Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ ba, 3/10/2023, 13:29 (GMT+7)

Những sai lầm khiến Ban trọng tài Anh phải xin lỗi

AnhTừ đầu năm 2022, Ban trọng tài chuyên nghiệp Anh đã phải xin lỗi các CLB hơn mười lần vì các quyết định sai trên sân.

Trận Everton 0-1 Man City, ngày 6/2/2022: Rodri đoán sai quỹ đạo khi bóng bật vào tay anh trong vòng cấm của Man City, nhưng trọng tài chính Paul Tierney không cho Everton hưởng phạt đền. Sau khi tham khảo ý kiến của trọng tài VAR Chris Kavanagh và xem xét tình huống, Tierney giữ nguyên quyết định do không thể xác định rõ điểm chạm của Rodri.

Sau trận, HLV của Everton lúc đó Frank Lampard chê trọng tài VAR Kavanagh thiếu năng lực, và khẳng định "Con gái 3 tuổi của tôi cũng biết đó là phạt đền". Chính HLV Pep Guardiola cũng thừa nhận trọng tài có thể thổi phạt Man City trong tình huống này.

Trận Crystal Palace 3-1 Aston Villa, ngày 20/8/2022: Trọng tài Andy Madley ban đầu cho Crystal Palace hưởng phạt đền, do bóng chạm tay Lucas Digne. Tuy nhiên, sau khi xem màn hình VAR, ông thay đổi quyết định, dù tư thế vung tay của cầu thủ Aston Villa rất thiếu tự nhiên.

Trận Chelsea 2-1 West Ham, ngày 3/9/2022: Maxwell Cornet tưởng như đã ghi bàn vào lưới Chelsea để gỡ hòa 2-2, nhưng trọng tài không công nhận với lý do Jarrod Bowen phạm lỗi với thủ môn Edouard Mendy.

Trận Newcastle 0-0 Crystal Palace, ngày 3/9/2022: Bàn phản lưới của Tyrick Mitchell (Crystal Palace) không được công nhận, sau khi trọng tài cho rằng Joe Willock phạm lỗi cản trái phép thủ môn Vicente Guaita. Đó là một quyết định sai, dù trọng tài đã kiểm tra VAR rất lâu.

Trận Man Utd 3-1 Arsenal, ngày 4/9/2022: Gabriel Martinelli không được công nhận bàn mở tỷ số cho Arsenal, sau khi trọng tài cho rằng Martin Odegaard đã phạm lỗi với Christian Eriksen trong tình huống trước đó.

Arsenal phải nhận thất bại đầu tiên trong mùa giải 2022-2023, dù Ban trọng tài thừa nhận đó là quyết định sai lầm.

Trận Fulham 3-0 Aston Villa, ngày 30/10/2022: Douglas Luiz của Aston Villa bị truất quyền thi đấu sai. Trọng tài cho rằng anh xúi giục vụ ẩu đả, trong khi thủ phạm thực sự là Aleksandar Mitrovic của Fulham.

Trận Nottingham Forest 2-2 Brentford, ngày 5/11/2022: Brentford được hưởng quả phạt đền sau pha va chạm giữa Yoane Wissa và thủ môn Dean Henderson.

Pha quay chậm cho thấy Wissa chủ động tiếp xúc, nhưng trọng tài vẫn giữ nguyên quyết định.

Trận Aston Villa 3-1 Man Utd, ngày 6/11/2022: Trọng tài bắt hàng rào của Man Utd đứng cách điểm đặt bóng hơn 10 m, giúp Digne có nhiều khoảng trống để ghi bàn. Sai sót đã đem lại cho Aston Villa một bàn quan trọng.

Trận Crystal Palace 1-1 Brighton, ngày 11/2/2023: Trọng tài VAR John Brooks kẻ đường việt vị sai vị trí, qua đó từ chối bàn của Pervis Estupinan cho Brighton. Sau đó, ông này bị cấm làm nhiệm vụ hai trận.

Trận Arsenal 1-1 Brentford, ngày 11/2/2023: Cầu thủ kiến tạo cho Ivan Toney gỡ hòa rơi vào thế việt vị, nhưng trọng tài vẫn công nhận bàn của Brentford. Kết quả trận đấu ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc đua giữa Arsenal và Man City mùa 2022-2023. "Đó không phải là lỗi của con người", HLV của Arsenal, Mikel Arteta nói sau trận đấu. "Đó là một sai lầm rất lớn khi bạn không nhận thức và hiểu rõ công việc của mình".

Trận Tottenham 2-1 Brighton, ngày 8/4/2023: Hojbjerg phạm lỗi với Mitoma trong vòng cấm Tottenham, nhưng trọng tài Stuart Attwell không cho Brighton hưởng phạt đền. Trọng tài VAR cũng ủng hộ quyết định sai lầm này.

Trận Man Utd 1-0 Wolves, ngày 14/8/2023: Thủ môn Andre Onana lao thẳng vào Kalajdzic trong vòng cấm Man Utd, nhưng trọng tài VAR Jonathan Moss không đề nghị trọng tài chính Simon Hooper kiểm tra màn hình.

Kết quả là Wolves không được hưởng phạt đền, còn HLV Gary O'Neil phải nhận thẻ vàng do phản đối quyết định.

Trận Tottenham 2-1 Liverpool, ngày 30/9/2023: Phút 34, khi Luis Diaz băng xuống ghi bàn vào lưới Tottenham, trọng tài Simon Hooper cho rằng cầu thủ của Liverpool đã rơi vào thế việt vị. Trong khi đó, trọng tài VAR Darren England lầm tưởng Hooper công nhận bàn, nên trả lời "đã kiểm tra xong, không có vấn đề gì" khi được yêu cầu kiểm tra.

Kết quả của sự hiểu lầm giữa hai trọng tài là quyết định sai được giữ nguyên, dẫn đến thất bại của Liverpool.

Ảnh: PA, Reuters, CLB