VNExpress

Thứ bảy, 29/6/2024
Chọn địa danh
Thứ bảy, 1/8/2020, 02:08 (GMT+7)

Những gác sách cổ kính

Hà NộiBước lên căn gác trong ngõ nhỏ, tiếng xe cộ dường như biến mất, chỉ còn không gian yên tĩnh và những cuốn sách.

Trên phố sách Đinh Lễ, ngoài các hiệu sách lớn ở ngay mặt đường, du khách có thể ghé thăm các gác sách lâu đời nằm trong ngõ tập thể số 5 Đinh Lễ.

Nếu không biết, nhiều du khách dễ dàng bỏ qua bởi con ngõ rất nhỏ. Để vào trong, cần gửi xe ở ngoài rồi đi bộ vào, lên gác 2 bạn sẽ thấy các hiệu sách.

Đường lên gác là cầu thang nhỏ cũ kĩ của khu tập thể, cùng những tấm biển quảng cáo đã nhuốm màu thời gian.

Cách biệt hẳn với phố sá ồn ã bên ngoài, tại đây du khách như bước vào không gian xưa với mùi giấy cũ. Những hiệu sách như nhà sách Mão, Nguyệt Linh... là nơi có thể ghé thăm.

Chiếc cầu thang xoắn thẳng đứng trong nhà sách là góc check-in được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Nhà sách Mão rộng khoảng 200 m2, thuộc sở hữu của vợ chồng ông Luy, bà Mão. Ban đầu, ông bà chỉ bày một bàn sách nhỏ trên hè phố Đinh Lễ, phía ngoài Bưu điện Hà Nội. Sau nhiều năm tích góp, vào khoảng những năm 2000, ông bà đã tìm mua được căn nhà nhỏ trên gác 2 khu tập thể số 5 Đinh Lễ, và dần xây dựng để hình thành nên nhà sách bây giờ.

Hiệu sách của ông bà thu hút nhiều người yêu sách và du khách ghé thăm mỗi ngày. Có rất nhiều loại sách ở đây, gồm cả sách cũ và sách mới. Các đầu sách đa dạng, từ văn học Việt Nam đến văn học nước ngoài, kỹ năng sống, ngôn ngữ, truyện tranh thiếu nhi, cùng vô số những đầu sách khác...

Trên những ô cửa gỗ hoặc trên giá sách được dán những tờ giấy nhỏ in những vần thơ hay những chia sẻ của ông bà về sách.

Sách được phân thành từng khu theo loại. Tại đây có nhiều cuốn sách đã bám bụi, song nếu có thời gian tìm tòi, du khách có thể bắt gặp nhiều cuốn sách quý giá. Nhà sách mở cửa từ 9h - 18h, cuối tuần mở đến 21h. Không gian bên trong được bật điều hòa nên khá mát mẻ. Du khách nếu muốn chụp ảnh nên hỏi ý kiến quản lý nhà sách. Xem sách xong, nên đặt lại sách đúng vị trí ban đầu.

"Mình biết đến những gác sách này từ hồi cấp 3 và đã gắn bó với nơi đây gần 10 năm rồi. Thường mình sẽ xem sách muốn mua và xem thêm các đầu sách mới. Mình thích lên đây vì không ồn ào, gần như không nghe thấy âm thanh bên ngoài, có thể thoải mái chọn và đọc sách", Diệu Linh, một khách tại đây, chia sẻ.

Bên cạnh nhà sách Mão, du khách có thể ghé vào nhà sách Nguyệt Linh. Không gian không rộng như nhà sách Mão, song vẫn thu hút nhiều người yêu sách vì sách thường được chiết khấu 20 - 30% .

Tại đây bán đa phần sách mới. Chủ hiệu là người am hiểu về sách, chỉ cần khách đọc tên thì có thể nhanh chóng tìm ra quyển sách khách cần giữa những chồng sách cao vút.

"Sách được nhập mới hằng ngày. Những đầu sách về văn học, tâm linh, phát triển bản thân bán chạy nhất. Khoảng 100 - 200 khách ghé thăm mỗi ngày, và thường cuối tuần sẽ đông hơn", chị Phương Anh, quản lý hiệu sách cho biết.

Những nhà sách này cũng phục vụ đồ uống. Du khách có nhiều thời gian có thể gọi nước, ngồi làm việc, đọc sách hoặc học bài và ngắm phố cổ. Đồ uống có giá từ 15.000 - 35.000 đồng.

Bảo Ngân

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net