Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ bảy, 8/9/2018, 01:00 (GMT+7)

Những cổ vật của hoàng tộc triều Nguyễn

Hơn 80 cổ vật bằng ngọc, vàng, bạc... của triều đại phong kiến cuối cùng Việt Nam được trưng bày tại Huế.

Sáng 7/9, Bảo tàng cổ vật cung đình Huế (Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế) phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức triển lãm "Rồng phượng trên bảo vật triều Nguyễn" kỷ niệm 25 năm ngày quần thể di tích cố đô Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Hơn 80 cổ vật làm bằng vàng bạc, ngọc phục vụ sinh hoạt của vua quan triều Nguyễn xưa được giới thiệu đến người dân và du khách.

Mũ thượng triều của vua triều Nguyễn làm từ vàng, đá quý và san hô. Xưa kia, chiếc mũ này được vua triều Nguyễn đội trong các buổi thiết đại triều, lễ đăng quang nhà vua, lễ sinh nhật vua, lễ tết Nguyên đán, tiếp các sứ thần ngoại giao...

Ấn chính hậu chi bảo làm từ vàng ròng, được chế tác vào năm thứ 17 vua Minh Mạng (1836). Chiếc ấn khắc hình con rồng đầu ngẩng cao lên trời.

Đỉnh thờ bằng ngọc dùng trong các nghi lễ cung đình triều Nguyễn xưa.

Bình hoa bằng vàng được chạm khắc tinh xảo hình tượng con rồng và phượng, trưng bày trong điện Kiến Trung. Chiếc bình này làm vào năm Khải Định thứ 9 (1924).

Đài thờ bằng vàng và pha lê làm vào năm thứ 20 vua Minh Mạng (1839). Đài thờ này được khắc hình tượng rồng bên dưới, phía trên là phượng.

Hộp trà làm bằng vàng ròng được sử dụng trong hoàng cung triều Nguyễn xưa.

Bình đựng rượu làm bằng vàng ròng được vua triều Nguyễn sử dụng trong các yến tiệc.

Chén trà làm bằng ngọc trắng dùng trong hoàng cung triều Nguyễn. Hình tượng con rồng được khắc tinh xảo, chứng tỏ chén này do vua dùng.

Bộ chén trà, bình trà bằng ngọc viền bằng vàng. Tham quan triển lãm, ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, Bảo tàng cổ vật cung đình Huế (Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế) cần nghiên cứu và xác định rõ niên đại các cổ vật ra đời vào thời vua nào để chú thích cho người dân và khách tham quan hiểu rõ hơn.

Triển lãm "Rồng phượng trên cổ vật triều Nguyễn" sẽ kéo dài đến ngày 5/12.

Võ Thạnh