Thứ hai, 17/6/2024
Thứ hai, 24/2/2014, 21:29 (GMT+7)

Những gương mặt ấn tượng ở Sochi 2014

Hơn hai tuần đua tranh, Thế vận hội mùa đông năm nay đã tạo ra những huyền thoại cùng những chiến thắng bất ngờ... Dưới đây là một số tên tuổi hoặc câu chuyện đi vào lịch sử.

Viktor Ahn là người hùng của thể thao Nga với ba HC vàng môn trượt băng tốc độ cự ly ngắn nội dung 500 mét, 1.000 mét và 5.000 mét tiếp sức, cùng một HC đồng 1.500 mét.

Ahn vốn là người Hàn Quốc với tên khai sinh Ahn Hyun-soo, và từng đem lại ba HC vàng và một HC đồng cho đoàn thể thao xứ kim chi tại Olympic Turin 2006. Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa anh và đội tuyển quê hương dâng cao sau chấn thương, dẫn đến thất bại ở Vancouver 2010. Một năm sau Ahn nhập quốc tịch Nga và từ đó thi đấu trong màu áo xứ bạch dương.

Ole Einar Bjoerndalen trở thành vận động viên thành công nhất trong lịch sử Thế vận hội mùa Đông, sau khi giành được 2 HC vàng môn Biathlon (kết hợp giữa thi trượt tuyết với bắn súng trường). Hiện tại ngôi sao người NaUy đang có tám HC vàng, bốn HC bạc và một HC đồng. 

Xếp ngay dưới anh là người đồng hương đã nghỉ hưu Bjoern Daehlie - người cũng có 8 HC vàng trong tổng số 12 HC các loại ở môn trượt truyết băng đồng. 

NaUy cũng là quê nhà của vận động viên nữ thành công nhất trong lịch sử Thế vận hội mùa đông. Đó là Marit Bjoergen (giữa), người giành ba chiến thắng ở môn trượt tuyết băng đồng tại Sochi lần này.

Bộ sưu tập danh hiệu của ngôi sao 33 tuổi hiện nay gồm sáu HC vàng, ba bạc và một đồng. 5 trong số đó cô giành được ở Vancouver 2010.  Bjoergen hoàn toàn có thể san lấp kỷ lục 13 HC của Bjoerndalen, nếu tiếp tục thi đấu ở kỳ đại hội lần tới tại Pyeongchang, Hàn Quốc. 

Ireen Wust là gương mặt sáng nhất của đoàn thể thao Hà Lan lần này, khi giành hai HC vàng và ba HC Bạc ở môn trượt băng tốc độ. Cô cũng trở thành vận động viên thành công nhất của Hà Lan trong lịch sử tham dự Thế vận hội dù mới 27 tuổi. 

Vic Wild và vợ Alena Zavarzina lần lượt giành HC vàng và đồng cách nhau chừng 10 phút ở môn Slalom - loại hình trượt bằng ván xuống dốc theo hình chữ chi có các chướng ngại vật. Wild sinh trưởng ở Mỹ, trước khi kết hôn với Zavarzina và đổi sang quốc tịch của vợ.

Gus Kenworthy gây chú ý không chỉ với chiếc HC bạc môn trượt tuyết tự do, mà còn gây xúc động bởi sự quan tâm đối với thú hoang ở Sochi. Ngôi sao 22 tuổi thậm chí hoãn ngày trở về Mỹ để làm thủ tục nhận nuôi một con chó mẹ và bốn con của nó.

Tina Maze (phải) giành chiến thắng ở môn Giant Slalom (trượt tuyết hình chữ chi) và đổ đèo nữ. Đây là nữ vận động viên đầu tiên lặp lại được thành tích của Marie-Theres Nadig (Thụy Sĩ) tại Olympic mùa đông Sapporo 1972: Giành cú đúp HC vàng ở hai nội dung này.

