Ông Nguyễn Thùy Dương, đại diện ban tổ chức đêm nhạc Kenny G, cho biết nghệ sĩ Saxophone 59 tuổi đưa ra những yêu cầu khắt khe để đảm bảo chất lượng cho liveshow tại Việt Nam vào 13/10.
Ê-kíp sản xuất đã phải cung cấp toàn bộ backline (thiết bị khuếch đại âm thanh) và các thiết bị đầu cuối cho ban nhạc theo yêu cầu, cả về chỉ số kỹ thuật lẫn nhãn hiệu. Trong khi các thiết bị ánh sáng có thể tìm được trong nước, hệ thống âm thanh lại khó kiếm hơn nhiều.
Cụ thể, Kenny G muốn nhà tổ chức phải cung cấp một bàn mixer (hệ thống điều chỉnh âm thanh) cho khán giả và một bàn khác cho hệ thống monitor (hệ thống âm thanh kiểm tra) dành cho mình và ban nhạc trên sân khấu. Chúng phải thuộc cùng một loại là Yamaha PM5DRH version 2.25 vốn là mẫu rất khó tìm tại châu Á bởi đã ngưng sản xuất từ lâu. Ngay cả khi hãng sản xuất thiết bị âm thanh ngỏ ý muốn cung cấp bàn mixer đời mới nhất, phía Kenny G vẫn từ chối bởi họ chỉ muốn loại vẫn thường sử dụng trong các chuyến lưu diễn trên thế giới.
Đến khi tìm được, ban tổ chức đã phải chi 30.000 USD (hơn 674 triệu đồng) để thuê từ một công ty ở Nhật. Bên cạnh đó, họ cũng phải trả thêm một khoản phí không nhỏ để thiết bị âm thanh được bảo hiểm ở mức 120.000 USD (gần 2,7 tỷ đồng). Dự kiến, các thiết bị âm thanh về đến Việt Nam đầu tháng 10.
Bộ gõ (percussion) cũng là một thách thức không nhỏ cho nhà tổ chức. Dàn bộ gõ của Kenny G yêu cầu là loại LP Galaxy, được chế tác hầu hết bằng gỗ và có khả năng tạo ra âm thanh trung thực, trầm ấm, chuyên dành cho dòng nhạc Latin cũng như R&B. Dàn percussion này hầu như không bán tại Đông Nam Á. Ban đầu, ê-kíp sản xuất định yêu cầu ban nhạc mang từ Mỹ sang. Tuy vậy, cuối cùng, ban tổ chức cũng tìm được một nguồn cung cấp từ Nhật với giá vài chục nghìn đô.
Thiết bị cuối cùng mà Kenny G yêu cầu là bộ chân và giá cho kèn Saxophone. Ông muốn có chính xác bộ chân và giá nhãn hiệu Hercules cho hai chiếc kèn Saxophone alto và terno của mình.
Một ngày trước đêm nhạc, kỹ thuật viên trong đoàn Kenny G sẽ kiểm tra toàn bộ sân khấu. Sau khi kiểm tra chất lượng các thiết bị chính, người này sẽ chủ động chọn vị trí cho từng nhạc công trên sân khấu. Trước đó, Kenny G cũng đã gửi trước cho nhà tổ chức sơ đồ chi tiết từng vị trí kèm theo kích cỡ bục đứng cho nhạc công cũng như bệ đặt thiết bị. Kích cỡ và khoảng cách được quy định chính xác đến từng cm. Ví dụ khoảng cách từ Kenny G tới bộ trống phải là 3,6 m, chiều cao bộ trống là 45 cm còn chiều cao sàn dành cho bộ gõ là 65 cm.
Quản lý của đoàn Kenny G giải thích sự chính xác này nhằm đảm bảo các thành viên trong ban nhạc có thể giao tiếp với nhau trên sân khấu. Việc sắp đặt này không hề thay đổi suốt hàng chục năm qua. Tất cả thành viên đều đã thuần thục với vị trí của mình để có sự phối hợp nhịp nhàng nhất khi trình diễn.
Đêm nhạc Kenny G được tổ chức tại Hà Nội ngày 13/10 nằm trong tour diễn vòng quanh châu Á của ông. Đây là lần đầu tiên nghệ sĩ Saxophone đặt chân đến Việt Nam. Chương trình có giá vé rẻ nhất là 600.000 đồng.
Đức Trí