Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ ba, 20/12/2022, 14:24 (GMT+7)

Những phát hiện khảo cổ đáng chú ý năm 2022

Nhẫn cưới kim cương thời Trung cổ, mảnh gốm khắc chữ chép phạt 2.000 năm trước... nằm trong số những công bố nổi bật năm nay.

Bản sửa lỗi khắc dòng chữ sao chép 2.000 năm trước

Nhà khảo cổ đã phát hiện ra 18.000 mảnh ghép khắc mực tại di chỉ Athribis, Ai Cập, vào đầu năm nay, trong đó có hàng trăm mảnh vỡ với một biểu tượng duy nhất lặp đi lặp lại ở cả mặt trước và mặt sau. Những hình khắc từ 2.000 năm trước đây là bằng chứng về việc các học sinh phản kháng phải sao chép, theo nhóm nghiên cứu tại Đại học Tübingen, Đức, đơn vị thực hiện chuyến khám phá. Ngoài ra, các mảnh vỡ còn bao gồm biên lai, văn bản của trường, thông tin thương mại và danh sách tên.

Đường hầm đá dài hơn 1.300 m

Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập thông báo đầu tháng 11, nhóm khảo sát từ Đại học San Domingo, Dominica, phát hiện đường hầm đá dài hơn 1.300 m. Đường hầm nằm ở độ sâu 13 m dưới khu vực đền Taposiris Magna, phía tây Alexandria, Ai Cập. Đây cũng là khu vực đang được nghiên cứu để tìm kiếm ngôi mộ thất lạc của nữ hoàng Cleopatra. Một số chuyên gia hy vọng, đường hầm mới phát hiện có thể giúp họ tiến gần hơn đến việc tìm thấy mộ của nữ hoàng nổi tiếng này.

Nhẫn cưới 600 tuổi bằng vàng nạm kim cương

David Board, máy dò kim loại người Anh, tìm thấy chiếc nhẫn cưới bằng vàng nạm kim cương mới thấy khi làm việc trên một cánh đồng ở làng Thorncombe, hạt Dorset. Chiếc nhẫn 600 tuổi là món quà của Ngài Thomas Brook, một chủ đất siêu phàm có thế kỷ 14, tặng cho vợ. Chiếc vòng có hình hai dải xoắn tạo thành những gờ cạnh. Mặt nạ nạm viên kim cương hình kim tự tháp và mặt sau khắc chữ bằng tiếng Pháp thời Trung cổ. Chiếc vòng được bán với giá 46.000 USD trong buổi đấu giá ngày 29/11.

24 bức tượng đồng La Mã dưới suối nước nóng

Tháng 11, nhà khảo cổ công bố phát hiện 24 bức tượng đồng thời La Mã được quản lý gần như hoàn hảo trong lớp bùn dưới khe nước nóng ở Toscana, Ý. Các bức tượng có niên đại khoảng 2.000 năm, khắc họa nhiều vị thần như Apollo (Thần sáng, chân lý, nghệ thuật) và Hygieia (Thần sức khỏe). Các bức tượng được cố gắng nhấn chìm dưới nước như một món quà nghi lễ, theo Jacopo Tabolli, phó giáo sư từ Đại học Người nước ngoài của Siena, người điều hành cuộc khai trương.

Kính đồng phản chiếu Phật A Di Đà

Các nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Nghệ thuật Cincinnati, Mỹ, phát hiện một chiếc gương từ thế kỷ 16 ở Trung Quốc có hình Phật A Di Đà khi chiếu sáng ở góc thích hợp. "Gương thần kỳ" hình Phật được chế tác lần đầu tiên tại Trung Quốc vào thời nhà Hán (năm 202 trước Công nguyên - năm 220). Vì khó sản xuất, loại gương này vô cùng hiếm gặp. Nhiều khả năng chiếc gương được sử dụng cho mục tiêu Tôn giáo và gắn liền với lòng tin vào Phật A Di Đà của Tịnh độ tông, theo Hou-mei Sung, quản lý Nghệ thuật Đông Á tại Bảo tàng Nghệ thuật Cincinnati.

Tra cứu nguyên trạng từ Đông La Mã

Các nhà khảo cổ hôm 16/9 công bố phát hiện bức tranh khảm tuyệt đẹp từ thời Đông La Mã tại Bureij, trung tâm Dải Gaza. Một nông dân Palestine tình cờ tìm thấy bức tranh khi đang cày đất. Dù tồn tại từ thế kỷ 5 - 7 nhưng tác phẩm vẫn ở trạng thái bảo tồn hoàn hảo. Bức tranh có thể là một phần trang trí dưới sàn nhà của nhà thờ hoặc dinh thự. Tác phẩm được làm từ những vật liệu tương đối đỏ, khắc họa nhiều con vật và hoa văn phơi nắng, tinh nghịch.

Hình chạm khắc trên đá cẩm thạch 2.700 năm trước

Khi xây dựng lại Cổng Mashki, còn được gọi là "Cổng của Chúa" ở Nineveh, Iraq, các nhà khảo sát cổ đại bất ngờ phát hiện ra những bức tranh chạm khắc của quốc vương Assyria cổ đại được bảo tồn bên dưới đống đổ nát. Họ tìm thấy 7 phiến đá cẩm thạch khắc họa những người lính Assyria, cây cọ, quả hái và quả sung. Những phiến đá này từng là một phần cung điện của vua Sennacherib, vị vua trị vì khoảng năm 700 trước Công nguyên và đã cho xây dựng cổng.

Ngôi mộ 1.300 năm chứa vòng cổ bằng vàng và ngọc hồng lãng

Tháng 4, nhà khảo cổ phát hiện ngôi mộ của một phụ nữ địa vị cao tại Northamptonshire, Anh, có niên đại khoảng 1.300 năm. Trong số cổ vật khai thị được có một chiếc vòng cổ đáng chú ý làm bằng vàng, hồng ngọc và các loại đá bán quý, ngoài ra còn có nhiều đồ tạo tác khác như cây thánh giá lớn bằng bạc và đồ trang trí trí tinh say. Nhóm nghiên cứu không chắc chắn về danh tính người phụ nữ, nhưng cho rằng những người này có quyền lực lớn và tôn giáo, có thể là công chúa hoặc trưởng tu viện.

Tranh khắc đá trong lòng đất 2.900 năm

Tháng 5, nhóm nghiên cứu của Selim Ferruh Adali, phó giáo sư lịch sử tại Đại học Khoa học Xã hội Ankara, công bố phát hiện về một tác phẩm nghệ thuật chưa hoàn thành được chạm khắc trên một bức tường đá trong khu phức hợp Ẩn dưới lòng đất ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, tồn tại từ thế kỷ thứ 9 trước Công nguyên. Tác phẩm khắc họa cuộc chiến của các vị thần, cho thấy sự pha trộn của các nền văn hóa khác nhau trong Đồ sắt.

Thị trấn La Mã rộng lớn với hàng trăm hiện vật

Việc xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao HS2 ở Anh vô tình dẫn đến một trong những phát hiện thú vị nhất trong năm - tàn tích một khu định cư La Mã gần Northamptonshire. Khu định cư được phát triển từ tháng 1, bao gồm một con đường, hơn 30 ngôi nhà quanh, kho, lò nung, than, đồ trang sức, mỹ phẩm, đồ trang trí và hơn 300 đồng xu La Mã. Địa điểm khảo cổ này được gọi là Blackgrounds, từng là một khu vực náo nhiệt, hấp tấp với thương mại, công nghiệp phát triển và những cư dân siêu sang.

Ảnh: CNN