Thứ tư, 1/5/2024
Thứ hai, 7/1/2013, 14:51 (GMT+7)

Những lý do có thể nhấn chìm CR7 ở giải Bóng vàng

Cristiano Ronaldo không có nhiều lợi thế so với hai đối thủ cạnh tranh, xét về cả thành tích tập thể lẫn màn trình diễn cá nhân.

Khi hai danh hiệu cũ chưa sáp nhập làm một, Quả bóng vàng châu Âu thường ưu ái mức độ quan trọng của danh hiệu tập thể. Xét về mặt này, Ronaldo không hơn được Andres Iniesta. CR7 có chức vô địch La Liga và Siêu Cup Tây Ban Nha, trong khi tiền vệ 28 tuổi giành Cup Nhà vua và đưa đội tuyển Tây Ban Nha tới chức vô địch Euro.

Những màn trình diễn cá nhân của Iniesta cũng nổi bật không kém Ronaldo, điển hình là pha tả xung hữu đột giữa năm cầu thủ Italy ở vòng bảng Euro. Màn trình diễn âm thầm mà hiệu quả ở tuyến giữa đã giúp Iniesta giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất giải này.

Theo giới chuyên môn, Iniesta có phần nhỉnh hơn Ronaldo trong năm 2012. Bằng chứng là khi UEFA tiến hành bầu chọn Cầu thủ hay nhất mùa giải, tiền vệ người Tây Ban Nha giành chiến thắng chứ không phải Ronaldo hay Messi.

HLV và thủ quân các đội tuyển quốc gia - hai nhóm giám khảo tham gia bầu chọn Quả bóng vàng FIFA - thường bỏ phiếu dựa vào màn trình diễn cá nhân xuất sắc trong năm chứ không lệ thuộc quá nhiều vào danh hiệu. Xét về mặt này, Ronaldo khó quá được Lionel Messi.

Năm 2012 chứng kiến M10 phá kỷ lục ghi bàn trong một mùa giải La Liga của chính Ronaldo với thành tích 50 bàn. Tiền đạo người Argentina nhờ đó đoạt thêm danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu với số điểm kỷ lục là 100.

Trong khi Ronaldo chỉ chơi hay nửa năm đầu thì nửa năm còn lại hoàn toàn thuộc về Messi. Với 91 bàn, M10 đã vượt qua thành tích lập công nhiều nhất trong một năm của cả Pele lẫn Gerd Muller. Giới bóng đá đã phải chờ tới nửa thế kỷ mới có một cầu thủ làm được điều này.

Không có nhiều lợi thế so với Iniesta và Messi, Ronaldo chỉ có thể hy vọng vào những khoảnh khắc đáng nhớ như bàn thắng quyết định trong trận thắng Barca 2-1 trên sân Nou Camp giữa tháng tư.

Pha ghi bàn quyết định đưa tuyển Bồ Đào Nha vào bán kết Euro (thắng CH Czech 1-0) cũng là một điểm tựa cho CR7.

Giới hâm mộ Ronaldo đang hy vọng một phần phiếu bầu phân tán đều cho Iniesta và Messi, tạo cơ hội cho CR7 vượt lên. Tối nay 7/1 (2h ngày 8/1, giờ Hà Nội), FIFA sẽ công bố tên người chiến thắng trong Gala bóng đá ở Zurich, Thụy Sĩ.