Thứ tư, 17/4/2024
Thứ ba, 6/5/2014, 10:52 (GMT+7)

Những công trình kiến trúc cổ nổi tiếng Sài Gòn

Chợ Bến Thành, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện trung tâm... là những công trình kiến trúc đặc sắc hàng trăm tuổi và được xem là các biểu tượng của TP HCM.

Nhà thờ Đức Bà được xây dựng năm 1877 và hoàn thành sau 3 năm. Công trình có chiều dài 93 m, rộng 35 m và cao 75 m nằm ngay trung tâm quận 1 (TP HCM).

Đây là một công trình kiến trúc đặc sắc từ thời Pháp thuộc do kiến trúc sư J.Bourard thiết kế.

Toàn bộ vật liệu xây dựng từ xi măng, sắt thép đến ốc vít được cho là đều mang từ Pháp sang. Mặt ngoài của công trình xây bằng loại gạch đặt làm tại Marseille để trần, không tô trát, không bám bụi rêu, đến nay vẫn còn màu sắc hồng tươi.

Bưu điện trung tâm TP HCM nằm ngay bên trái nhà thờ Đức Bà được xây dựng trong những năm 1886-1891 theo đồ án thiết kế của kiến trúc sư Villedieu cùng phụ tá Foulhoux.

Đây là công trình kiến trúc mang phong cách châu Âu kết hợp với nét trang trí châu Á. Bên ngoài, phía trước ngôi nhà trang trí theo từng ô hình chữ nhật, trên đó ghi danh những nhà phát minh ra ngành điện tín và ngành điện.

Bến Nhà Rồng (Bảo tàng Hồ Chí Minh) được khởi công xây dựng 4/3/1863. Nguyên là trụ sở của công ty tàu biển Năm Sao của Pháp tại ngã 3 sông Sài Gòn và Bến Nghé. Tại đây, vào ngày 5/6/1911, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã xuống con tàu Amiral Latouche Tréville làm phụ bếp để có điều kiện sang châu Âu tìm đường cứu nước.

Trụ sở UBND TP HCM (Dinh Xã Tây) được xây dựng từ năm 1898 đến 1909 do kiến trúc sư Femand Gardès thiết kế mô phỏng theo kiểu những lầu chuông ở miền Bắc nước Pháp. Đây là một trong những công trình kiến trúc cổ đặc sắc của TP HCM.

Nhà hát Thành phố được khởi công vào năm 1898 và hoàn thành năm 1900 theo kiến trúc Tây Âu. Nằm ở một vị trí thuận lợi tại trung tâm thành phố và được xem là nhà hát trung tâm, đa năng, chuyên tổ chức biểu diễn sân khấu nghệ thuật đồng thời cũng được sử dụng để tổ chức những sự kiện lớn.

Trụ sở TAND TP HCM được xây dựng từ cuối thế kỷ 19, do kiến trúc sư người Pháp tên Bourard Foulhoux thiết kế và xây dựng từ 1881 đến năm 1885 thì khánh thành. Tòa nhà lúc đầu được xây dựng theo hình chữ H, gồm 2 tầng và một tầng hầm. Trên đỉnh của tòa nhà có khắc tượng Thần công lý tay phải cầm kiếm, tay trái cầm quyển sách.

Chợ Bến Thành do hãng thầu Brossard et Maupin khởi công xây dựng từ năm 1912 và hoàn thành vào năm 1914. Công trình có 4 cửa và 4 tháp cổng có gắn đồng hồ hướng ra 4 tuyến đường ở trung tâm quận 1. Đến tháng 3 vừa qua, chợ Bến Thành vừa tròn 100 năm tuổi.

Hữu Công

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net