Thứ ba, 23/4/2024
Thứ năm, 16/11/2017, 00:00 (GMT+7)

Những nơi Apple gọi là 'nhà' trước khi về trụ sở phi thuyền

Từ gara để xe của Steve Jobs, Apple đã chuyển qua khá nhiều trụ sở trước khi dọn về Apple Park.

Nhà để xe của Steve Jobs là nơi thành lập Apple. Nằm tại địa chỉ 2066 Crist Drive, Los Altos, CA, nơi đây đã trở thành một phần lịch sử của Apple, thu hút rất nhiều khách du lịch. Ngôi nhà xây dựng năm 1952, có kiến trúc không quá nổi bật, tương tự đa phần các ngôi nhà khác tại thung lũng Santa Clara.

Năm 1977, khi đang phát triển máy tính Apple II, Steve Jobs đã quyết định dời đến căn nhà nằm tại 20863 Đại lộ Stevens Creek, Cupertino, CA. Được đặt là "Good Earth", đây có thể xem là trụ sở thực sự đầu tiên của Apple.

Năm 1978, lãnh đạo Apple nhận thấy không gian làm việc tại "Good Earth" quá nhỏ bé và mong muốn tìm một nơi lớn hơn. Địa chỉ mới nằm tại 10260 Bandley Drive, Cupertino, CA, khá gần trụ sở cũ. Kiến trúc tòa nhà mới ảnh hưởng theo lối thiết kế Tây Ban Nha, với các bức tường và mái vòm bằng đất nung. Theo 9to5mac, ban đầu nội thất bên trong khá đơn sơ, nhưng đến năm 1983, Jobs đã đầu tư vật dụng đắt tiền hơn, trong đó có dàn âm thanh stereo cao cấp và đầu đĩa CD hiện đại nhất thời bấy giờ.

Các tòa nhà Bandley bị chia nhỏ và hiện nay vẫn thuộc sở hữu của Apple. Riêng Bandley 1 giờ được chia thành nhiều không gian văn phòng cho thuê chuyên nghiệp và được gọi là The Bandley Center. Trên đây là hình ảnh của Bandley 3.

Gần một thập niên trước khi xây dựng khu phức hợp Loop Infinite, Apple đã thuê căn nhà tại 20525 đại lộ Mariani, Cupertino, CA. Cũng giống như các khu vực khác, Apple liên tục mở rộng diện tích, kể cả khi gặp khó khăn về tài chính.

Apple cũng có một cơ sở khác tại Cork, Ireland trong những năm 80. Tại đây, Jobs dự định xây một trung tâm dữ liệu trị giá một tỷ USD. 

Năm 1992, Apple bắt tay xây dựng khu tổ hợp Infinite Loop tại Cupertino, bao gồm cả trụ sở và trung tâm nghiên cứu (R&D). Sau khi hoàn thành vào 13/3/1993, khuôn viên có diện tích lên tới 856.000 dặm vuông (gần 80.000 mét vuông). Ngày nay, Infinite Loop vẫn giữ thiết kế nguyên trạng. Khu vườn icon (Icon Garden) với các biểu tượng trên máy Mac vẫn là nơi nổi bật nhất trong khuôn viên này.

Apple Park, được biết đến ban đầu với cái tên Campus 2 và có biệt danh là "The Spaceship". Khu nhà được Jobs tiết lộ lần đầu tiên vào ngày 7/6/2011 tại Hội đồng Thành phố Cupertino. Đây cũng là một trong số ít khoảnh khắc cuối cùng ông xuất hiện trước công chúng. Khu đất này ban đầu thuộc HP. Khi bắt đầu xây dựng, Apple đã phá gần như toàn bộ các tòa nhà cũ, chỉ để lại tòa Glendenning Barn.

Ngày 12/9 vừa qua, Apple giới thiệu bộ ba iPhone mới tại Nhà hát Steve Jobs - một trong những kiến trúc điểm nhấn của Apple Park. Trụ sở "phi thuyền" này cũng xác lập nhiều kỷ lục, như tòa nhà có kính cong lớn nhất thế giới, tòa nhà có khả năng thông gió tự nhiên lớn nhất thế giới và là tòa nhà có mái liền kề dùng sợi carbon lớn nhất thế giới.

Apple Park dự kiến mở cửa tham quan vào ngày 17/11 tới. 

Lâm Anh