Chủ nhật, 1/9/2024
Thứ hai, 5/4/2021, 13:28 (GMT+7)

Những quan niệm sai lầm khi nuôi con

Khen con thông minh sẽ giúp con tiến bộ, đứa trẻ được kiểm soát chặt chẽ ngoan hơn... đều là những quan niệm sai lầm.

Ăn nhiều đường làm trẻ quậy hơn

Nhiều phụ huynh cho rằng một thanh socola hoặc một cây kem có thể khiến con quậy phá hơn bình thường. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm.

"Đường không ảnh hưởng đến hành vi ở trẻ em", Tiến sĩ Mark Wolraich, trưởng khoa Hành vi và Phát triển tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Oklahoma, người đã nghiên cứu tác động của đường đối với trẻ em, cho biết.

Có nhiều lý do khiến trẻ hoạt động thái quá, ví dụ như thiếu ngủ, rối loạn giấc ngủ.

Cha mẹ không nên tranh luận trước mặt con

Nhiều người cho rằng tranh luận trước mặt con sẽ khiến trẻ sợ hãi và bị chấn động tâm lý. Nhưng sẽ chẳng có gì nghiêm trọng nếu hai bạn làm vậy để cùng nhau giải quyết mâu thuẫn chứ không la hét, dùng bạo lực.

Nhìn thấy cha mẹ tranh luận không chỉ giúp trẻ học hỏi kinh nghiệm điều chỉnh cảm xúc mà còn có ý thức tốt hơn trong xây dựng mối quan hệ gia đình.

Nếu không cứng rắn với sai lầm của con, bạn sẽ không thể kiểm soát được con.

Bạn không thể phản ứng mọi điều nhỏ nhặt mà con làm. Hơn nữa, không phản ứng lại hành vi tiêu cực của trẻ cũng có thể là cách dạy con hay.

Trẻ rất thích được chú ý, ví dụ khóc lóc hoặc la hét. Vì vậy, nếu bạn chú ý đến con, chúng sẽ lặp lại hành vi này. Còn nếu phớt lờ, con có thể sẽ chán cách thức này.

Bạn không thể làm gì khi con "khủng hoảng tuổi lên 2"

Thông thường, trẻ 2 tuổi thay đổi nhanh chóng về tâm trạng và hành vi nên nhiều bố mẹ nghĩ không thể "đối phó" với con.

Nhưng đây đều là những thay đổi bình thường, việc của cha mẹ là cần kiên nhẫn. Hãy cố gằng tìm cách hợp tác với con hoặc chuyển sự chú ý của chúng sang một trò chơi hoặc những thứ con thích.

Càng nghiêm khắc con càng ngoan.

Việc quản lý con thật nghiêm khắc có thể tạm thời kiểm soát hành vi, nhưng làm hạn chế khả năng tự điều chỉnh và chịu trách nhiệm của trẻ. Không có công cụ nào có giá trị hơn kỷ luật tự giác.

Không ai thích bị kiểm soát, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi trẻ khước từ những ràng buộc không mong muốn.

Khen ngợi rất có thể không khuyến khích con bạn chăm học hơn.

Các chuyên gia khẳng định khi bạn khen con đạt điểm cao, sẽ khiến chúng tập trung vào vẻ ngoài đẹp đẽ, không phải vào việc học.

Trong một loạt thí nghiệm với học sinh lớp 5 của Mỹ, các nhà nghiên cứu Claudia Mueller và Carol Dweck nhận thấy, cách khen ngợi khác nhau khiến trẻ cư xử khác nhau.

Những đứa được khenthông minh thích công việc dễ dàng và có xu hướng tránh các thử thách. Chúng cũng quan tâm đến vị thế cạnh tranh - cách chúng so sánh với những người khác - hơn là học cách cải thiện hiệu suất trong tương lai.

Những đứa trẻ được khen ngợi vì nỗ lực thích những nhiệm vụ có tính thử thách - những nhiệm vụ giúp chúng học hỏi. Chúng quan tâm đến việc học các chiến lược mới để thành công hơn là tìm hiểu xem những đứa trẻ khác thế nào.

Trẻ nhỏ không hiểu cảm xúc của cha mẹ.

Nhiều cha mẹ nghĩ mình hiểu tâm trạng của con vui hay buồn, nhưng trẻ thì không. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, con không chỉ phân biệt được cảm xúc của cha mẹ mà còn cảm nhận được. Vì vậy, dù tức giận hay mệt mỏi, hãy cố gắng tích cực trước mặt con.

Nhật Minh (theo Brightside)