Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 29/4/2021, 11:56 (GMT+7)

Những quả bom siêu lây nhiễm châm ngòi Covid-19 Ấn Độ

Những sự kiện tụ tập đông người như lễ hội tôn giáo, vận động tranh cử, đã âm ỉ châm ngòi sóng Covid-19 tàn khốc ở Ấn Độ từ lâu.

Ngày 22/3/2020, người dân tại thành phố Mumbai, bang Maharashtra tập trung ngoài các ban công để vỗ tay tán thưởng các nhân viên y tế khi họ đang thực hiện "lệnh giới nghiêm nhân dân" kéo dài 14 giờ do Thủ tướng Narendra Modi kêu gọi nhằm ngăn chặn ca Covid-19 gia tăng.

Hầu hết họ đều không đeo khẩu trang và không thực hiện giãn cách xã hội dù tình hình dịch bệnh tại Mumbai khi đó diễn biến phức tạp.

Người lao động nhập cư từ các bang xếp hàng lên xe buýt để di chuyển đến các ga tàu hỏa, lên đường đến Mumbai ngày 20/5/2020.

Các lãnh đạo nông dân hô khẩu hiệu khi họ tuyệt thực một ngày trong cuộc biểu tình tại ngoại ô New Delhi tháng 12/2020.

Những sự kiện được đánh giá là siêu lây lan ở Ấn Độ bắt đầu từ sau mùa thu năm ngoái, khi đất nước dường như đã kiểm soát được đại dịch với ca nhiễm hàng ngày giảm mạnh.

Người dân Ấn Độ nhảy múa trong lễ hội mùa xuân Holi tại thành phố Prayagraj, bang Uttar Pradesh ngày 29/3 vừa qua.

Những người ủng hộ đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đeo mặt nạ Thủ tướng Narendra Modi khi họ tập trung tại một cuộc mít tinh do ông Modi phát biểu trước cuộc bầu cử bang tại thành phố Kolkata, bang Tây Bengal ngày 7/3.

Người dân tham gia mít tinh vận động tranh cử ở bang Tây Bengal, nơi đang diễn ra các cuộc bầu cử hội đồng khu vực, giữa tháng này.

Người dân tụ tập trên đường phố Haridwar, phía bắc bang Uttarakhand trong lễ hội Kumbh Mela, một trong những lễ hành hương thiêng liêng nhất của người theo đạo Hindu, hôm 11/3.

Những người theo đạo Hindu ngâm mình trên sông Hằng trong lễ hội Kumbh Mela ở thành phố Haridwar hôm 12/4.

Theo nghi thức, các tín đồ ngâm mình dưới sông Hằng, với niềm tin sẽ được xá tội và giải thoát khỏi vòng luân hồi. Bất chấp lo ngại nguy cơ lễ hội trở thành sự kiện siêu lây nhiễm, Thủ hiến Uttarakhand Tirath Singh Rawat tuyên bố "niềm tin vào Thượng đế sẽ chiến thắng nỗi sợ virus" và "mời tất cả tín đồ trên thế giới đến Haridwar".

Người dân chen chúc tắm trên sông Hằng hôm 22/4, hoàn toàn mất cảnh giác khi không ai đeo khẩu trang hay giữ khoảng cách.

Ấn Độ đang phải chịu đựng chương đen tối nhất, với hàng loạt giàn hỏa táng, khu chôn cất và sự sụp đổ của hệ thống y tế cộng với tình trạng thiếu oxy, máy thở và giường bệnh. Nước này hiện ghi nhận 18,3 triệu người nhiễm và hơn 204.000 người chết do Covid-19, là vùng dịch thứ hai thế giới.

Ảnh: AP, AFP, Reuters.