Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ năm, 24/8/2023, 00:00 (GMT+7)

Những địa danh nổi tiếng có thể nhìn rõ từ trạm ISS

Ở độ cao hơn 400 km, trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) có thể quan sát một số cảnh quan tự nhiên và nhân tạo trên Trái Đất một cách chi tiết.

Sông Amazon chảy qua dãy Andes ở Peru, uốn lượn qua Colombia, Ecuador, Bolivia, Venezuela, và Brazil trước khi đổ vào Đại Tây Dương. Là con sông dài nhất thế giới và lớn thứ hai về thể tích, sông Amazon tương đối dễ phát hiện từ không gian. Nó có chiều dài hơn 6.437 km.

Wadi Rum, thung lũng đụn cát, hẻm núi, dãy núi sa thạch và nghệ thuật khắc đá ở Jordan, từng xuất hiện trong nhiều bộ phim. Tên gọi của nó có nghĩa là "Thung lũng Mặt Trăng" trong tiếng Jordan.

Kiến trúc sư cố vấn của dự án cầu Cổng vàng Irving Morrow chọn màu cam cho cây cầu treo một nhịp dài gần 2.743 m để công trình dễ nhìn thấy hơn trong sương mù ở San Francisco. Trạm ISS quan sát cầu Cổng vàng rõ nhất vào mùa đông khi sương mù nhẹ và ngày ngắn hơn.

Là một trong 7 kỳ quan tự nhiên của thế giới, hẻm Grand Canyon là địa danh đặc biệt hình thành hàng trăm triệu năm trước. Đối với các phi hành gia, Grand Canyon trông như một con sông đang chảy với chiều dài 446 km, rộng 29 km và sâu hơn 1,6 km ở một số nơi.

Một kỳ quan tự nhiên khác của thế giới nằm ở vùng biển san hô ngoài khơi phía đông bắc Australia, nơi có hệ thống rạn san hô lớn nhất thế giới mang tên Great Barrier Reef. Có thể nhìn rõ từ trạm ISS, Great Barrier Reef dài hơn 2.301 km, chứa gần 3.000 rạn đá, 890 đảo, 400 loài san hô, 1.500 loài cá, 4.000 động vật thân mềm và hơn 200 loài chim.

Mỏ đồng Kennecott hay còn gọi là mỏ hẻm Bingham nằm ở gần thành phố Salt Lake tại bang Utah. Đây là công trình khai quật nhân tạo lớn nhất trên thế giới. Mỏ đồng Kennecott cũng là một trong những mỏ lộ thiên lớn nhất thế giới với chiều rộng 4 km và chiều sâu 800 m. Mỏ đã hoạt động hơn một thế kỷ.

Kênh đào Suez là kênh đào dài 193 km, là tuyến đường thông thương thiết yếu giữa châu Âu và châu Á, rút ngắn hành trình dài hai tuần quanh châu Phi. Mỗi ngày, hơn 50 tàu đi qua kênh đào. Từ trạm ISS, các phi hành gia có thể trông thấy kênh đào Suez, khu đô thị đông đúc xung quanh và cảnh vật sa mạc.

Ảnh: NASA