Thứ năm, 25/4/2024
Thứ năm, 24/8/2017, 16:03 (GMT+7)

Những chiếc váy bằng kim loại, nhựa có một không hai

Cách tiếp cận về chất liệu của nhà thiết kế Iris van Herpen mở ra những hướng đi mới cho thời trang.

Nhà thiết kế người Hà Lan Iris van Herpen nổi danh trong giới thời trang với phong cách viễn tưởng và vị lai. Mỗi sản phẩm của cô đều chịu ảnh hưởng sâu sắc từ lối thiết kế của người thầy - huyền thoại Alexander McQueen. Không chỉ sáng tạo trên vải, Iris nghiên cứu và tạo ra vô vàn chất liệu mới độc đáo khiến làng mốt nể phục. 

Trong bộ sưu tập Xuân Hè 2017, phối hợp cùng nghệ sĩ người Đức - Esther Stocker, Iris Van Herpen sáng tạo ra một loạt mẫu váy in họa tiết 3D. Thiết kế trong ảnh ra đời sau sáu giai đoạn sáng tạo. Sự hòa trộn laser và nhựa dẻo trong suốt tạo nên một tác phẩm được Vogue đánh giá là thanh tao như những hạt bong bóng. Tác phẩm này mất 1.200 giờ để hoàn thành.

Hậu trường thiết kế của Iris Van Herpen
 
 

Hậu trường sản xuất chất liệu kỳ công của Iris van Herpen.

Trong bộ sưu tập Seijaku Thu Đông 2016, Iris van Herpen sáng tạo nên bộ váy được làm từ hàng trăm hạt bong bóng thủy tinh thổi tay phủ trên nền silicone. Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các âm điệu, mô phỏng sự liên kết giữa các âm rung và hình dạng sóng âm thanh được tạo ra trên bề mặt phẳng.

Mẫu váy tinh thể trong suốt bằng silicon trong bộ sưu tập Xuân Hè 2015 được tạo nên nhờ kỹ thuật in 3D, đúc khuôn, cắt laser dựa trên nghiên cứu hiệu ứng của lực từ trường.

"Phải có khả năng kiểm soát ánh sáng trong bầu trời đêm", Iris từng mơ tưởng. Từ giấc mơ thời thơ ấu, Iris van Herpen thiết kế bộ sưu tập Voltage Xuân Hè 2013 theo hướng khám phá những điều kỳ diệu từ điện. Nhà thiết kế phối hợp với Neri và Keren Oxman từ Phòng thí nghiệm truyền thông MIT, kiến trúc sư Julia Koerner và Materialise để nghiên cứu điện cao thế và mối quan hệ giữa nó với cơ thể người. Từ đó, cô trình làng các mẫu váy 3D linh hoạt như trong hình.

Lấy cảm hứng từ học thuyết vật hoạt, Iris van Herpen phối hợp với nghệ sĩ Philip Beesley tạo ra hệ thống cấu trúc 3D cho các trang phục trong bộ sưu tập Hybrid Holism Thu Đông 2012. Bộ sưu tập ra đời từ nghiên cứu về điện và hóa học, kết hợp chất liệu vải và nhựa polymer được chạm khắc bằng tia laser.

Đối với bộ sưu tập Micro Xuân Hè 2012, Iris lấy cảm hứng từ những bức ảnh khoa học được nhiếp ảnh gia khoa học Steve Gschmeissner chụp bằng công nghệ kính hiển vi quét điện. Các vi sinh vật được nhìn thấy qua kính hiển vi đều trở thành những yếu tố đồ họa. Thiết kế trong ảnh thể hiện các xúc tu, huyết thanh và các cấu trúc tế bào từ gỗ điêu khắc.

Thiết kế hình khung xương bằng nhựa trong bộ sưu tập Thu Đông 2011 lấy cảm hứng từ tâm trạng và năng lượng khi nhảy dù. Với bộ sưu tập này, Iris van Herpen trở thành thành viên của Hiệp hội may đo cao cấp Chambre Syndicale de la Haute Couture tại Paris.

Một mẫu thiết kế độc đáo được làm từ viscose, da, dây kim loại và đặc biệt là chất liệu nhựa trong suốt, tạo hiệu ứng nước đổ lên người. Iris cho biết cô đã phải nghiên cứu rất lâu, thử đi thử lại nhiều lần mới ra được hiệu ứng với kỹ thuật in 3D. Trang phục thuộc bộ sưu tập couture Capriol Thu Đông 2011.

Một thiết kế khác cũng trong bộ sưu tập này gây ấn tượng độc lạ là váy bằng chất liệu acrylic, tuyn và cotton.

Mẫu thiết kế trong bộ sưu tập Synesthesia Thu Đông 2010 gây ấn tượng với chất liệu da phủ sơn mài, giấy thiếc vàng và kim loại.

Mẫu váy lấy cảm hứng từ xác ướp Ai Cập, được làm từ da, sợi kim loại và cotton. Thiết kế nằm trong bộ Mummification Thu Đông 2009.

Sao Mai