Thứ tư, 4/8/2021, 08:00 (GMT+7)

Ông Lê Đức Phú hiện là Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nước ion kiềm Việt Nam (VACA). Nhằm đưa đến những thông tin tổng quan về nước ion kiềm, ông Phú đã có cuộc trao đổi cùng VnExpress.

- Nước ion kiềm cụ thể là gì, thưa ông?

- Máy lọc nước ion kiềm hay máy điện giải đã được nhiều người coi như một trào lưu sống khỏe trong khoảng 20 năm trở lại đây. Thiết bị này có nguồn gốc từ Nhật Bản cách đây gần 60 năm.

Loại máy này sử dụng công nghệ điện giải để tạo ra nhiều loại nước với các cấp độ pH khác nhau, trong đó nước ion kiềm là loại nước uống tốt cho sức khỏe. Nước ion kiềm (nước kangen) khá nổi tiếng tại Nhật Bản. Từ "kangen" trong tiếng Nhật nghĩa là hoàn nguyên - trở về trạng thái ban đầu.

Người dân xứ sở hoa anh đào chú trọng loại nước này đến nỗi chọn 11/7 làm ngày nước ion kiềm. Theo cách chơi chữ của người Nhật 0711 mang nghĩa "nước tốt cho bụng". Đây là ngày người Nhật nhắc nhở nhau gìn giữ các thói quen tốt cho sức khỏe, mang đến cuộc sống hạnh phúc.

Năm 1965, Bộ Y tế và Cục quản lý an toàn thực phẩm Nhật Bản đã gửi thông báo số 763 vào ngày 8/10/1965 toàn quốc công nhận lợi ích của nước ion kiềm đối với sức khỏe.

Năm 1966, máy lọc nước ion kiềm được công nhận là thiết bị y tế và được quản lý nghiêm ngặt bởi Bộ y tế Nhật Bản. Từ đó tạo nên xu hướng sử dụng máy lọc nước ion kiềm trong đời sống.

Đặc biệt, vào năm 1992, lợi ích của nước ion kiềm được giới thiệu trong phóng sự trên đài truyền hình Nippon (NTV) của Nhật Bản, giúp trào lưu sống khỏe được hưởng ứng mạnh mẽ cho đến ngày nay.

Theo báo cáo thống kê của Bộ y tế Nhật, thiết bị y tế tạo nước ion kiềm trong 2 năm 1992 và 1993 tại Nhật Bản tăng mạnh, đạt gần 2 triệu máy.

Ngày 11/7 là ngày nước ion kiềm Nhật Bản, nước tốt cho bụng.

- Sự phát triển của máy ion kiềm trên thế giới ra sao?

- Như đã nói ở trên, một số tập đoàn Nhật Bản tiên phong chế tạo thiết bị này là Fuji và Panasonic. Từ sau năm 1992, thiết bị xuất hiện tại nhiều nước châu Á như: Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan...

Năm 2003, Tập đoàn Impart International, Fuji mở rộng thị trường máy lọc nước ion kiềm sang Châu Mỹ. Năm 2004, các công ty Hàn Quốc ứng dụng công nghệ điện giải Nhật Bản để sản xuất máy lọc nước ion kiềm phục vụ nhu cầu trong nước và thế giới.

Đến năm 2005, thiết bị này có mặt tại châu Âu, châu Đại Dương và châu Phi. Hiện nay, máy lọc nước ion kiềm đã mặt ở gần 200 quốc gia với hàng trăm thương hiệu.

- Ông bắt đầu hành trình gắn bó với ngành máy lọc nước ion kiềm như thế nào?

- Năm 2009, tôi thành lập chuyên trang sức khỏe miễn phí để hỗ trợ cho các bệnh nhân trên toàn quốc.

Giữa năm 2010, chúng tôi nhận hỗ trợ cho một bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn bằng chế độ ăn kiềm hóa. Trong quá trình hỗ trợ bệnh nhân ấy, chúng tôi tình cờ biết đến quyển sách The Enzyme Factor của Tiến Sĩ Hiromi Shinya hướng dẫn các phương pháp ăn uống khoa học để cải thiện sức khỏe. Nhờ cơ duyên này, tôi đã tìm ra một thiết bị y tế được dùng tại các bệnh viện Nhật Bản giúp bệnh nhân cải thiện sức khỏe... đó là máy lọc nước ion kiềm.

Để tìm hiểu loại máy này, tôi sang Nhật nghiên cứu chuyên sâu. Tại đây, tôi có hai năm học hỏi, gặp gỡ và giao lưu các thành viên trong Hiệp hội ion kiềm Nhật Bản. Sau khi tham gia khóa đào tạo về ngành lọc nước ion kiềm, chương trình nghiên cứu của các tập đoàn, tôi có thêm cơ hội kết nối với các đơn vị như Panasonic, Fuji, Impart International...

