Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ ba, 11/11/2014, 20:41 (GMT+7)

Những cái bắt tay của Tập Cận Bình ở APEC

Thái độ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi bắt tay lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương phần nào thể hiện mối quan hệ giữa Bắc Kinh với các thành viên trong diễn đàn này.

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 22 được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc trong các 9-11/11, với sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế. APEC diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang muốn khẳng định vị thế là quốc gia dẫn đầu và nền kinh tế khổng lồ trong khu vực.

Trong ảnh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế ở Bắc Kinh hôm 11/11. Ảnh: Reuters.

APEC năm nay còn là sự kiện lớn nhất được tổ chức tại Trung Quốc kể từ khi ông Tập bắt đầu đảm nhận cương vị chủ tịch nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị bắt tay nhau trong lễ đón ở Trung tâm Hội nghị Quốc tế hôm 11/11. Ảnh: AFP.

Cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua là sự kiện thu hút sự chú ý nhất bởi đây là lần gặp đầu tiên kể từ khi hai nhà lãnh đạo lên nắm quyền. Đây còn là bước đi tích cực trong nỗ lực "phá băng" quan hệ hai nước sau hai năm căng thẳng. Ông Tập được các nhà quan sát cho là có thái độ lãnh đạm khi bắt tay Thủ tướng Abe. Ảnh: Reuters.

Ông Tập và trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh tại Đại lễ đường Nhân dân hôm 9/11. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết ông ủng hộ những nỗ lực của Hong Kong trong việc duy trì trật tự xã hội và bảo vệ pháp luật. Ảnh: Reuters.

Tại cuộc gặp hôm 10/11 với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, ông Tập cho biết Trung Quốc hy vọng tất cả các bên tham gia thể hiện sự chân thành và linh hoạt để tiếp tục cuộc đàm phán 6 nước về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc đang lên, sau chuyến thăm của lãnh đạo Trung Quốc tới nước láng giềng. Bắc Kinh và Seoul có những quan điểm chung, chẳng hạn đối với quá khứ bị chiếm đóng bởi quân đội Nhật trong Thế chiến II. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak và ông Tập trong cuộc gặp ở Đại lễ đường Nhân dân hôm qua. Trung Quốc và Malaysia là hai quốc gia có nhiều công dân có mặt trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines, mất tích bí ẩn hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.

Tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo bắt tay Chủ tịch Tập trước cuộc gặp tại Đại lễ đường Nhân dân hôm 9/11. Ảnh: AFP.

Như Tâm