Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 31/5/2019, 13:51 (GMT+7)

Những sự thất vọng lớn nhất tại Champions League mùa này

Real, PSG rồi lịch thi đấu, công nghệ VAR... tất cả đều không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ.

Max Allegri. Juventus lọt vào chung kết Champions League hai trong bốn mùa gần nhất và sự góp mặt của Cristiano Ronaldo khiến họ trở thành ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu.

Tuy nhiên, cách tiếp cận nghiêng về phòng ngự của Allegri được cho là không thể phát huy sức mạnh của những ngôi sao tấn công khoác áo Juventus. Ronaldo chỉ ghi 6 bàn - thành tích tệ nhất của anh tại giải đấu hàng đầu châu lục tính từ mùa 2010-2011. Tận cùng của thất vọng là cách Juventus bị "lũ trẻ" Ajax Amsterdam loại ở tứ kết.

Real Madrid. Mục tiêu giành chức vô địch thứ tư liên tiếp của Real kết thúc trong tủi hổ khi bị Ajax đánh bại 4-1 ngay trên sân nhà ở lượt về vòng 1/8. Trận đó, thủ quân Sergio Ramos ngồi ngoài vì cố tình tẩy thẻ sau khi nắm lợi thế ở lượt đi.

Trước đó, Real đã vượt qua vòng bảng một cách thiếu thuyết phục, thậm chí hai lần thua CSKA Moscow. Không lâu sau đó đội chủ sân Bernabeu phải sa thải HLV thứ hai trong mùa này (Santiago Solari).

Serie A. Sau khi AS Roma vào bán kết mùa trước, chỉ hai đội của Italy vượt qua vòng bảng mùa này và cả hai đều bị loại bởi những đối thủ dưới cơ. Juventus thất bại trước Ajax, còn Roma không thể đánh bại Porto. Trước đó, Inter và Napoli đều phải dừng bước ở những bảng đấu mà họ đáng ra đã có thể đi tiếp. Điều này cho thấy chất lượng rất không đồng đều của Serie A.

Bóng đá phòng ngự. Một mùa giải giàu cảm xúc chứng kiến sự lên ngôi của bóng đá tấn công. Những màn ngược dòng của Ajax trước Real, Man Utd trước PSG, Tottenham trước Ajax và Liverpool trước Barca tạo ra những bữa tiệc cho người hâm mộ. Hiệu suất ghi bàn trung bình ba bàn mỗi trận ở vòng knock-out và thất bại của những HLV mang tư duy phòng ngự như Max Allgeri và Diego Simeone là minh chứng cho sự thắng thế của bóng đá tấn công.

Kế hoạch tổ chức Super League. Các CLB lớn đã thảo luận về kế hoạch tổ chức một giải đấu giữa những đội hàng đầu châu Âu, thay cho việc tham dự Champions League của UEFA. Giải đấu mang tên Super League hứa hẹn mang lại lợi nhuận khổng lồ và được ủng hộ mạnh mẽ bởi các CLB giàu tiềm lực tài chính như Man City hay PSG. Tuy nhiên, thành công của những đội bóng không mạnh về tiền như Ajax hay Tottenham ở Champions League năm nay đã làm lu mờ ý tưởng về việc tổ chức Super League.

VAR. Người hâm mộ bóng đá đã nếm trải sự xuất hiện của VAR trong bóng đá ở World Cup 2018. Tuy nhiên, công nghệ này thậm chí tạo ra những màn tranh cãi nảy lửa hơn tại Champions League. Presnel Kimpembe bị phạt lỗi để bóng chạm tay ở phút 94, dẫn đến bàn thắng trên chấm phạt đền của Marcus Rashford, khiến PSG bị Man Utd loại ở vòng 1/8. Tiền vệ của Roma Nicolo Zaniolo bị từ chối một quả phạt đền trong hiệp phụ, không lâu sau khi VAR can thiệp để giúp Porto được hưởng quả đá 11m ở cặp đấu này. Những tranh cãi tương tự hứa hẹn sẽ tiếp diễn ở mùa giải tiếp theo.

PSG. Những lời than vãn của Thomas Tuchel về việc PSG thiếu chiều sâu ở hàng tiền vệ đã trở thành cơn ác mộng của đội bóng Pháp tại Champions League năm nay.

Trung vệ Marquinhos thường xuyên phải đá ở giữa sân và sự ra đi của Adrien Rabiot càng khiến mọi chuyện thêm tệ. Điều này cùng với chấn thương của Neymar được xem là nguyên nhân khiến PSG bị Man Utd loại. Với việc Kylian Mbappe đang đòi ra đi, Giám đốc thể thao Antero Henrique phải chịu áp lực lớn khi nhà ĐKVĐ Ligue 1 không thể tiến sâu tại sân chơi châu lục.

Những kịch bản mơ mộng. Nhiều giả thiết có phần lãng mạn đã được đưa ra tại Champions League năm nay. Ví dụ như Diego Simeone giúp Atletico nâng Cup trên sân nhà trước nguy cơ tan rã đội hình vào mùa hè này, Ole Gunnar Solskjaer đưa Man Utd đến vinh quang để kỷ niệm 20 năm ông tạo ra phép màu tại chung kết Champions League hay Gianluigi Buffon chạm tay vào danh hiệu anh còn thiếu trong sự nghiệp. Tuy nhiên, tất cả những điều đó đều không thành sự thật.

Bundesliga. Đây là mùa đầu tiên tính từ 2005-2006, không CLB Đức nào vào tứ kết Champions League. Thống kê này càng gây thất vọng hơn khi nhìn vào màn trình diễn của các đại diện Bundesliga ở vòng 1/8. Dortmund thảm bại 0-4 trước Tottenham, Bayern cầm hòa Liverpool 0-0 trên sân khách nhưng thua 1-3 ngay tại thánh địa Allian Arena. HLV Schalke - Domenico Tedesco bị sa thải sau khi thua Man City với tổng tỷ số 2-10.

Lịch thi đấu của UEFA. 10 cầu thủ tham dự trận chung kết Champions League sẽ bị triệu tập cho trận chung kết Nations League diễn ra chỉ bốn ngày sau. Nations League đã mang lại những hiệu ứng tốt, khiến các trận giao hữu giữa những đội tuyển hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, nếu UEFA muốn nó thành công trong tương lai, họ cần có một cách sắp xếp lịch đấu hợp lý hơn. Ngoài ra, việc tổ chức trận chung kết Europa League tại Baku càng khiến tổ chức nhận những chỉ trích về khâu điều hành.

theo Goal