Ngôi sao người Slovenia không phải một cái tên xa lạ đối với các môn thể thao mùa đông. Cô tham dự World Cup 1999 khi mới 15 tuổi, và từng hai lần vô địch thế giới ở các thể loại Giant Slalom (Garmisch 2011), và Super-G (Schladming 2013). Tuy nhiên, cô chưa giành được một tấm HC vàng Olympic nào trước Sochi 2014.

Vanessa-Mae, 35 tuổi, thi đấu tại Sochi dưới họ của cha Vanakorn cho Thái Lan. Trong nội dung trượt tuyết sườn dốc vượt chướng ngại, cô về thứ 67, đứng cuối cùng ở nội dung này - nhưng vẫn xếp trên 7 người không hoàn thành cuộc đua.

Vanessa-Mae vốn là nghệ sĩ violon lừng danh, với hơn 10 triệu album được bán khắp thế giới. Cô chỉ luyện tập cho Olympic từ 6 tháng trước nhưng đã vượt qua vòng loại một phần nhờ sự ưu ái của Ủy ban Olympic quốc tế. Thái Lan không có VĐV trượt tuyết chuyên nghiệp nằm trong Top 500 thế giới nên được quyền cử một nam, một nữ đến Sochi, miễn là họ đạt được điểm trung bình 140 ở cuộc thi sơ loại. Bên cạnh Vanessa-Mae, Prawat Nagvajara là đại diện còn lại của Thái Lan tại Sochi.

Thụy Điển giành chiến thắng ở môn trượt tuyết tiếp sức băng đồng nữ nhờ sự trở lại ngoạn mục của Charlotte Kalla. Ngôi sao 26 tuổi bắt đầu đợt chạy cuối với 25 giây sau nhóm dẫn đầu nhưng có màn nước rút ấn tượng để vươn lên.

Kalla còn giành thêm hai HC bạc ở Sochi 2014, để bổ sung vào bộ sưu tập vốn đã có một vàng và một bạc ở Vancouver cách đây bốn năm.

Winston Watts trở lại Thế vân hội lần đầu tiên trong 12 năm, ở môn trượt ống băng hai người của đội tuyển Jamaica. Watts đã 4 lần dự Olympic mùa đông, tại Lillehammer 1994, Nagano 1998, Salt Lake City 2002 lần lượt xếp hạng 14, 21, 28. Năm nay anh về thứ 29.

Đội tuyển môn xe trượt băng lòng máng Jamaica không được đánh giá cao tại Sochi 2014. Đó cũng là điều dễ hiểu vì ở đất nước nhiệt đới như Jamaica không có nhiều vận động viên thi đấu các môn thể thao mùa Đông. Vì vậy đội tuyển môn xe trượt băng lòng máng Jamaica lần đầu tiên có mặt tại Olympic mùa đông sau 12 năm cũng là một thành công.

Evgeni Plushenko có sự trở lại vẻ vang trên sân băng ở Sochi 2014, giúp Nga giành HC Vàng đồng đội môn trượt băng nghệ thuật. Đây là chiến thắng đầu tiên của Nga ở đại hội lần này và là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của ngôi sao 31 tuổi - người đã trải qua năm ngoái với chấn thương lưng và chân.

Plushenko sau đó bị loại ở sự kiện đơn nam, nội dung anh từng giành chiến thắng ở Turin 2006, nhưng không phủ nhận khả năng thi đấu ở Pyeongchang 2018.

Tổng thống Vladimir Putin nhiều lần xuất hiện ở Sochi - kỳ đại hội mà nước Nga đã bỏ ra tới 50 tỷ đô-la đầu tư. Nước chủ nhà kết thúc toàn đoàn ở vị trí số một, với 12 HC vàng. Trượt băng nghệ thuật là môn thể thao yêu thích của Putin.

Lizzy Yarnold giành HC vàng duy nhất của đội tuyển Vương quốc Anh ở Sochi năm nay, ở môn trượt băng nằm sấp. Danh hiệu này giúp Vương quốc Anh có 4 HC các loại và đó là thành tích tốt nhất của họ trong lịch sử tham dự Thế vận hội mùa đông - ra đời từ năm 1924.

Hà Uyên