Thứ tư, 26/6/2024
Thứ ba, 28/5/2024, 00:00 (GMT+7)

Những dải ngân hà đẹp nhất thế giới 2024

Những bức ảnh chụp dải ngân hà đẹp nhất thế giới đến từ nhiều vùng đất xa xôi, cho du khách trải nghiệm vũ trụ đêm rực sáng ngay trong tầm mắt.

Capture the Atlas, sân chơi của các nhiếp ảnh gia và những người đam mê du lịch trên thế giới, công bố danh sách hơn 20 bức ảnh chụp giải ngân hà đẹp nhất 2024. Danh sách này được chọn từ hơn 5.000 bức ảnh của hàng trăm nhiếp ảnh gia đến từ 15 quốc gia tại các châu lục.

Trên ảnh là Rainbow Valley, tác phẩm đạt giải của tác giả Baillie Farley, chụp dải ngân hà tại Khu bảo tồn thung lũng Cầu Vồng, phía bắc Australia. Chuyến chụp ảnh đã cho cô trải nghiệm "một số bầu trời đêm đẹp nhất thế giới". Farley miêu tả nơi cô chụp ảnh "toát lên nét quyến rũ với màu sắc rực rỡ và sự hình thành địa chất tuyệt đẹp".

Tiêu chí lựa chọn ảnh không chỉ về chất lượng hình ảnh mà mỗi bức ảnh còn mang theo câu chuyện phía sau, tạo nguồn cảm hứng cho độc giả.

Trên ảnh là tác phẩm Saoseo của Alexander Forst, chụp tại Graubuenden, một trong những hồ đẹp nhất Thụy Sĩ. Nơi này được đánh giá "chụp dải ngân hà đẹp nhất từ cuối tháng 7".

Forst cho biết hồ nằm ở độ cao 2.000 m nên sau khi Mặt Trời lặn thời tiết rất lạnh nhưng tác giả lại bỏ quên áo khoác trong ôtô. Để giữ ấm, Forst phải đi vòng quanh hồ để chờ dải ngân hà hiện lên đẹp nhất. Lo ngại bầu trời nhiều mây sẽ che mất các ngôi sao, nhưng "may mắn đã đứng về phía tôi". "Dải ngân hà hiện ra rõ nét trong 30 phút trước khi bị mây che tiếp", Forst nói.

Bức ảnh có tên Lightning Lake của tác giả Tom Rae. Trong một đêm mùa đông đến thung lũng thuộc vườn quốc gia Mount Cook, New Zealand, Rae bắt gặp khung cảnh tuyệt đẹp khiến anh "có cảm giác như đặt chân lên một hành tinh khác". Rae giơ máy lên và ghi lại khung cảnh những tảng băng trôi trong hồ băng màu xanh lam, bầu trời có ánh sáng đỏ rực cùng ánh sáng rực rỡ của hàng tỷ ngôi sao.

Tác phẩm Atmospheric fireworks được Julien Looten chụp vào mùa đông 2023 tại một lâu đài cổ ở Pháp.

Theo các chuyên gia của Capture the Atlas, mùa chụp dải ngân hà từ tháng 2 đến 10 ở Bắc Bán cầu và từ tháng 1 đến 11 ở Nam Bán cầu. Thời điểm tốt nhất để ngắm sao là bầu trời phải đạt đủ tối, không bị ô nhiễm ánh sáng.

Nhiếp ảnh gia Rositsa Dimitrova đặt tên cho bức ảnh này là Blooming Bottle Tree trong chuyến du lịch đên đảo Socotra, Yemen. Không chỉ bầu trời tối "đạt chuẩn" để chụp dải ngân hà, khung cảnh trên đảo được Dimitrova ví "giống như hành tinh khác" và "đẹp đến nghẹt thở".

Điều khiến tác giả ưng ý khi chụp bức ảnh trên là đến đảo đúng thời điểm hoa của cây chai (bottle tree) nở rộ. Hoa của loài cây này chỉ nở trong vài tuần từ tháng 2 đến tháng 3. Để có bức ảnh, tác giả đã cắm trại chụp ảnh gần như suốt đêm.

Tác phẩm Bluff Hut của Rachel Roberts chụp tại thung lũng sông Mungo, New Zealand. Đôi khi những bức ảnh đẹp nhất đến ngoài kế hoạch và đó chính xác là những gì xảy ra trong chuyến đi của nhiếp ảnh gia Roberts đến Bluff Huff, ngôi nhà nhỏ nằm nép mình trong dãy Nam Alps, đảo Nam New Zealand. Để đến khu vực này, du khách chỉ có thể đi bộ hoặc tiếp cận bằng trực thăng.

Desert Bloom được Marcin Zajac chụp tại công viên Goblin Valley, Utah, Mỹ. Tác giả cho biết nơi đây là nằm trong góc xa của cao nguyên Colorado, "nơi tạo ra bầu trời tối nhất nước Mỹ". Bức ảnh được chụp với nền là những bông hoa dại nở rộ trước Three Sisters, núi ba chị em - một điểm thu hút khách tại công viên.

Nhiếp ảnh gia Mihail Minkov chụp The vanity of life tại sa mạc Wadi Rum, Jordan. Bức ảnh làm nổi bật sự tương phản rõ rệt giữa vũ trụ bao la và con người nhỏ bé. Bố cục của bức ảnh vì vậy có chủ đích để hình ảnh con người đứng lọt thỏm giữa thiên nhiên và phía xa là dải ngân hà với ánh sáng rực rỡ.

Minkov cho biết mỗi lần chụp trời đêm lại tràn ngập cảm giác biết ơn vì mình được tồn tại, từ đó anh cảm thấy cuộc sống tươi đẹp hơn và yêu gia đình hơn.

A Clear Welcome là tác phẩm của Francesco Dall'Olmo, nằm trong danh sách những bức ảnh chụp dải ngân hà đẹp nhất 2024, lần đầu được tác giả chụp tại Laguna de los Tres, Pantagonia, Argentina.

Trái ngược dự đoán về không khí lạnh, mưa gió, thời tiết 3 ngày Dall'Olmo ở Pantagonia khá đẹp với bầu trời trong xanh. Bức ảnh được chụp sau khi hoàng hôn buông xuống và dải ngân hà dần hiện lên rõ nét nhất.

Bức ảnh có tên Starlight Therapy của tác giả Kavan Chay chụp tại Vườn quốc gia Aoraki, New Zealand, nơi được mệnh danh "luôn mang đến những niềm vui và câu chuyện thú vị", dù du khách ghé thăm bất kỳ thời điểm nào.

Chay nói để chụp được bức ảnh này đã phải trải qua một cuộc "vật lộn" khi phải mang theo 20-25 kg thiết bị và điều kiện sức khỏe không tốt. Đổi lại, tác giả đã có "những đêm hoàn hảo" dưới những vì sao.

Anh Minh (Theo DM)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net