Thứ bảy, 19/10/2024
Thứ bảy, 19/6/2021, 02:11 (GMT+7)

Những bức ảnh leo núi nhìn muốn 'thót tim'

Ngắm những hình ảnh đu dây trên vách núi đá khổng lồ hay leo ra từ một ống băng của sông băng sẽ khiến bạn khó tin vào mắt mình.

Cuộc thi ảnh quốc tế về hoạt động leo núi International Photography Contest of Mountain Activity (CVCEPHOTO) do câu lạc bộ leo núi Vasco de Camping Elkartea ở Tây Ban Nha tổ chức. Cuộc thi thu hút 372 nhiếp ảnh gia đến từ 58 quốc gia khác nhau gửi hơn 1.000 tác phẩm dự thi vừa công bố kết quả đầu tháng 6. Những tác phẩm vào vòng trong, ngoài trao giải thưởng còn được triển lãm tại showroom của câu lạc bộ CVCE từ 27/5 đến 31/7.

Bức ảnh đạt giải nhất năm nay thuộc về nhiếp ảnh gia người Ba Lan Marcin Ciepielewski chụp tại Adrspach, CH Czech. Tác giả chia sẻ rằng anh bị mê hoặc bởi những khối hình học của khe núi lớn Vrani veze nằm cheo leo và dựng đứng ở Adrspach, một nơi đầy những vách và đỉnh núi hình thù không thể tin được.

Giải nhì là bức ảnh của Alex Buisse chụp tại Mer de Glace - một thung lũng sông băng nằm ở sườn bắc của núi Mont Blanc, thuộc dãy Alps của Pháp. Trong hình là Jeff Mercier đang leo ra khỏi một ống băng thẳng đứng, khổng lồ và sâu hoắm hình thành do băng và nước tan ra vào mùa hè.

Mer de Glace là sông băng lớn nhất nước Pháp với chiều dài ước tính 7 km và sâu tới 200 m.

Tác phẩm đạt giải ba CVCEPHOTO năm nay là bức chụp cắm trại trên đỉnh Monte Paterno nhìn ra ba đỉnh núi Tre Cime di Lavaredo của tác giả Alessandro Cantarelli.

Ngoài ba giải cao nhất, cuộc thi lựa chon ra nhiều ảnh xuất sắc vào vòng cuối và trao phần thưởng danh dự. Trong đó, tác giả Lachlan Gardiner gây ấn tượng với tác phẩm chụp Charlotte Blake đang leo Maelstrom, một vách đá sừng sững nằm ở đảo Bruny, Tasmania, Astralia.

Ricardo Alves tham gia cuộc thi với bức ảnh chụp hai người leo núi tay không ở thung lũng Moe, miền tây nam Utah, Mỹ. Thung lũng Moe là thiên đường của đá và cát, nằm không xa thành phố St. George.

Nhiếp ảnh gia Rainer Eder chia sẻ "Bức ảnh này tôi chụp buổi tối -14 độ C. Tôi muốn cho mọi người thấy cảnh một nhà leo núi băng đâm vào bằng khi bị tuột dây an toàn.

Alex Buisse ngoài giải nhì còn có tác phẩm khác chụp tại Chamonix, Pháp cũng giành phần thưởng danh dự của cuộc thi. Trên hình là Vivian Bruchez đang tụt dây xuống từ Dent du Geant trong ánh nắng mặt trời hắt từ phía núi Mont Blanc.

Một góc nhìn độc đáo về môn leo núi qua ống kính của nhiếp ảnh gia Diego Caballero. Ảnh chụp người chơi đang lửng lơ trên dây khi rời khỏi khe núi Avenc Ample bên dưới là hang lớn tại Alicante, Tây Ban Nha.

La Pedriza de Manzanares - một khối đá núi kỳ lạ bị nứt đôi ở Vườn quốc gia Sierra de Guadarrama, Tây Ban Nha, là điểm đến thách thức của nhiều nhà leo núi mạo hiểm. Javier Urbon đã bắt được khoảnh khắc thú vị khi có người đang leo ở khe hẹp của khối đá.

Trên hình là Łukasz Dudek, vận động viên leo núi chuyên nghiệp người Ba Lan đang leo một mình ở một vách núi rất hiểm trở thuộc Tre Cime di Lavaredo, Dolomites, miền đông bắc Italy.

Khánh Trần (Theo Guardian)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net