Thứ tư, 15/5/2024
Thứ sáu, 16/2/2018, 00:10 (GMT+7)

Những chú chó ở Trường Sa

Chó theo chân người đi tuần tra, canh gác, xuống tận cầu cảng tiễn chân chiến sĩ về đất liền.

Chiến sĩ chia tay chó đảo trước khi về bờ
 
 

 

Trên các đảo ở Trường Sa (Khánh Hòa), cán bộ và chiến sĩ đều nuôi hàng chục con chó. Chó ở đây thân thiện với khách từ đất liền ra thăm. Đàn chó được huấn luyện theo chân chiến sĩ đi tuần tra, canh gác, trở thành bầu bạn, giúp người lính đảo bớt nhớ nhà.

Đón khách ở cầu cảng đảo Sơn Ca, ngoài các chiến sĩ còn có chú chó tên Bò Sữa.

Chó theo chân chiến sĩ kéo xuồng đảo An Bang ra đón quà Tết, chuyển quân từ tàu vào. Chó ở Trường Sa quen với nước mặn từ nhỏ nên nhiều con bơi lội rất giỏi.

Chân cột mốc chủ quyền là nơi nằm nghỉ ngơi ưa thích của đàn chó trên đảo Song Tử Tây.

Những chú chó trên đảo Nam Yết tranh nhau chơi đùa một lá tra già rơi trên mặt đất. Đàn chó con được gây giống trên đảo, giữa các đảo với nhau hoặc theo tàu từ đất liền ra.

Mỗi chú chó trên đảo đều có chiến sĩ chăm nuôi riêng theo phân công, nhưng mọi người thường xuyên cho ăn uống và yêu quý vật nuôi chung này. Thi thoảng, chiến sĩ nhường sữa cho chúng. Người cũ về lại bàn giao cho người mới nuôi.

Khách chơi đùa cùng chú chó trên đảo Nam Yết. Chó con hai tháng tuổi, được đặt tên Milo, do các bác sĩ trạm quân y Nam Yết nuôi dưỡng.

Phóng viên chụp ảnh lưu niệm cùng đàn chó trên đảo.

Chiến sĩ Lê Đức Phú (quê Ninh Thuận) làm nhiệm vụ ở đảo Sơn Ca chào con Đen trước khi về đất liền. Chăm sóc nó suốt một năm, Phú biết rõ tính vật nuôi này. Nó thích nằm trên nóc công sự, thường hay theo cậu đi gác đêm. Nghe tiếng nó sủa, Phú có thể đoán được người ở cụm nào.

"Nếu nó sủa bình thường, vẫy đuôi là người trong phân đội. Nếu nó sủa gắt kèm theo tiếng gầm gừ là người ở cụm phía Tây, nơi xa nhất trên đảo", Phú kể.

Đàn chó trên đảo chìm Tiên Nữ xuống tận cầu cảng, sát mép sóng chia tay các chiến sĩ về bờ.

Phương Yến