Bức ảnh "Đêm pháo hoa" do nhiếp ảnh gia Nguyễn Duy Kiên chụp tại Hà Nội. Ảnh trích từ cuốn "Những ký ức còn lại". |
Nguyễn Duy Kiên từng là nghệ sĩ nổi tiếng trong giới nhiếp ảnh Hà Nội, cùng thời với Võ An Ninh, Phạm Văn Mùi, Nguyễn Cao Đàm... nhưng hầu như đã bị hậu thế lãng quên. Sau gần 30 năm nằm yên trong bộ sưu tập gia đình như kỷ vật quý báu về người chồng, người cha đã mất, những tác phẩm do ông chụp trong giai đoạn 1940-1960 được nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo tiếp cận và giới thiệu với công chúng.
Cuốn sách gồm 8 chương: Di tích lịch sử, Phong cảnh, Cuộc sống thường nhật, Biểu tượng, Tổ ấm, Di tích những ngày đêm khói lửa (cuối 1946, đầu 1947), Ngày về và Một số hình ảnh về tác giả. Mỗi bức ảnh đều là khoảnh khắc quý giá được lưu giữ qua thời gian, trong mắt nhìn của người nghệ sĩ gần gũi với cuộc sống bình dị, yêu cái đẹp và muốn sống cuộc sống tươi đẹp.
Bức ảnh Nguyễn Duy Kiên và vợ do ông tự chụp. Ảnh trích từ cuốn "Những ký ức còn lại". |
Trong lời mở sách của Những ký ức còn lại, nhà sử học Dương Trung Quốc viết: "Với Nguyễn Duy Kiên, cái đẹp là muôn hình vạn trạng. Nó không chỉ toát lên một cách rạng rỡ của một cuộc sống thanh bình với những người thân trong gia đình đầm ấm, với những cảnh vật từ chốn thôn quê cho đến thị thành, từ con người sống động đến cảnh mây trời, hoa lá tưởng như vô tri vô giác... Dường như con mắt ông luôn khép lại trước cái xấu và những bi kịch của cuộc sống mà ông từng phải đối diện".
Chương trình Bảo vệ môi trường và giữ gìn di sản văn hóa năm 2005 của Công ty Ford Việt Nam (Ford Grants 2005) đã tài trợ cho công tác biên tập và phát hành Những ký ức còn lại. Đây là một trong 11 dự án về văn hóa do Ford tài trợ trong năm qua.
H.T.