Họa sĩ Thái Tĩnh (Hà Nội), Lê Hữu Trí (Huế), Nguyễn Quốc Việt (Bình Phước), nhà thơ Đinh Hoàng Anh (Hà Nội) và nhà quay phim Ngô Phú Nam (Hà Nội) là những người bạn thân thiết với nhau. Họ đã hội ngộ tại Hà Nội để trưng bày những Khoảng lặng Hà Thành (tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền tới hết ngày 20/12). Nhà thơ Đinh Hoàng Anh giới thiệu, các tác phẩm tại triển lãm là sự khao khát đi tìm và ghi lại các khoảng lặng nhỏ bé trong đời mỗi người, người thì ghi trên tranh, người bằng những vần thơ, người thì bằng thước phim nho nhỏ.
Đáng chú ý nhất trong triển lãm nhóm này chính là các tác phẩm của họa sĩ Lê Hữu Trí. Sinh năm 1972 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật (con của họa sĩ Lê Vinh), Lê Hữu Trí từng học mỹ thuật tại Huế song cố tìm cách thoát ra để đi tìm một khoảng lặng cho riêng mình. Anh từng thực hiện ba triển lãm cá nhân tại ba miền Hà Nội, Huế, TP HCM và tham gia nhiều triển lãm nhóm khác nhau.
Tham gia Khoảng lặng Hà Thành, họa sĩ Lê Hữu Trí đưa tới 25 bức tranh độc đáo. Các tác phẩm trừu tượng, vừa mang ý nghĩa siêu thực được vẽ bằng chất liệu tổng hợp. Lấy cảm hứng từ cuộc sống, đôi lúc vẽ theo trực giác với các góc nhìn riêng biệt, các bức tranh của Lê Hữu Trí phong phú về đề tài và đa dạng trong cách thể hiện.
Xem tranh của Lê Hữu trí, mỗi người sẽ có một cảm nhận khác nhau. Bản thân tác giả cũng cho rằng người xem tranh, tùy từng mức độ am hiểu nghệ thuật mà có những đánh giá khác nhau. Tranh của Lê Hữu Trí khó hiểu, tiếp xúc với người họa sĩ này lại càng dễ hiểu sai, đánh giá nhầm bởi những tính cách bề ngoài tỏ ra gay gắt, cực đoan trong nghệ thuật. Nhưng nếu kiên nhẫn nghe Lê Hữu Trí nói, thì sẽ khám phá ra một thế giới riêng, một khoảng lặng nhưng đầy sự sáng tạo, khám phá, chiêm nghiệm của người nghệ sĩ.
Trong 25 tác phẩm trưng bày của Lê Hữu Trí, loạt tranh mang tên Hình vuông thoạt nhìn như những khối màu đậm nhạt khác nhau, nhưng để ý kỹ thì đó là những sự chuyển đổi màu tinh tế. Các bức tranh có đủ kích cỡ, hình vuông, hình chữ nhật, nhưng đều có tên là Hình vuông, bởi với Lê Hữu Trí, chiều dài và chiều rộng chỉ là những khái niệm lý tính, nghệ thuật có ngôn ngữ và cách gọi riêng của nó. Loạt tranh Cõi tạm là những bức phản ánh sự chiêm nghiệm của họa sĩ về cuộc sống.
Đặc biệt hơn, tranh của Lê Hữu Trí không chỉ vẽ bằng các loại họa phẩm thông dụng. Nói đúng ra Hữu Trí vừa là họa sĩ, vừa là "nhà sáng chế" họa phẩm mới. Để có được màu đen như ý mình, anh trộn tro với keo để vẽ lên toan. Có bức họa sĩ này đi lượm những bao giấy gói hoa quả, đem về nấu chảy với keo để dán thứ hỗn hợp màu lên tác phẩm. Lại có những bức anh dùng vôi trộn với thạch cao và keo, bột màu để phết lên tranh. Lê Hữu Trí bảo đôi khi anh gặp những mảng màu tự nhiên tuyệt đẹp, chẳng cần phải làm gì, chỉ việc đem về ký tên vào là thành tác phẩm, ví như việc ông thấy một miếng kim loại từ chiếc tàu cũ, màu sắc nó đẹp như một tác phẩm.
Hơn 20 năm qua, Lê Hữu Trí chỉ vẽ các tác phẩm trừu tượng, khép mình trong thế giới riêng để khám phá, sáng tạo. Anh tự nhận mình là người "vứt bỏ hết cái hàn lâm đi để làm việc với những gì gần gũi nhất, và mong muốn biến những cái gần gũi, giản dị nhất thành những thứ hàn lâm".
* Một số tác phẩm của Lê Hữu Trí tại triển lãm |
Hiền Đỗ