Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ sáu, 29/3/2024, 20:00 (GMT+7)

Những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Singapore

SingaporeHành trình du lịch tâm linh đưa du khách qua các điểm đến văn hóa tín ngưỡng giữa lòng đô thị như đền Yueh Hai Ching, chùa Sakya Muni Buddha Gaya, nhà thờ St Andrew…

Đền Yueh Hai Ching

Đền Yueh Hai Ching còn được gọi là Wak Hai Cheng Bio, tọa lạc tại số 30B Phillip St giữa những tòa nhà chọc trời thuộc khu Raffles Place. Đây là ngôi đền đạo Lão lâu đời nhất tại Singapore với lịch sử bắt nguồn từ thế kỷ 19.

Năm 1819, dân nhập cư từ Triều Châu xây và đặt tên nơi đây là “Ngôi đền tĩnh lặng của biển” để thờ nữ thần Ma Tổ (Mazu). Trong thời gian này, nhiều ngư dân đã tìm đến đây cầu nguyện và tỏ lòng biết ơn với nữ thần biển vì những chuyến ra khơi bình an. Với tổng diện tích 1.440 m2, đền gồm hai sảnh thờ chính dành cho nữ thần Ma Tổ và Huyền Thiên Thượng Đế, một vị thần quan trọng trong tín ngưỡng của người Triều Châu.

Không chỉ là nơi thờ phụng, Yueh Hai Ching còn được mệnh danh là “Đền tình yêu” của đảo quốc sư tử. Tương truyền nơi đây đã “gieo duyên” cho hàng nghìn câu chuyện tình, giúp nhiều đối tượng độc thân tìm thấy tri kỷ. Hiện ngôi đền thu hút hàng nghìn du khách ghé thăm hàng năm, cầu nguyện cho tình yêu đôi lứa và hôn nhân viên mãn. Ảnh: TripZilla

Về kiến trúc, điểm nổi bật nhất của đền nằm ở phần mái với loạt tác phẩm điêu khắc gỗ dát vàng, mô tả những giá trị văn hóa truyền thống của Trung Quốc và những sinh vật thần thoại trong truyền thuyết xưa. Ảnh: City Days

Đền Thian Hock Keng

Là một trong những ngôi đền Phúc Kiến cổ nhất Singapore, Thian Hock Keng được công nhận là Di tích Quốc gia vào năm 1973 và đạt danh hiệu Di sản châu Á - Thái Bình Dương năm 2001 do UNESCO công nhận. Ảnh: Wikimedia Commons

Đền xây dựng theo phong cách kiến trúc truyền thống của miền Nam Trung Quốc với vật liệu chủ đạo là đá, ngói và gỗ. Toàn bộ chi tiết từ mái đình đến các cột trụ gỗ, xà ngang đều được lắp ghép mà không cần dùng đinh.

Bên cạnh cầu an, tỏ lòng thành kính với nữ thần Ma Tổ, du khách có thể tranh thủ cơ hội chụp ảnh check-in. Từ các mảnh sứ nhiều màu trên mái đình, cột rồng phượng chạm khắc tinh xảo, đến hàng lồng đèn đỏ giăng trên trần, chuyến tham quan đền Thian Hoc Keng sẽ mang về kho ảnh sống ảo, giúp bạn lưu lại kỷ niệm về một Singapore di sản. Ảnh: Chinatown Singapore.

Chùa Sakya Muni Buddha Gaya

Điểm đến kế tiếp trong lịch trình tín ngưỡng tại Singapore là Sakya Muni Buddha Gaya, ngôi chùa được thiết kế, xây dựng theo phong cách kiến trúc Thái Lan vào năm 1927. Công trình tôn giáo này hiện tọa lạc ở khu Little India tại địa chỉ số 366 Race Course Rd. Vào năm 1930, Hòa thượng người Thái Lan Vutthisasara đã dựng nên chùa nhờ sự quyên góp từ Aw Boon Haw và Aw Boon Par, hai anh em nổi tiếng sáng lập thương hiệu cao con hổ Tiger Balm. Ảnh: Maria Vincent Robinson.

Chùa hút du khách tứ phương nhờ bức tượng Phật nặng 300 tấn cùng hệ thống ánh sáng rực rỡ từ hàng nghìn bóng đèn. Nhờ đó, chùa còn có tên gọi khác là "Ngôi chùa ngàn ánh sáng". Dưới chân tượng còn có những bức bích họa mô tả sự kiện quan trọng trong đời Đức Phật.

