Thứ bảy, 27/7/2024
Thứ năm, 5/12/2013, 15:16 (GMT+7)

Những công trình vinh danh chiến thắng

Khải hoàn môn thường có kiến trúc mái vòm được xây dựng để vinh danh những chiến thắng.

Khải hoàn môn Arc de Triomphe nằm ở trung tâm của trục đường chính Đông - Tây ở Paris (Pháp), là một trong những biểu tượng của Paris. Khải hoàn môn được xây dựng để tôn vinh Napoleon vào năm 1806 sau chiến thắng của ông tại Austerlitz và hoàn thành vào năm 1836, rất lâu sau khi ông qua đời.

Khải hoàn môn bằng đá cẩm thạch trắng ở hội trường La Mã, Rome, Italy được xây dựng năm 203 sau CN để kỷ niệm chiến thắng chống lại người Parthia của Hoàng đế Severus.

Khải hoàn môn Constantine (nằm bên cạnh đấu trường Colosseum tại Rome, Italy) được xây dựng năm 315 sau CN. Cổng Constantine làm bằng đá cẩm thạch, cao 21 mét, ngang 26 mét và dày 8 mét. Trên cổng trang trí bởi rất nhiều phù điêu cẩm thạch.

Khải hoàn môn Hadrian tại Jerash (một trong những thành phố quan trọng nhất ở tỉnh Arabia thuộc La Mã). Trong năm 129-130 sau CN, Hoàng đế Hadrian đến thăm Jerash và khải hoàn môn Hadrian được xây dựng để kỷ niệm chuyến thăm của ông.

 

Khải hoàn môn Timgad (thuộc Algeria ngày nay) được thành lập bởi hoàng đế Trajan vào khoảng năm 100 sau CN. Vật liệu chính được sử dụng để xây dựng cổng vòm này là đá sa thạch.

Khải hoàn môn Titus tại Rome (Italy) được xây dựng trong năm 82 sau CN bởi Hoàng đế La Mã Domitian.

Khải hoàn môn Septimius Severus (thuộc Libya ngày nay) không xác định được thời điểm xây dựng, nhưng nhiều giả thuyết cho rằng các công dân của Lepcis đã khởi công xây nó ngay sau khi hoàng đế lên ngôi.

Patuxai là tượng đài chiến tranh ở trung tâm Viêng Chăn (Lào) được dành riêng để tưởng niệm những chiến sĩ đã chiến đấu trong cuộc đấu tranh giành độc lập từ Pháp. Nó được xây dựng từ năm 1957 đến năm 1968. 

Khải hoàn môn Caracalla (nằm ở Algeria) được xây dựng trong năm 216 sau CN để tưởng nhớ cha mẹ của hoàng đế Julia Domna là Severe Septime. Khải hoàn môn Caracalla đã bị tháo dỡ năm 1839 để vận chuyển đến Paris, nhưng sau đó đã được xây dựng lại vào năm 1922.

Cổng vào Ấn Độ được xây dựng để kỷ niệm chuyến viếng thăm của vua George V và hoàng hậu Mary đến Mumbai. Công trình được xây dựng bắt đầu vào năm 1911 và được mở cửa 13 năm sau đó.

Khải hoàn môn Caracalla (ngày nay thuộc Ma-rốc) được xây dựng năm 211 sau CN để vinh danh Hoàng đế Caracalla và mẹ của ông, bà Julia Domna.

Cổng Khải hoàn Orange (Pháp) được xây dựng trong triều đại của Augustus bởi Agrippa để vinh danh các cựu chiến binh của cuộc chiến tranh Gallic.

Anh Phương (Theo Touropia)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net