Thứ tư, 11/1/2023, 16:00 (GMT+7)

Hơn 10 năm xa quê, anh Nguyễn Hoàng, 49 tuổi từ Thanh Hóa, công nhân ở Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, đã có "thâm niên" đón 5 cái Tết một mình, ở lại nhà máy làm xuyên Tết. Dù đã quen với cảnh Tết không được quây quần đông đủ gia đình, những ngày này, anh vẫn cảm thấy chạnh lòng.

"Cứ đến Tết, cả thành phố lại vắng heo hút không bóng người. Ở khu trọ, cũng có nhiều người không về quê mà đăng ký ở lại làm xuyên Tết, nhưng cũng chỉ nhà nào đóng cửa biết nhà đó. Tết mà, có ai không muốn được trở về với gia đình đâu", anh Hoàng chia sẻ.

Cũng đón đến 7 cái Tết xa nhà, chị Quách Thị Minh (dân tộc Dao, Hoà Bình) thường vùi đầu vào làm việc cả ngày để không còn thời gian rảnh nhớ nhà những ngày Tết đến. "Quyết định ở lại thành phố dịp này cũng không dễ dàng, vì ở đây nhớ gia đình lắm. Mẹ tôi ở quê cũng cao tuổi rồi, không biết còn ở lại với mình được bao lâu. Nhưng lương công nhân 3 cọc 3 đồng, những năm qua lại ảnh hưởng không nhỏ vì dịch bệnh. Tôi chỉ biết tự động viên bản thân và nhắn bố mẹ yên tâm, sau Tết sẽ sắp xếp về", chị Minh chia sẻ.

Với nhiều người lao động thu nhập thấp như anh Hoàng, chị Minh, một tấm vé máy bay về quê đoàn viên gia đình trong dịp Tết là điều xa xỉ. Trải qua hai năm đại dịch Covid-19, nhiều lao động bị thất nghiệp, giảm thu nhập, cuộc sống càng khó khăn hơn. "Đoàn viên" trở thành ước mơ lớn nhất của họ mỗi dịp Tết đến xuân về.

"Chúng tôi đã tiếp nhận được hàng trăm đơn đăng ký của người lao động, trong đó, có rất nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có người thân bị mắc bệnh hiểm nghèo, có người lao động đã 7 năm rồi chưa một lần được về quê, thậm chí chưa từng đi máy bay bao giờ", ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines cho biết. Những bức thư, lời chia sẻ này được gửi tới Dự án "Hành trình đoàn viên" của Vietnam Airlines - dự án giúp lao động có hoàn cảnh khó khăn, xa quê đã lâu được trở về nhà, đoàn tụ bên bên gia đình đón Tết.

17h ngày 9/1, chuyến bay đặc biệt số hiệu VN 254 của Vietnam Airlines cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, đưa hàng trăm người lao động nghèo tại các tỉnh miền Bắc đang sinh sống và làm việc tại TP HCM về quê bên gia đình dịp Tết Nguyên đán, hạ cánh tại Hà Nội tối cùng ngày. Toàn bộ người lao động trên chuyến bay này đều được hỗ trợ 100% chi phí vé máy bay.

Có mặt tại sân bay từ sớm, chị Nguyễn Chị Châm (48 tuổi, Đồng Văn, Hà Nam) cho biết đã gần 20 năm xa quê, nhưng đến 15 năm nay chưa từng "biết mùi Tết" ở quê nhà. Chị vào Bình Dương làm công nhân da giày, lấy chồng là người Bình Định, có 2 con. Làm công nhân, đồng lương ít ỏi, chi phí sinh sống và nuôi con tại thành phố đắt đỏ, gần như hai vợ chồng không tiết kiệm được bao nhiêu.

"Vé máy bay, vé tàu, xe đò thường đắt vào dịp lễ Tết. Xe khách là rẻ nhất nhưng cũng phải 1,7-2 triệu đồng một vé mỗi chiều. Nếu cả nhà tôi 4 người cùng về thì đã mất mười mấy, hai mươi triệu tiền đi lại", chị Châm tâm sự.

