Chủ nhật, 12/5/2024
Thứ năm, 27/8/2020, 05:05 (GMT+7)

Những chiếc bánh ‘dễ thương' của anh nhân viên marketing

TP HCMĐã 8 năm nay, ngoài giờ học hay đi làm, tất cả thời gian rảnh của Nguyễn Thịnh, 26 tuổi, đều dành cho niềm đam mê làm bánh.

Nguyễn Thịnh ở Gò Vấp bắt đầu làm bánh từ năm lớp 12. Trước đó, Thịnh chưa từng vào bếp, không biết nấu bất kỳ món ăn nào. Những năm học cấp 3 cuộc sống của chàng trai lặp đi lặp lại với việc ngày đến trường, tối đến lớp học thêm. "Bình thường 8-9h tối ba mẹ mới đi làm về. Khoảng thời gian đó mình sống cô đơn và hơi lầm lũi. Làm bánh giúp mình lấp khoảng trống đó", Thịnh kể.

Chiếc bánh đầu tiên Thịnh làm thành công với một "công thức bất bại" với việc chỉ trộn hỗn hợp nguyên liệu bột mì, trứng, đường, sô cô la và hạnh nhân rồi cho vào lò nướng. Lúc đó anh đã nghĩ: "Làm bánh thật đơn giản".

Sau đó, Thịnh để dành tiền tiêu vặt để mua nguyên liệu, làm nhiều loại bánh khác. Trung bình mỗi tuần 1-2 lần, khi ít bài tập. Thời gian này, anh giấu ba mẹ việc mình làm bánh.

Để có tiền mua nguyên liệu và dụng cụ làm bánh, theo đuổi niềm yêu thích, Thịnh xin làm phục vụ tại những tiệm trà bánh, những nhà hàng, quán ăn.

Cuối năm nhất đại học, Thịnh được nhận làm trợ giảng cho một lớp dạy làm bánh, dù anh chưa một ngày được đào tạo thợ làm bánh chuyên nghiệp. Đây chính là cơ hội vàng cho chàng trai đam mê những chiếc bánh. Sau 7 năm, Thịnh đã có thể làm cả trăm loại bánh.

Thịnh theo đuổi dòng "bánh Tây". Ngoài việc áp dụng đúng công thức làm theo khuôn mẫu, anh thường sáng tạo thêm nhiều hình thù khác nhau cho từng loại bánh. Trước khi làm, Thịnh vẽ phác trên giấy, suy nghĩ sẽ dùng nguyên liệu gì để tạo hình, tạo màu cho từng chi tiết của sản phẩm.

Với chiếc bánh này, Thịnh tận dụng vỏ quả bơ tươi, tráng một lớp sô cô la đen để tạo hình vỏ bánh. Phần thịt làm từ hỗn hợp quả bơ, sữa đặc, sữa tươi, gelatin và whipping cream. Phần hạt tạo nên từ cốt bánh Brownie phủ ngoài sô cô la.

Cuốn băng bộ phim hoạt hình Tom & Jerry được tua đi tua lại mỗi tối là một kỷ niệm tuổi thơ đẹp của chàng trai từng học ngành quản trị kinh doanh. Sẵn vừa mua được những chiếc khuôn bánh hình phô mai – món ăn khoái khẩu của chuột Jerry và cũng là nguyên liệu làm bánh yêu thích, Thịnh bắt tay làm ngay món bánh Mango Cheesecake.

Chiếc bánh hình tròn vốn được làm từ bánh quy, kem, xoài, Thịnh bọc thêm ở ngoài lớp socola trắng, đổ vào khuôn tam giác cho thành phẩm giống một miếng phô mai trong bộ phim.

Bánh su kem thường được tạo nên bởi hai phần là lớp vỏ bánh và phần kem trứng bên trong. Để tạo nên sự khác biệt, Thịnh thêm trà xanh vào phần kem. Phủ bên trên một lớp bánh Cookies giòn tan và trang trí hình những chú ếch dễ thương.

Chiếc bánh Chiffon được Thịnh thêm mè đen xay vào hỗn hợp bột để tái hiện bộ lông vị thần cai quản rừng Totoro trong bộ phim hoạt hình "Hàng xóm của tôi là Totoro" của Nhật Bản.

Những chiếc Macaron nổi tiếng với sự 'đỏng đảnh', thường xuất hiện trong các cuộc thi tay nghề của thợ bánh. Thịnh thất bại không dưới 20 lần để làm thành công.

Sau mỗi lần làm hỏng, anh ghi lại vào cuốn sổ tay công thức, quá trình làm rồi lên mạng tìm hiểu, đọc sách để biết mình đã sai chỗ nào. Biết được lỗi, anh khắc phục dần cho đến khi đạt. Chàng trai mất vài tháng để tự học và làm thành công loại bánh này.

"Thật may mắn là mình không bỏ cuộc. Làm bánh giúp mình tập tính kiên nhẫn còn giúp mình sống có nguyên tắc, có kế hoạch hơn. Có rất nhiều lý do dẫn đến sự thất bại của một chiếc bánh, nhưng chỉ có một cách duy nhất để làm thành công. Bởi vậy mình phải luôn tuân thủ các nguyên tắc khi làm", Thịnh nói.

Chiếc bánh Màn Thầu (bánh bao nhân ngọt) được Thịnh chia sẻ cách làm dành cho những ai thích làm bánh nhưng không có lò nướng. Một chút khéo tay trang trí, khuôn mặt của chú thỏ hiện ra trên chiếc bánh bao hình tròn.

Với Thịnh, làm bánh là để chia sẻ, ngoài việc tặng những chiếc bánh làm được cho bạn bè, người thân, Thịnh chia sẻ công thức để ‘kéo’ mọi người vào bếp làm bánh, nấu ăn cho những người mình yêu thương.

Những người bạn cũng thường tìm đến anh, nhờ anh hướng dẫn làm những loại bánh đơn giản để tặng người yêu.

"Khi cả nhà cùng bắt tay vào nấu nướng, tình cảm giữa những thành viên trong gia đình sẽ gắn kết hơn, điều mà trước đây mình không có được", Thịnh cười.

Ngoài đam mê làm bánh, thỉnh thoảng anh cũng làm những loại đồ uống rồi chia sẻ công thức thành công trên fanpage của mình.

Mỗi lần đi xin việc, Thịnh đều đính kèm thêm đường link fanpage của mình vào đơn và nhờ đó đều nhận được lời mời phỏng vấn. "May mắn của mình là có một công việc ổn định để duy trì đam mê với bánh. Nhưng cũng nhờ đam mê đó mà mình cũng thuận lợi hơn trong vị trí là một nhân viên marketing cho một công ty về ẩm thực ở hiện tại", Thịnh chia sẻ.

Từ trước đến nay, song song việc học và đi làm, Thịnh duy trì đam mê làm bánh của mình vào mỗi tối và những ngày cuối tuần. Hai năm nay, Thịnh tổ chức thành công 8 lớp dạy làm bánh. Anh chưa từng nghĩ đến việc mình sẽ bán bánh, bởi nếu kinh doanh Thịnh sẽ phải chạy theo yêu cầu của khách mà không còn thời gian riêng để thỏa sức sáng tạo.

"Trước đây, ba mẹ từng phản đối việc mình theo đuổi đam mê làm bánh nhưng gần đây, mẹ không phàn nàn nữa. Thay vào đó mẹ thường hỏi mình công dụng, cách dùng các loại bột", Thịnh cười.

Diệp Phan

Ảnh: Nhân vật cung cấp