Năm 2012, tôi trở về Việt Nam. Dự án hỗ trợ các bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn bắt đầu ứng dụng nguồn nước ion kiềm.

Tháng 7/2017, tập đoàn Panasonic phân phối hai dòng máy lọc nước kiềm tại Việt Nam là TK-AS45 và TK-AS66. Tháng 9/2017, đại diện Panasonic châu Á Thái Bình Dương sang thăm và nghiên cứu thị trường Việt Nam. Đến nay, có khoảng 20 nhà sản xuất máy lọc nước ion kiềm vào thị trường Việt Nam. VACA trở thành cầu nối giữa các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước.

- Cụ thể hơn về mô hình hoạt động của VACA?

- Đầu năm 2017, hiệp hội thành lập để nghiên cứu, chia sẻ kiến thức khoa học về nước ion kiềm cho cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với tập đoàn nước ngoài.

VACA đã tham gia tư vấn trên nhiều chương trình giáo dục cộng đồng về nước ion kiềm và sức khỏe. Chúng tôi cũng thực hiện nhiều chương trình giáo dục sức khỏe phi lợi nhuận về nước ion kiềm tại các doanh nghiệp, chung cư, trường học...

Đầu năm 2020, tôi sang Nhật Bản, Hàn Quốc để thúc đẩy hợp tác quốc tế với hiệp hội nước ion kiềm tại các nước này trong việc đào tạo, nghiên cứu khoa học về nước ion kiềm. Hiện nay người Việt cũng chú ý hơn đến nước ion kiềm.

- Công nghệ điện giải ngày nay phát triển ra sao?

- Hiện tại, máy lọc nước ion kiềm được ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến. Ví dụ công nghệ điện phân siêu Hydro 2 buồng kép, nâng hiệu suất tạo Hydro vượt trên ngưỡng 1.000 ppb. Kỷ lục cao nhất hiện tại đang là 1.300 ppb. Một vài thiết bị tiêu biểu như Fuji Smart i9, HWP-77 của Fuji, Trim Grace.

Super Hydrogen công nghệ điện phân thế hệ mới với 2 buồng điện phân. Một số hãng sở hữu lượng tấm điện cực tạo nước uống nhiều nhất là Fuji Smart P8 (11 tấm), Fuji Smart i9 (10 tấm) và HWP-77 (10 tấm).

Khả năng tiết kiệm nước ghi nhận sự nâng cấp từ các thương hiệu như Fuji Smart (tỷ lệ 19: 1), Panasonic (tỷ lệ 4:1).

Tạo nước kiềm mạnh hoặc axit mạnh bằng muối ăn tự nhiên có MX-99 của Impart, Fuji Smart i9, HWP-77, HWP-55. Thiết kế nhỏ gọn cũng được nhiều hãng chú trọng như Fuji Smart K8 Slim và Panasonic TK-AB50.

- Thị trường máy lọc nước ion kiềm Việt Nam phát triển ra sao?

- Cách đây khoảng hơn 10 năm, máy lọc nước đã trở thành một sản phẩm gia dụng thiết yếu của gia đình Việt. Máy lọc nước ion kiềm có nhiều bước tiến trong công nghệ mà người tiêu dùng mong đợi như: tạo ra nguồn nước chất lượng, có nhiều loại nước chức năng (5-12 loại), hỗ trợ sức khỏe, làm đẹp, nấu ăn, vệ sinh...

Giai đoạn 2012-2016, số doanh nghiệp kinh doanh máy lọc nước ion kiềm chính hãng khá ít, hầu hết các dòng máy là hàng cũ.

Đến năm 2017, Thế Giới Điện Giải - chuỗi siêu thị về thiết bị này chính thức vận hành. Đơn vị mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người dùng với nhiều thương hiệu nổi tiếng, chất lượng tốt, có xuất xứ rõ ràng.

Đầu năm 2020, VACA đẩy mạnh hợp tác quốc tế với Hiệp hội ion kiềm Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong tương lai sẽ có thêm nhiều nhà sản xuất máy lọc nước ion kiềm tiến vào thị trường Việt Nam, tăng lựa chọn và tối ưu nhu cầu người dùng.

Nước ion kiềm
 
 

Hiện nay, người dùng không chỉ quan tâm nước uống tốt mà còn chú trọng đến vấn đề khử trùng, sát khuẩn. Máy lọc nước ion kiềm có thể tạo ra nước ion axit với thành phần chính là axit Hypoclorơ (HClO), hỗ trợ vệ sinh, sát khuẩn. Theo thống kê của VACA, giai đoạn 2020-2021, nhu cầu về thiết bị này tăng gấp 2-3 lần và sẽ tiếp tục tăng trong 5 năm tới.

Minh Huy
Thiết kế: Tấn Nguyễn