Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 9/3/2018, 14:51 (GMT+7)

Những con 'quái thú' phía sau vỏ máy xấu xí

"Sleeper" là tên gọi chung của kiểu độ máy tính sao cho vỏ ngoài trông lỗi thời nhưng bên trong thực sự là một cỗ máy siêu khỏe.

Đây là một kiểu độ máy tính khá nổi tiếng, tuy nhiên không có nhiều người chơi theo đuổi và làm tốt bởi các thách thức và khó khăn khi thực hiện vượt xa giới hạn thông thường. Ví dụ, nhìn từ phía ngoài, khó ai tin đây là một chiếc máy tính giá hơn 1.000 USD với chip đồ họa Core i7, 16 GB RAM, card đồ họa Radeon R9 390 8GB...

Giữ nguyên vẹn lớp vỏ ngoài là tiêu chí hàng đầu của một bộ Sleeper PC. Điều này khiến nhiều người đôi khi bị đánh lừa khi xem nhẹ một dàn máy trông có vẻ cũ kỹ, xấu xí được để vạ vật trong góc phòng. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức để người độ máy tính phải vượt qua khi đưa vào bên trong lớp vỏ cũ những linh kiện hiện đại. Nếu nhìn trực diện, khó có thể tin đây là dàn máy có thể chơi mọi game offline mới ở chế độ đồ họa cao nhất.

Khi lắp ráp các bộ PC này, người chơi phải thay đổi kết cấu của bộ khung để nó có thể lắp vừa các bo mạch chủ mới, cũng như bổ sung các vị trí để gắn card đồ họa, bộ nguồn hay các giắc cắm mới. Việc cố gắng sắp xếp các linh kiện mới trong không gian nhỏ hẹp của vỏ máy cũ luôn đòi hỏi sự sáng tạo tối đa của người chơi. Người dùng này thậm chí đã đưa cả bộ tản nhiệt nước vào bên trong vỏ máy của một PC cổ thời vẫn còn dùng chip Celeron.

Đây là một trong những bộ Sleeper PC nổi tiếng bởi độ lung linh của nội thất chênh lệch quá xa so với phần ngoại thất. Thể tích lớn của vỏ máy cũ là lợi thế đáng kể giúp cho người chơi có thể thêm vào nhiều linh kiện mới một cách thoải mái. Bên trong vỏ máy ra đời năm 2003, "con quái vật" này sở hữu bộ xử lý Core i9, 64 GB RAM và hai card đồ họa GTX 1080 cùng hệ thống tản nhiệt nước sặc sỡ.

Chiếc PC trong hình sử dụng chip Intel i7 3770k, RAM 16 GB, hai card đồ họa XFX AMD HD7870, card âm thanh rời, bộ nguồn và làm mát cao cấp của hãng Corsair, ổ cứng HDD 2 TB và 128 GB SSD.

Quá trình biến đổi từ chiếc PC cũ thành một dàn máy mới thường được người độ máy ghi lại thông qua các bức ảnh và đăng chúng theo tiến trình thực hiện dự án của mình. Đôi khi, họ cũng phải can thiệp khá nhiều để thay đổi vỏ máy sao cho phù hợp với yêu cầu về thông gió, tản nhiệt và độ thẩm mỹ, cũng như có thể được nâng cấp cấu hình sau một thời gian sử dụng.

Khả năng ngụy trang càng khéo léo càng thể hiện rõ trình độ của người độ máy. Chiếc máy tính với lớp vỏ HP này cũng là một ví dụ điển hình. Chỉ khi bóc bỏ đi lớp vỏ máy bên ngoài, người xem mới hiểu rõ sức mạnh tiềm ẩn của chúng.

Sleeper PC là một tùy chọn tốt cho những người đã chán việc sử dụng các dàn máy tính hầm hố, long lanh. Nó đôi khi cũng dành cho tuýp người hoài cổ, muốn gắn bó với những quan niệm thẩm mỹ của thập niên 90 nhưng vẫn muốn làm việc trên một thiết bị mạnh mẽ về cấu hình.

Bảo Nam