Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 28/12/2017, 15:59 (GMT+7)

Những tác phẩm 'vẽ bậy' trị giá triệu đô của họa sĩ ẩn danh

Banksy, họa sĩ người Anh ẩn danh, luôn đưa thông điệp chính trị và xã hội sâu cay vào những bức tranh phun bằng sơn trên đường phố.

Đến nay công chúng vẫn chưa biết danh tính của Banksy, họa sĩ vẽ tranh đường phố (graffiti) có sức ảnh hưởng nhất hiện nay. Không vẽ tay bằng sơn xịt như những họa sĩ graffiti khác, Banksy dùng bảng kim loại làm khuôn để sáng tác. Những bức vẽ của Banksy hiện diện trên các bức tường ở khắp mọi nơi, từ các đô thị hiện đại và sầm uất như London, New York City, Los Angeles cho đến khu Bờ Tây trên lãnh thổ Palestine.

Trong hình là một tác phẩm Banksy vẽ tại khu trại tị nạn Calais ở miền bắc nước Pháp, nơi tập trung phần đông người tị nạn từ Syria, Sudan và Afghanistan. Bức vẽ miêu tả Steve Job, ông chủ của hãng Apple đồng thời là con trai của một người Syria nhập cư vào Mỹ, khoác trên vai một bọc đồ và một tay cầm chiếc máy tính hiệu Apple. Thông qua tác phẩm này, Banksy muốn lên án chính sách bài nhập cư của các nước phương Tây.

Các bức vẽ đường phố của Banksy đều mang thông điệp chính trị hoặc xã hội sâu cay, đả kích và châm biếm nhằm phản đối chiến tranh, lên án chủ nghĩa tư bản, đạo đức giả hay thói tham lam của con người.

Trong hình là bức vẽ tại thành phố Beit Hanoun ở phía đông bắc dải Gaza, miêu tả những đứa trẻ dùng tháp canh của quân đội Israel làm chiếc đu quay. Bức tranh lên án thực trạng dân thường vô tội bị mắc kẹt trong cuộc xung đột triền miên giữa Israel và Palestine.

Nghệ sĩ 'vẽ bậy' những tác phẩm đường phố trị giá triệu đô
 
 

Bức vẽ bên hông một tòa nhà ở thị trấn Cheltenham, miền nam nước Anh, cách trụ sở của cơ quan an ninh quốc gia không xa. Banksy vẽ ba người đàn ông mặc áo khoác dài, đeo kính đen và dùng thiết bị nghe trộm dí vào một bốt điện thoại công cộng. Thông điệp của bức vẽ nhằm lên án việc chính phủ xâm hại đời tư của công dân.

Quan điểm nghệ thuật của Banksy là người họa sĩ phải mang được tác phẩm của mình tới mọi tầng lớp xã hội. Banksy không trưng bày các tác phẩm của mình trong các phòng tranh hào nhoáng mà sáng tác ngay trên những bức tường cũ kỹ hay ở những công trình công cộng. Nhiều tác phẩm của Banksy sau đó bị cắt ra khỏi một bức tường hoặc cánh cửa để đem bán đấu giá.

Bức "Flower Girl" mà Banksy vẽ trên bức tường ở một trạm xăng Los Angeles, Mỹ đã được bán đấu giá vào tháng 12/2013 với mức giá khởi điểm 150.000 USD.

Trong phiên bán đấu giá 14/2/2008 tại Sotheby’s New York, tác phẩm "Keep it Spotless", vẽ cô gái dọn phòng tên Leanne làm việc ở một khách sạn Los Angles, được bán với mức giá 1,7 triệu USD. Tạp chí Forbes ước tính tài sản ròng của Banksy hiện trị giá ít nhất 20 triệu USD.

Bức vẽ mang thông điệp phản chiến xuất hiện ở thành phố Los Angeles, Mỹ vào năm 2011. Banksy vẽ một bé trai cầm cây súng lắp các viên đạn là những chiếc bút màu sáp.

Nhân kỳ Thế vận hội Mùa Hè năm 2012, Banksy phản ánh nạn bóc lột sức lao động trẻ em. Mỗi tác phẩm xuất hiện là một lần báo chí "dậy sóng" và Banksy trở thành vị anh hùng giấu mặt "trêu ngươi" những ông trùm quyền lực.

Những tác phẩm phun sơn của Banksy trở thành cảm hứng cho các nghệ sĩ đường phố. Người ta nhận ra rằng các bức tường cũ kỹ cũng có thể trở thành nơi để các họa sĩ sáng tạo. Trước kia, những họa sĩ graffiti cầm bình sơn màu xịt lên một bức tường bị coi là những kẻ phá hoại tài sản công cộng. Nhưng giờ đây ở nhiều thành phố, các bức tranh trên các mảng tường lại trở thành tài sản tinh thần được bảo vệ và trân trọng.

Ảnh: CNN