Theo các tăng nhân, nơi đây cất giữ một bản sao bằng gỗ mun và xà cừ in dấu chân Đức Phật, được tìm thấy trên đỉnh Adam's Peak ở Sri Lanka. Chùa còn lưu giữ một mảnh vỏ từ cây bồ đề nguyên thủy mà Đức Phật từng ngồi. Đây là địa điểm du khách không nên bỏ lỡ nếu muốn tìm những giây phút an yên trong hành trình du lịch. Ảnh: Yatra.com

Nhà thờ St Andrew

Những du khách muốn tìm hiểu kiến trúc và di sản từ thời thuộc địa hay thích check-in trong bối cảnh “đậm chất châu Âu”, có thể thêm nhà thờ St Andrew (địa chỉ 11 St Andrew's Rd) vào lịch trình.

Thành lập từ năm 1822 bởi Stamford Raffles, công trình tôn giáo là một trong những nhà thờ lớn và lâu đời nhất đảo quốc. Đến năm 1973, nhà thờ St. Andrew chính thức được công nhận là Di tích Quốc gia.

Trước đây, tháp chuông thường bị sét đánh trúng dẫn đến hỏa hoạn khiến công trình bị phá bỏ vào năm 1855 để đảm bảo an toàn. Đến năm 1861, chính phủ Singapore cho xây lại nhà thờ theo bảng thiết kế phong cách neo-Gothic của Đại tá Ronald Macpherson.

Thiết kế kiến trúc hiện tại với màu sơn trắng cùng hình ảnh tháp chuông thẳng đứng, các cột trụ vững chãi, cửa sổ đa cạnh và họa tiết chạm khắc tinh xảo… hứa hẹn là phông nền lý tưởng cho những bộ ảnh lãng mạn. Ảnh: Wikimedia Commons

Khu vực cầu nguyện trung tâm nhà thờ với cửa sổ kính màu rực rỡ cũng là nơi không nên bỏ qua. Không chỉ tạo nên khung hình đẹp cho các bức ảnh "sống ảo", nơi đây còn mang ý nghĩa lịch sử quan trọng với đảo quốc. Mỗi ô cửa của khung kính đều có huy hiệu tượng trưng cho ba nhân vật quan trọng trong thời kỳ quan hệ ngoại giao khắng khít giữa Singapore và Anh. Khi đến gần, du khách có thể thấy huy hiệu đại bàng của ngài Stamford Raffle đặt cạnh huy hiệu của Bộ trưởng Thường trú đầu tiên, John Crawfurd, và Thiếu tướng William Butterworth, Thống đốc khu vực Straits Settlement. Ảnh: The Smart Local

Nhà thờ Armenian

Armenian là nhà thờ Cơ Đốc giáo lâu đời nhất đảo quốc sư tử với niên đại từ năm 1835. Công trình xây dựng nhằm tôn vinh tín ngưỡng của cộng đồng Armenia sinh sống tại Singapore trong thời kỳ thực dân. Nằm sừng sững giữa lòng khu phố Bras Basah.Bugis tại 60 Hill Street, kiến trúc cổ xưa được công nhận là Di tích Quốc gia từ năm 1973.

Nhà thờ có phong cách kiến trúc Hy Lạp, được thiết kế bởi George D. Coleman, kiến trúc sư người Ireland giữ trách nhiệm giám sát, quản lý các công trình công cộng và quy hoạch thành phố trong thời kỳ thuộc địa.

Kết cấu tòa nhà xây theo sơ đồ hình chữ thập với các cột Doric lớn và bệ đỡ hình tam giác ở bốn góc. Nội thất bên trong nổi bật với thiết kế hình tròn độc đáo, vốn không thể tìm thấy ở các nhà thờ khác tại Singapore. Trong lúc tham quan, du khách có thể ngắm những ô cửa sổ uốn cong hình vòm đặc trưng của nhà thờ Cơ Đốc giáo, lưu giữ những bức ảnh ánh nắng xuyên qua khung cửa thơ mộng. Ảnh: Wikimedia Commons.

Đến thăm nhà thờ, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc, mà còn khám phá thêm những câu chuyện văn hóa truyền thống của người Armenia. Trong đó, nổi bật là câu chuyện về Agnes Joaquim, người đã tạo ra quốc hoa Singapore khi đang dạo chơi trong khu vườn tưởng niệm. Mộ của Agnes cũng được đặt trong vườn của nhà thờ.

Thông qua hành trình tham quan các công trình tín ngưỡng trên, độc giả có thể hiểu sâu hơn về di sản phong phú của Singapore và vai trò văn hóa, tôn giáo của những điểm đến này. Ngoài chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo và chụp ảnh "check-in", bạn còn biết thêm về những giai thoại, truyền thuyết, câu chuyện lịch sử, từ đó có cái nhìn tổng quan về những công trình tuyệt tác đã định hình nên đời sống tinh thần của Singapore ngày nay. Ảnh: Singapore Tourism Board

Thy An

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net