Thứ ba, 1/10/2024
Thứ ba, 1/10/2024, 17:00 (GMT+7)

Những gian hàng đổi mới sáng tạo ấn tượng

Nhiều sản phầm về bán dẫn, AI, robot xuất hiện và thu hút sự chú ý tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024.

Từ sáng 1/10, nhiều người đã có mặt tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) ở Hoà Lạc, Hà Nội, trong ngày đầu diễn ra Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024.

Đây là năm thứ hai triển lãm đổi mới sáng tạo được tổ chức tại đây, đồng thời cũng đánh dấu 5 năm thành lập trung tâm. Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ các doanh nghiệp, đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước, thuộc nhiều lĩnh vực như công nghệ, y tế, nông nghiệp, trong đó nổi bật là các gian hàng về công nghệ.

Một trong những gian hàng thu hút nhiều sự quan tâm là của Meta, nơi hãng trình diễn công nghệ về thực tế ảo tăng cường, thông qua việc mô phỏng game, khám phá du lịch. Các sản phẩm có khả năng tương tác cao, trở thành một trong những khu vực sôi động nhất tại sự kiện.

Năm nay, chip bán dẫn, AI và robot vẫn xuất hiện nhiều tại sự kiện. Qorvo, công ty chuyên thiết kế chip có trụ sở ở Việt Nam, mở rộng quy mô trưng bày với gian hàng lớn, đặt hàng loạt các tấm wafer chứa chip do công ty thiết kế.

Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục mang đến các sản phẩm "cây nhà lá vườn", do đội ngũ giảng viên, sinh viên tự nghiên cứu phát triển. Trong hình là một số linh kiện điện tử, chip của trường được trưng bày.

Trong lần chào sân tại sự kiện về đổi mới sáng tạo năm nay, CT Group trưng bày duy nhất một sản phẩm là máy kiểm tra linh kiện và vi mạch bán dẫn AMB 5600, cho phép kiểm tra tự động trong thời gian ngắn.

Một người tham quan đang xem chi tiết chip do FPT Semiconductor thiết kế. Bên cạnh việc trưng bày các mẫu chip, công ty thiết kế chip của Việt Nam giới thiệu thêm nhiều sản phẩm ứng dụng chip của hãng, như camera, củ sạc.

Một dải sản phẩm khác được FPT mang đến là mô hình nhà máy ứng dụng AI trong xử lý hình ảnh, phát hiện vật thể. Đây là một trong những kết quả từ sự hợp tác của doanh nghiệp Việt với Landing AI - đơn vị hàng đầu về ứng dụng thị giác máy tính cho các ngành công nghiệp, y tế, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác.

Thaco Industries tiếp tục mang đến mô hình linh kiện nội địa hoá của một mẫu xe được bán tại Việt Nam, gồm khung vỏ, chi tiết điện tử bên trong. Năm nay, hãng cũng trình diễn một loạt robot vận chuyển, robot lắp đặt trong nhà máy, được tinh chỉnh thêm tính năng như chụp ảnh, nhằm tăng tương tác với khách tham quan.

Bên cạnh sản phẩm công nghệ, sự kiện đổi mới sáng tạo còn thu hút sự tham gia của một số đơn vị về tài chính, ngân hàng, giải trí. Trong hình là gian hàng của HD Bank, được trang trí rực rỡ, trở thành điểm nhấn mới tại sự kiện.

Visa tiếp tục giới thiệu các giải pháp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực thanh toán. Trong hình là mô phỏng giải pháp thanh toán bằng thiết bị IoT, xe thông minh của hãng này.

Gian hàng Viettel trình diễn loạt thiết bị 5G do đơn vị phát triển. Năm ngoái, họ cũng thu hút sự chú ý với chip 5G đầu tiên. Năm nay, nhiều sản phẩm dần đi vào ứng dụng thực tế, trong bối cảnh Việt Nam sắp thương mại hoá mạng 5G.

Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Innovate Vietnam 2024), diễn ra ngày 1-2/10 và do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, là chuỗi hoạt động vinh danh những giá trị đổi mới sáng tạo, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp. Ngoài lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo, sự kiện có các hoạt động như Khu trải nghiệm công nghệ, trưng bày sản phẩm, giải pháp mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và chuyển đổi xanh.

Lưu Quý