Chủ nhật, 12/5/2024
Chủ nhật, 8/10/2017, 15:28 (GMT+7)

Những bức ảnh kính hiển vi đẹp nhất năm 2017

Nikon tổ chức cuộc thi thường niên lần thứ 43 nhằm tìm kiếm những bức ảnh đẹp nhất chụp dưới độ phóng đại của kính hiển vi.

Tập đoàn Nikon công bố những bức ảnh đoạt giải trong cuộc thi Nikon Small World 2017. Năm nay, các nhiếp ảnh gia đến từ 88 quốc gia đã gửi hơn 2.000 bức ảnh tới tham dự, International Business Times hôm 6/10 đưa tin.
Người chiến thắng trong cuộc thi là tiến sĩ Bram van den Broek tại Viện Ung thư Hà Lan (NKI) với bức ảnh về một tế bào da có lượng keratin quá mức. Ông bắt gặp nó khi nghiên cứu cấu trúc sợi keratin cùng với đồng nghiệp. Ảnh: Dr van den Broek.

Đứng ở vị trí thứ hai là bức ảnh bông hoa cúc bạc (Senecio vulgaris) trong giai đoạn hình thành hạt giống được phóng đại hai lần. Đây là tác phẩm của Havi Sarfaty, bác sĩ nhãn khoa thú y tại Phòng khám Eyecare, Yahud-Monoson, Israel. Ảnh: Havi Sarfaty.

Bức ảnh xếp ở vị trí thứ ba trong cuộc thi trông giống trò chơi nổi tiếng Pacman. Nó mô tả tảo volvox đang giải phóng các tế bào con. Tác giả của bức ảnh này là Jean-Marc Babalian Babalian, một nhà nghiên cứu người Pháp. Ảnh: Jean-Marc Babalian.

Tiếp theo là những bức ảnh khác loạt vào top 20 của cuộc thi. Bức ảnh chụp đầu một con sán dây qua kính hiển vi của tác giả Teresa Zgoda tại Viện Công nghệ Rochester, New York, Mỹ. Độ phóng đại 200 lần. Ảnh: Teresa Zgoda.

Bức ảnh nấm mốc đang phát triển trên một quả cà chua của Dean Lerman người Israel. Độ phóng đại gấp 3,9 lần. Ảnh: Dean Lerman.

Hình ảnh phấn hoa Lily được quan sát dưới kính hiển vi với độ phóng đại 63 lần. Tác giả của bức ảnh là David A. Johnston tại Đại học Southampton, Anh. Ảnh: David A. Johnston.

Ốc tai của chuột mới sinh với các tế bào lông cảm giác (màu xanh) và nơ-ron thần kinh hạch có dạng xoắn ốc. Độ phóng đại 100 lần. Tác giả bức ảnh là Michael Perny tại Đại học Bern, Thụy Sĩ. Ảnh: Michael Perny.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Southampton, Anh, phát triển các mô giống như sụn trong phòng thí nghiệm nhờ tế bào gốc xương (các sợi collagen có màu xanh lá cây). Độ phóng đại 40 lần. Ảnh: Catarina Moura.

Bức ảnh một sợi tóc người chứa thuốc nhuộm của Harald K. Andersen người Na Uy. Độ phóng đại 40 lần. Ảnh: Harald K. Andersen.

Mắt của một con nhện chân dài (Opiliones) được phóng đại gấp 20 lần của nghiếp ảnh gia người Mỹ Charles Krebs. Ảnh: Charles Krebs.

Lê Hùng