Thứ tư, 17/4/2024
Chủ nhật, 19/4/2020, 06:00 (GMT+7)

Những bức tranh thêu trên khẩu trang

Nhờ tài thêu thùa, nhiều chị em Việt biến chiếc khẩu trang vải đơn điệu biến thành những bức tranh đầy màu sắc.

Mùa dịch Covid-19, khẩu trang là vật bất ly thân của tất cả mọi người. Với nhiều phụ nữ, chiếc khẩu trang không chỉ có tác dụng phòng ngừa dịch bệh mà còn là thứ để làm đẹp. Và ý tưởng thêu khẩu trang ra đời.

Hà Linh, một nữ nhân viên kế toán ở Hà Nội cho biết mình thích thêu từ hơn một năm trước, ban đầu chỉ nhằm mục đích giải tỏa stress rồi dần dần đam mê. Linh thêu khẩu trang từ cuối năm 2019 để tự dùng, sau đó tặng đồng nghiệp, thỉnh thoảng có người đặt hàng. 

Để làm khẩu trang, bước đầu tiên là cắt vải. Linh sử dụng ba lớp vải gồm lớp ngoài cùng là linen, lớp giữa là vải không dệt dùng may khẩu trang y tế, lớp trong là vải lụa hoặc lan nhằm tạo sự mềm mại khi tiếp xúc với da. Cắt vải xong, Linh vẽ mẫu, thêu rồi may.

Thời gian hoàn thành một chiếc khẩu trang thêu tùy vào họa tiết thêu. "Có hình đơn giản chỉ mất nửa buổi, những hình cầu kỳ thì cần một – hai ngày", cô gái chia sẻ. Đôi lúc, Linh làm lâu hơn dự kiến vì ban ngày vẫn đi làm.

Mẫu thêu của Linh chủ yếu là các loài hoa, trong đó kỳ công nhất là hình cánh phượng vỹ bằng chỉ tơ loang mới xong cách đây ba hôm. Là dự định đã ấp ủ từ lâu, cô "đặt cả tâm tình" vào thêu và quyết định giữ lại chiếc khẩu trang cho mình chứ không tặng ai. Sắp tới, Linh sẽ thực hiện "tuyển tập" khẩu trang thêu các loài hoa đặc trưng của Việt Nam.

Là "mẹ bỉm sữa", Kim Thoa (Hà Nội) thêu khẩu trang từ trước khi dịch bệnh xuất hiện vì muốn tranh thủ thời gian rỗi. Hơn nữa, cô quan niệm "đã là phụ nữ thì cần đẹp và ấn tượng trong mọi hoàn cảnh". "Khẩu trang bình thường khiến mọi người dễ bị lẫn vào đám đông. Nếu có thêm hình thêu, người đeo sẽ trở nên đặc biệt, cá tính hơn", Thoa nói.

Khi làm khẩu trang, Thoa mua sẵn khẩu trang kháng khuẩn hoặc tự cắt may như Linh. Công đoạn thêu tốn từ một đến tám, chín tiếng đồng hồ. 

Các sản phẩm của Thoa chủ yếu để dành tặng gia đình, bạn bè. Trong bối cảnh Covid-19, thêu khẩu trang còn là cách để cô truyền năng lượng tích cực cho cộng đồng xung quanh. "Khẩu trang thêu giúp mọi người cảm thấy vui khi sử dụng, chứ không phải vì sợ nên mới đeo", Thoa nói.

Ở TP HCM, Mai Hương làm khẩu trang thêu cho chính mình từ tháng 7/2019. Sau Tết, thấy dịch bùng phát và ai ai cũng mang khẩu trang, cô gái 29 tuổi càng có động lực làm cho gia đình và những người cần.

Khẩu trang của Hương sử dụng ba lớp vải linen, thường thêu những hình ảnh liên quan đến chủ đề rừng như động vật, cỏ cây, hoa lá. "Chúng mang tới cảm giác xinh xẻo, nhẹ nhàng", cô nói. Một ngày, Hương làm tối đa được 5 chiếc khẩu trang thêu.

Không chỉ làm cho người quen trong nước, Hương còn thêu khẩu trang cho bạn bè ở Nhật. Thú vui cũng giúp cô có thêm thu nhập trong mùa dịch.

Minh Trang

Ảnh: Nhân vật cung cấp.