Thứ tư, 1/5/2024
Thứ bảy, 9/9/2023, 00:00 (GMT+7)

Những ngôi sao tỏa sáng ngay sau khi đổi CLB

Trước Jude Bellingham với Real Madrid mùa này, những Erling Haaland, Diego Costa .... cũng từng tỏa sáng lập tức ngay sau các vụ chuyển nhượng đình đám.

Diego Costa (áo vàng trong ảnh) gia nhập Chelsea với giá 40 triệu USD từ Atletico tháng 7/2014 và lập tức đá chính khi Demba Ba rời CLB còn Didier Drogba không còn duy trì phong độ đỉnh cao. Tiền đạo Tây Ban Nha lập tức tỏa sáng khi nổ súng ở trận ra mắt và ghi bảy bàn chỉ qua bốn trận đầu. Anh chạm mốc 10 bàn vào tháng 11/2014, nhưng thành tích sau đó suy giảm vì chấn thương. Costa kết thúc mùa ra mắt Chelsea với 20 bàn cùng hiệu suất ghi bàn mỗi 90 phút cao nhất sự nghiệp, giúp đoàn quân dưới trướng Jose Mourinho vô địch Ngoại hạng Anh.

Luis Suarez (trái, trong ảnh) chia tay Liverpool để gia nhập Barca vào tháng 7/2014, trở thành mảnh ghép cuối trong bộ ba tấn công trứ danh với Lionel Messi và Neymar. Trong mùa giải đầu tiên tại Camp Nou, tiền đạo Uruguay góp 25 bàn và 19 kiến tạo, giúp đội giành cú ăn ba La Liga, Cup Nhà Vua và Champions League.

Mohamed Salah (giữa) sau khi thi đấu tốt tại Fiorentina và Roma, cập bến Liverpool với mức phí 55 triệu USD hè 2017. Khoảng thời gian đáng quên trong màu áo Chelsea khiến cầu thủ Ai Cập chịu nhiều hoài nghi khi tới Anfield. Dù vậy, Salah lập tức thể hiện đẳng cấp với kỷ lục ghi 32 bàn tại Ngoại hạng Anh và 52 bàn trên mọi đấu trường. Nhưng anh khép lại mùa giải đáng quên với chấn thương vai trong hiệp một trận chung kết Champions League thua Real Madrid 1-3.

Virgil van Dijk (phải) là ngôi sao khác tỏa sáng ngay sau khi cập bến sân Anfield. Anh gia nhập Liverpool vào tháng 1/2018 với giá 100 triệu USD - kỷ lục với một hậu vệ, và khởi đầu cuộc cách mạng nơi hàng thủ dưới trướng Jurgen Klopp. Van Dijk giúp Liverpool trở thành thế lực, lần lượt đăng quang Champions League năm 2019 và Ngoại hạng Anh 2020.

Bruno Fernandes gia nhập Man Utd từ Sporting với mức phí 60 triệu USD vào tháng 1/2020 và là hợp đồng thành công nhất của CLB thời hậu Sir Alex Ferguson. Nửa cuối mùa 2019-2020, tiền vệ Bồ Đào Nha góp tám bàn và bảy kiến tạo qua 14 lần đá chính, giúp "Quỷ Đỏ" cán đích thứ ba Ngoại hạng Anh để dự Champions League. Goal bình luận Fernandes là nhân tố quan trọng nhất trong kỷ nguyên đầy biến động ở Old Trafford.

Erling Haaland, sau khi cập bến Man City với giá 63 triệu USD từ Dortmund hè 2022, hòa nhập nhanh, ghi 52 bàn qua 51 trận trên mọi đấu trường, giúp đội giành cú ăn ba lịch sử. Anh đoạt mọi danh hiệu cá nhân, gồm Cầu thủ hay nhất lẫn Cầu thủ trẻ xuất sắc Ngoại hạng Anh 2022-2023, do ban tổ chức giải đấu trao, Cầu thủ hay nhất bóng đá Anh mùa này do Hiệp hội nhà báo bóng đá Anh (FWA) và Hiệp hội Cầu thủ nhà nghề (PFA) bầu chọn, Vua phá lưới Champions League, Giày vàng châu Âu, và là ứng viên nặng ký cho Quả Bóng Vàng 2023.

Khvicha Kvaratskhelia (trái) và Kim Min-jae cùng cập bến Napoli, trong phiên chợ hè 2022 đầy biến động khi CLB chia tay hàng loạt trụ cột như Fabian Ruiz, Koulibaly, Dries Mertens, David Ospina, Faouzi Ghoulam hay Lorenzo Insigne. Chính chủ tịch Aurelio De Laurentiis thừa nhận nhiều người nghĩ việc Napoli mua một người Gruzia và một người Hàn Quốc vô danh như "trò đùa". Nhưng bộ đôi này lập tức thành trụ cột, giúp Napoli lần đầu vô địch Serie A sau 33 năm và lần đầu vào tứ kết Champions League.

Lionel Messi khép lại hai mùa giải không được như kỳ vọng tại Paris và trải qua hai tháng đầu thăng hoa trong màu áo Inter Miami. Ngôi sao Argentina góp 11 bàn và tám kiến tạo qua 11 trận, giúp đội vô địch Leagues Cup, vào chung kết Cup Quốc gia Mỹ và tham vọng vào vòng MLS Play-offs rồi tranh ngôi vô địch mùa 2023.

Jude Bellingham có phí chuyển nhượng 110 triệu USD khi từ Dortmund sang Real Madrid. Anh là tân binh được Real kỳ vọng nhất trong hè này. Tiền vệ Anh liên tục tỏa sáng khi nổ súng cả bốn trận đầu, trở thành cầu thủ thứ tư ghi bàn ở cả bốn trận đầu tại La Liga trong thế kỷ 21, sau Zlatan Ibrahimovic năm 2009, Cristiano Ronaldo 2009 và Cesc Fabregas 2011. Cụ thể, Bellingham ấn định tỷ số ở trận thắng ngược Getafe 2-1, ghi bàn duy nhất ở trận thắng Celta Vigo 1-0, cú đúp ở trận thắng Almeria 3-1 và lập siêu phẩm vô-lê đập đất về góc cao trong trận thắng Bilbao 2-0. Vẫn còn cả chặng đường dài chờ đợi tiền vệ 20 tuổi này, nhưng khởi đầu ấn tượng cho thấy Bellingham có tiềm năng lớn để thành công cùng Real ngay mùa đầu tiên.

Hồng Duy
Ảnh: Reuters, EPA, Corbis, PA, AP, Man Utd,