Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 24/4/2021, 12:44 (GMT+7)

Những người lính 'mũ nồi xanh' trở về từ Nam Sudan

Hà NộiNhững người lính "mũ nồi xanh" trở về nước sau 17 tháng thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan.

Rạng sáng 24/4, máy bay vận tải C-17 của Không quân Hoàng gia Australia hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, chở theo 38 cán bộ, chiến sĩ của Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam trở về từ Nam Sudan.

Những người lính "mũ nồi xanh" cầm cờ Tổ quốc, cờ Liên Hợp Quốc trở lại quê hương sau 17 tháng làm nhiệm vụ tại châu Phi. Họ là những cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 phục vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan.

Do dịch Covid-19, thời gian công tác của họ tại Nam Sudan kéo dài hơn dự kiến.

Những người lính mang theo ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, vẫy tay chào đồng đội, người thân ở sân bay.

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (góc phải) cùng các sĩ quan Australia làm lễ đón đoàn cán bộ về nước. Thiếu tướng Phụng cho biết ông rất muốn đến bắt tay, ôm những người lính nhưng phải tuân thủ yêu cầu phòng dịch Covid-19.

Lực lượng y tế cũng có mặt để sẵn sàng đưa 38 cán bộ, chiến sĩ về nơi cách ly tập trung.

Kết thúc lễ đón, đoàn cán bộ lên xe buýt, về nhà ga quốc tế Nội Bài để làm thủ tục nhập cảnh.

Vẫy tay chào trước khi về khu cách ly, sĩ quan hành chính Cao Thùy Dung (giữa) cho biết: "Việc đầu tiên khi ra khỏi khu cách ly là tôi sẽ gặp gia đình vì rất nhớ mọi người".

Một số người lính tranh thủ mở điện thoại liên lạc với người thân trong lúc chờ nhập cảnh tại sân bay.

Những người lính sẽ cách ly tập trung 14 ngày và tự cách ly tại nhà thêm 2 tuần.

Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan (UNMISS) được thành lập ngày 8/7/2011 với nhiệm vụ bảo đảm hòa bình, xây dựng sự ổn định chính trị và phát triển kinh tế lâu dài cho Nam Sudan, cũng như hỗ trợ chính phủ nước này hạn chế xung đột và bảo vệ dân thường.

Tháng 10/2018, Việt Nam lần đầu triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 tham gia UNMISS. Một năm công tác, bệnh viện phẫu thuật thành công nhiều ca nghiêm trọng, khám điều trị 2.022 bệnh nhân, cao hơn nhiều so với định mức bình quân của Liên Hợp Quốc đề ra cho bệnh viện dã chiến cấp 2 là khoảng 200 ca. Ngày 19/11/2019, 63 chiến sĩ của Bệnh viện dã chiến cấp hai số 2 lên đường sang Nam Sudan thay thế cho đoàn bệnh viện số một.

Giang Huy