Sau 15 năm, đây là cái Tết đầu tiên chị trở về quê. "Lúc công ty thông báo đăng ký đi máy bay miễn phí, tôi cũng ghi tên thôi chứ không hi vọng gì nhiều. Đến hôm sau, nghe quản lý thông báo mà nước mắt cứ tự trào ra. Cảm giác như đời mình đến giờ mới được trúng số", nữ công nhân nói.

Chị Mạc Thị Nhị (Kinh Môn, Hải Dương) vào TP HCM làm việc 3 năm chưa từng được trở về quê hương đón Tết. "Năm đầu tiên, công việc chưa ổn định, tiền chưa có nên tôi hoãn về quê ăn Tết. Ngay sau đó là 2 năm dịch, cũng không thể về. Năm nay, khi việc sản xuất phục hồi thì công ty cắt giảm nhân sự, giảm công việc, giảm lương... Nếu như không có chương trình này, tôi cũng không thể về được vì giá vé cũng đắt", chị Nhi chia sẻ.

Chuyến bay đặc biệt do Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, phối hợp cùng hội viên LotuSmiles và các đối tác thực hiện. Đại diện Vietnam Airlines cho biết, người lao động trên chuyến bay được Liên đoàn lao động một số tỉnh thành phía Nam lựa chọn trên cơ sở ưu tiên người có hoàn cảnh khó khăn, có người nhà cần chăm sóc đặc biệt, nhưng đã nhiều mùa Tết chưa về quê.

Trước đó, ngày 1/12/2022, trong khuôn khổ chương trình Tri ân các hội viên, lần đầu tiên, Vietnam Airlines tổ chức phiên đấu giá từ thiện nhằm thực hiện Dự án "Chuyến bay mơ ước - Hành trình đoàn viên" này. Vật phẩm đấu giá là các sản phẩm dịch vụ tiêu biểu của Vietnam Airlines và các đối tác.

Chương trình "Chuyến bay mơ ước - Hành trình đoàn viên" nằm trong chiến dịch "Flights of Love - Hành trình yêu thương", hướng tới lan tỏa các thông điệp, trách nhiệm xã hội, giá trị nhân văn tốt đẹp vì cộng đồng mà Vietnam Airlines đã thực hiện từ nhiều năm qua.

Không chỉ tổ chức chuyến bay miễn phí đưa người lao động về quê ăn Tết, Vietnam Airlines còn dành tặng món quà Tết ý nghĩa cùng một khoản tiền hỗ trợ chi phí tàu xe cho người lao động về tận quê nhà, và tài trợ vé máy bay cho họ quay trở lại làm việc sau Tết.

"Chuyến bay được thực hiện trong giai đoạn cao điểm, nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao nên việc sắp xếp bố trí chuyến bay cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng chúng tôi thấu hiểu rằng việc được trở về nhà đoàn viên cùng gia đình dịp Tết là ước mong chính đáng của người lao động sau một năm làm việc vất vả, đặc biệt với những người phải trải qua nhiều mùa Tết xa quê hương", đại diện hãng hàng không chia sẻ.

"Hơn bao giờ hết, đây là thời điểm họ cần sự trợ giúp của Vietnam Airlines để mong ước trở về nhà thành hiện thực", ông Đặng Anh Tuấn chia sẻ.

Nắm tay con gái chờ làm thủ tục bay, chị Quách Thị Minh không khỏi xúc động, mong ngóng giây phút hạ cánh sau 7 năm ăn Tết xa nhà. Không còn những trăn trở "về hay ở" như nhiều mùa Tết trước, chị giờ chỉ còn nghĩ tới giao thừa, Tết bên người thân. "Năm nay, cái Tết đã trọn vẹn hơn. Dù khó khăn nhưng mỗi lần về quê là được tiếp thêm sức lực", nữ công nhân cho hay.

Nội dung: Phong Vân - Thiết kê: Đức Trần