Thứ ba, 1/10/2024
Thứ hai, 30/9/2024, 20:24 (GMT+7)

Những công nghệ tiêu biểu tại Techconnect Vietnam 2024

Hà NộiHàng trăm công nghệ sẵn sàng chuyển giao được giới thiệu tại sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024.

Chiều 30/9, sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 với chủ đề "Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững" được Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND thành phố Hà Nội cùng các đại biểu tham dự cắt băng khai mạc.

Chuỗi sự kiện gồm 5 diễn đàn, hội nghị và triển lãm giới thiệu 200 sản phẩm, thiết bị công nghệ của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Trước khi bước vào lễ khai mạc, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cùng các đại biểu, lãnh đạo bộ, ban, ngành đã đi thăm các gian hàng trình diễn công nghệ tại sự kiện.

Trong ảnh là gian hàng của FPT giới thiệu nhiều sản phẩm thiên về trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo.

Nhân viên FPT trình diễn công nghệ thực tế ảo có tên akaVerse. Hồi tháng 4/2024, giải pháp này từng nhận giải thưởng Sao Khuê trong lĩnh vực công nghệ số - AR, VR, XR.

Đại diện Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam giới thiệu về một loại chip, gắn lên tai lợn. Chip ghi được gắn lên tai lợn sẽ được kết nối về điện thoại, giúp theo dõi sức khỏe trong suốt quá trình nuôi.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cũng mang tới sự kiện mô hình vệ tinh MicroDragon nặng 50 kg, quỹ đạo 500 km, được phát triển bởi Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Vệ tinh có nhiệm vụ theo dõi chất lượng nước biển ven bờ.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt (trái) trước máy phân tích phổ micro raman xách tay chuyên dụng. Thiết bị thuộc đề tài cấp Bộ, dùng để nhận biết và định danh các loại hóa chất, một số loại vật liệu dễ cháy, nổ.

Một robot phân loại hàng hóa được chế tạo bởi Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Hệ thống UAV-GCS kiểm tra bề mặt kết cấu bê tông, được phát triển bởi Đại học Giao thông vận tải

Cánh tay robot được phát triển bởi Đại học Bách khoa Hà Nội, có thể thay thế con người ở nhiều vị trí như bốc dỡ hàng hóa...

Mô hình lò đốt rác thải sinh hoạt với công suất từ 330 kg/h - 6.000 kg/h. Lò rác này được xem là giải pháp xử lý rác ở địa phương, với hệ thống tuabin phát điện công suất 10 mw, đủ để cấp điện cho chính lò đốt và khu hành chính của một tỉnh.

Robot giao hàng không người lái được sản xuất trong nước, có tải trọng 50 kg, di chuyển với tốc độ tương đương xe đạp. Robot có thể xử lý 95% tình huống. Tại Việt Nam, robot giao hàng vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi.

Techconnect and Innovation Vietnam 2024 được tổ chức với quy mô quốc gia, là chương trình thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì. Sự kiện năm nay diễn ra trong hai ngày từ 30/9 tới 1/10.

Việt An