Thứ tư, 24/4/2024
Chủ nhật, 9/8/2015, 09:00 (GMT+7)

Những thành phố bị hủy hoại bởi chiến tranh: ngày ấy - bây giờ

Huế, London, Berlin... đều là những thành phố bị hủy hoại nặng nề trong chiến tranh. Ngày nay những nơi này trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút hàng triệu du khách.

Một trong những thành phố xuất hiện trong danh sách mà Telegraph liệt kê là Huế - nơi từng chịu ảnh hưởng nặng trong chiến tranh. Ngày nay, Huế là một trong những điểm đến tham quan nổi tiếng của Việt Nam, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Sáng thứ hai ngày 6/8/1945, Mỹ ném quả bom nguyên tử đầu tiên mang tên "Little Boy" xuống thành phố Hiroshima. Trong chốc lát, hầu như thành phố bị hủy hoại hoàn toàn. 70% các công trình, khu căn cứ, quân sự và các tòa nhà bị sụp đổ sau cú ném bom và khoảng 80.000 người thiệt mạng.

3 ngày sau vụ ném bom Hiroshima, quả bom thứ hai của Mỹ mang tên "Fat Man" đã nổ trên bầu trời Nagasaki và gây nên cảnh tượng bi thương không kém. Ngày nay, Nagasaki trở thành một trong những thành phố trù phú, giàu có và hiện đại trên thế giới.

Ngày 14/5/1940, không quân Đức rải bom thành phố Rotterdam của Hà Lan, phá hủy hầu hết trung tâm thành phố và ước tính có 900 người thiệt mạng. Ngày nay, nơi đây đã trở thành một trong những thành phố cảng sầm uất nhất châu Âu cũng như của cả thế giới.

Tháng 2/1945, thành phố Dresden, Đức bị quân đồng minh tấn công. Hơn 3.900 tấn bom cùng thiết bị dễ cháy đã được sử dụng để phá hủy nơi này, giết chết 25.000 người. Ba tháng sau đó quân Đức đầu hàng.

Cologne là một trong những thành phố bị đánh bom nặng nề nhất ở Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai. 34.700 tấn thuốc nổ đã dội xuống địa điểm này. Đến với Cologne, du khách không nên bỏ lỡ việc thăm cầu khóa tình yêu, các bảo tàng, nhà thờ, khu phố cổ nổi tiếng và đi tour ngắm cảnh trên sông.

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, một nửa các ngôi nhà ở Berlin bị hư hại nặng nề do hậu quả của các cuộc tấn công. Ngày nay, nơi đây là một trong những đô thị giàu có, hiện đại bậc nhất thế giới và mỗi năm đón lượng khách khổng lồ tới thăm.

Năm 1940, London, Anh bị không quân Đức ném bom 57 đêm liên tiếp, gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho thành phố. Hơn một triệu ngôi nhà bị hư hại và hơn 20.000 người dân thiệt mạng. Ngày nay, London đã phát triển với tốc độ chóng mặt và trở thành một trong những thành phố đắt đỏ hàng đầu thế giới.

Coventry là thành phố lớn thuộc khu vực West Midlands của Anh. Đây cũng là thành phố chịu nhiều tổn thất do các cuộc ném bom. Một trong số những cuộc tấn công nặng nề nhất là vào 14/11/1940. Ngày nay, thành phố nổi tiếng với ngành chế tạo máy và ô tô. Nhà thờ chính tòa Coventry là một điểm thu hút khách du lịch của thành phố.

Stalingrad là thành phố chịu nhiều tổn thất trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai. Năm 1961, nơi này được đổi tên thành Volgograd và được biết đến là một trong những thành phố anh hùng của Nga.

Anh Minh (theo Telegraph)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net