Thứ ba, 16/4/2024
Thứ tư, 18/8/2021, 12:38 (GMT+7)

Những khán đài bình thường trở lại ở Ngoại hạng Anh

AnhVẫn thấp thoáng bóng dáng của Covid-19, nhưng tuần qua nhịp sống bóng đá ở Ngoại hạng Anh gần như đã trở lại trạng thái bình thường sau 18 tháng.

CĐV Brentford đến sân Brentford Community ở London, để chứng kiến đội nhà đá trận mở màn mùa giải 2021-2022 gặp Arsenal.

Đây là lần đầu tiên sau 74 năm, Brentford được góp mặt ở giải đấu cao nhất nước Anh. Và vì vậy, sự trở lại của họ lần này càng có thêm nhiều ý nghĩa.

Niềm vui hiện rõ trên gương mặt các CĐV của Everton. Đa phần mùa trước - chính xác là 552 ngày, họ - cũng như người hâm mộ của các CLB khác - phải theo dõi giải đấu qua... truyền hình, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Các lĩnh vực khác ngoài thể thao, như bán đồ ăn...

... nhà hàng, quán bar xung quanh sân cũng được hoạt động trở lại để phục vụ CĐV.

Đa phần người hâm mộ đều không phải thực hiện giãn cách hay đeo khẩu trang.

Anh từng là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Covid-19. Tháng 4/2020, họ ghi nhận trên 26.000 người tử vong - cao thứ hai châu Âu lúc đó, chỉ sau Italy. Con số này sau đó tiếp tục tăng cao, cán mốc 100.000 đầu năm 2021 và cho đến nay là khoảng 128.000 người.

Toàn bộ các hoạt động thể thao vì vậy bị đình trệ. Ngoại hạng Anh phải tổ chức trong các sân không khán giả.

Ngày 19/7/2021, bất chấp các ca nhiễm mới vẫn tăng, chính phủ Anh quyết định “khôi phục các quyền tự do của người dân”. Tất nhiên, Thủ tướng Boris Johnson vẫn nhấn mạnh đại dịch chưa kết thúc và mọi người phải “bắt đầu học cách sống chung với loại virus này”.

Quyết định ban đầu bị phản đối gay gắt, nhưng thực tế các ca mắc mới sau đó liên tục giảm.

Tiếp nối thành công ở Euro, Ban tổ chức Ngoại hạng Anh quyết định cho các sân trên cả nước hoạt động bình thường trở lại ngay từ đầu mùa 2021-2022.

Trong giờ nghỉ giải lao trận Watford - Aston Villa, trên sân Vicarage Road, CĐV đồng loạt vỗ tay, tri ân các bác sỹ của NHS (Dịch vụ Y tế Quốc gia) - những người có đóng góp lớn lao trong việc chữa trị và đẩy lùi Covid-19 ở Anh.

Trung vệ Raphael Varane ra mắt trên tại Old Trafford chiều 14/8, dưới sự chứng kiến gần 72.732 người - đạt 95,7% so với công suất của sân.

Lần gần nhất chứng kiến lượng CĐV đông đảo như vậy trên sân nhà của Man Utd là ngày 8/3/2020, khi họ tiếp kình địch Man City ở Ngoại hạng Anh.

Tottenham - Man City được xem là trận cầu tâm điểm của vòng mở màn, diễn ra trên sân Tottenham Hotspur với sự có mặt của 58.262 khán giả (đạt 92,7%).

Theo quy định của Ngoại hạng Anh, CĐV cần chuẩn bị sẵn chứng nhận tiêm vaccine hoặc kết quả xét nghiệm âm tính trong 48 tiếng khi đến sân. Phần lớn các sân không bắt buộc, nhưng CĐV có thể bị kiểm tra ngẫu nhiên.

Hiện, gần 70% dân số Vương quốc Anh đã được tiêm vaccine, thậm chí lên đến 90% nếu chỉ tính dân số trưởng thành. Tỷ lệ tiêm mũi hai là 60%. Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, trung bình chín trong 10 người ở quốc gia này đã có kháng thể Covid-19 vì từng nhiễm bệnh hoặc đã tiêm phòng.

Hà Đồ (Ảnh: AFP)