Thứ tư, 17/4/2024
Thứ sáu, 15/5/2015, 12:25 (GMT+7)

Những thị trấn lạ lùng nhất thế giới

Nằm trong lòng đất, có số búp bê nhiều hơn số dân hay đặt tên theo một thương hiệu cà phê Việt là những nơi được trang Thrillist đánh giá kỳ lạ.

Nagoro, Nhật Bản

Sau khi trở về quê hương, nghệ sĩ Ayano Tsukimi, 64 tuổi nhận thấy từ hàng trăm người, dân số của làng đã giảm đi đáng kể, chỉ còn chưa đến 40. Bà đã nảy ra ý tưởng dùng những con búp bê để thay thế cho mỗi người từng sống ở đó.

Những con búp bê được bố trí khắp thị trấn và làm tượng trưng những công việc hàng ngày như người thật. Đến nay, thị trấn có khoảng 350 búp bê và những con mới tiếp tục được bà Tsukimi làm khi có người chết hoặc rời thị trấn.

Coober Pedy, Australia

Thị trấn nhỏ bé này được mệnh danh là "thủ đô ngọc mắt mèo của thế giới" với trữ lượng khổng lồ. Nhiều thập kỷ trước, khi bắt đầu khai thác đá quý, những người thợ mỏ đã quyết định tạo dựng cuộc sống ngay trong lòng đất.

Ngày nay, mặc dù các phương pháp chiết xuất ngọc mắt mèo đã được cải thiện, nhưng khoảng 1.600 cư dân Coober Pedy (trong tổng số 3.500) vẫn sống dưới lòng đất. Sự cách biệt bởi những bức tường đá đã giúp họ tiết kiệm đáng kể lượng điện tiêu thụ để làm mát mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông.

Lily Dale, Mỹ

Được xây dựng như một thiên đường cho các ông đồng bà cốt, pháp sư, nhà ngoại cảm..., thị trấn Lily Dale rất nổi tiếng trong thời hoàng kim của phong trào duy linh vào cuối những năm 1800, đầu 1900.

Ngày nay, dân số thị trấn dao động trong khoảng 200 người, nhưng có tới 20.000 du khách ghé thăm mỗi năm. Thời điểm đông nhất là khi những người hành hương tụ tập để tham dự các buổi diễn thuyết của Deepak Chopra, nhà văn chuyên viết về tâm linh và y khoa tâm-thể.

Hallstatt, Trung Quốc

Khả năng làm nhái của Trung Quốc không chỉ giới hạn ở các sản phẩm dân dụng mà xa hơn họ còn tạo nên một bản sao của thị trấn Hallstatt thuộc nước Áo.

Xây dựng từ năm 2012 bởi một công ty khai thác mỏ mang tên China Minmetals, thị trấn được hoàn thành trong một đến hai năm và y chang bản chính từ ngôi nhà, hàng cây, hồ nước đến cả những chú chim bồ câu từ châu Âu. Tuy nhiên hiện nay thị trấn này hầu như không có bất kỳ ai cư ngụ.

Centralia, Mỹ

Dân số ở thị trấn khai thác mỏ cũ này giảm đi nhanh chóng sau khi hứng chịu thảm họa từ một vụ cháy nổ mỏ than vào năm 1962. Ngọn lửa vẫn âm ỉ trong lòng đất và nhiều người cho rằng nó còn tiếp tục cháy trong khoảng 250 năm nữa.

Mặc dù chính phủ Mỹ đã thu hồi mã số bưu điện của thị trấn và phong tỏa các tòa nhà vào năm 2013, nhưng nơi đây vẫn không hẳn là một thị trấn ma. 7 người trong số các cư dân ở Centralia đã từ chối nhận tiền bồi thường để rời bỏ các khu định cư. Chính phủ buộc phải đồng ý để họ ở lại với điều kiện khi họ chết, tài sản của họ sẽ được sung công.

Setenil de las Bodegas, Tây Ban Nha

Nằm về phía tây bắc của thành phố Ronda, Tây Ban Nha, thị trấn với 3.000 dân này vững chắc như một tảng đá ... bởi nhiều công trình được xây dựa ngay vào vách núi Cadiz.

Những ngôi nhà và quán cà phê ở đây ẩn mình trong các hang động, phủ ngoài là lớp sơn trắng muốt, trong khi tường sau và trần hoàn toàn làm từ đá núi. Tuy nhiên, điều làm nên sự nổi tiếng cho Setenil chính là chất lượng của sản phẩm thịt cùng các quán bar, nhà hàng.

PhinDeli Town Buford, WY, Mỹ

Ban đầu thị trấn này có tên đơn giản là "Buford" và chỉ có 5 tòa nhà với 3 cư dân sinh sống, gồm Don Sammons (chủ sở hữu và thị trưởng của thị trấn), vợ ông và con trai của họ.

Sau khi vợ chết và con trai ông chuyển đi, Sammons đã quyết định bán đấu giá thị trấn. Hai người đàn ông Việt đã mua lại với giá 900.000 USD và thay đổi tên của thị trấn thành PhinDeli Town Buford để quảng bá và bán loại cà phê mang thương hiệu Việt. Nhờ đó, từ một thị trấn hoang vắng, PhinDeli Town Buford trở nên nổi tiếng thế giới.

Damanhur, Italy

Damanhur được thành lập bởi Oberto Airaudi và bạn bè của ông vào năm 1975. Đến nay dân số ở đây lên đến khoảng 600 người. Ngoài việc xây dựng một số ngôi đền ngầm, những người sáng lập còn đề ra hiến pháp riêng và đồng tiền tiêng Credito. Nơi đây được ví như một phòng thí nghiệm cho tương lai của nhân loại.

Vy An (theo Thrillist)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net