Thứ bảy, 4/5/2024
Thứ hai, 12/8/2013, 15:20 (GMT+7)

Những bức ảnh du lịch đẹp nhất 2013

Tạp chí National Geographic vừa công bố những tác phẩm đoạt giải cuộc thi Ảnh du lịch 2013. Mỗi bức ảnh ẩn chứa sau đó một câu chuyện thú vị hay thông điệp mà các nhiếp ảnh gia muốn truyền tải tới người xem.

Giải nhất: Cuộc thi Aquathlon, Brazil 

Tác giả Wagner Araujo ghi hình cuộc thi Aquathlon tại thành phố Manaus, bang Amazonas. Brazil Aquathlon diễn ra hàng năm, nơi các vận động viên tranh tài vượt sông bằng cả khả năng bơi và chạy kết hợp. Araujo chia sẻ khi chụp bức ảnh này ống kính máy ảnh của ông phải đặt sát mặt nước và ướt sũng khi các vận động viên chạy qua.

Giải nhì: Sấm chớp trong bão ở False Kiva, Mỹ

Nhiếp ảnh gia Max Seigal leo ra khỏi hang đá False Kiva, bang Utah với hy vọng chụp hình được giải Ngân hà. Nhưng vô tình anh lại bắt gặp khoảnh khắc cơn bão cuốn qua trên hoang mạc, với góc nhìn từ một hố đá vụn đầy ấn tượng. Bức ảnh kết hợp được hai khung cảnh đặc sắc: hố đá nhỏ và các vách đá lớn hùng vĩ ở Công viên quốc gia Canyonlands.  Tác phẩm mang hơi thở và những mường tượng về cuộc sống thời tiền sử.

Giải ba: Cười tươi nào, Kenya

Hai chú báo đốm hoa nhảy lên xe của khách du lịch trong công viên quốc gia Masai Mara. Các nhiếp ảnh gia ở ghế trước đang rất thích thú ghi hình chú báo đốm quên cả nguy hiểm rằng chúng có thể xông vào xe bất cứ lúc nào. Những chú báo thường thích nhảy lên các điểm cao để được ngắm nhìn khung quảnh xung quanh. Trong bức ảnh, tác giả ghi hình được khoảnh khắc có phần nguy hiểm khi điểm ngắm cảnh lần này của các chú báo là một chiếc Land Cruiser mái hở.

Giải khuyến khích: Người phụ nữ trên mặt nước, Myanmar

Tác giả Marcelo Salvador lưu lại khoảnh khắc lao động thường ngày của một người phụ nữ địa phương ở Bagan, Myanmar. Với góc chụp đặc biệt và ánh mặt trời phản chiếu trên mặt nước phẳng lặng, bức ảnh để lại nhiều ấn tượng trong lòng người xem bởi sự hài hòa trong màu sắc và bố cục.

Giải khuyến khích: Chân dung cú mèo phương Đông, Mỹ

Bức ảnh chụp chân dung 'bậc thầy ngụy trang' ở khu đầm lầy Okefenokee, bang Geogia, Mỹ. Cú mèo lẩn mình trong hốc cây vả sử dụng đôi mắt sắc bén để theo dõi các con mồi. Điều đặc biệt là bộ lông của cú mèo có màu vằn vện hoàn toàn trùng khớp với vỏ cây. Nếu chỉ nhìn qua, bạn khó lòng nhận ra được sự hiện diện của kẻ săn mồi khôn ngoan này.

Giải khuyến khích: Con trai của người nuôi tuần lộc, Nauy

Mikael Ande là con của người chăn nuôi tuần lộc ở Nauy. Bức ảnh chụp lúc cậu bé nghỉ ngơi sau một ngày lao động vất vả trong tiết trời đông giá lạnh. Cậu bé phải làm công việc tiêm chủng và cả giết mổ. Trẻ em trong các gia đình nuôi tuần lộc phải học cách chăn đàn gia súc và quản lý đất ruộng ngay từ khi còn bé.

Giải khuyến khích: Hoa anh đào, Nhật Bản

Hoa anh đào trong tiếng Nhật được gọi là sakura. Loài hoa này đã trở thành hình ảnh biểu trưng của đất nước mặt trời mọc từ thưở xa xưa. Có nhiều loại hoa anh đào, trong ảnh là một cây đào cổ có tên Edo Higan, có niên đại hàng trăm năm, nằm cạnh một một ngôi đền Seiuniji cổ kính ở tỉnh Saitama.

Giải khuyến khích : Giáo phái Tatahonda, Congo

Bức ảnh ghi hình những người phụ nữ Congo đang thực hiện một nghi lễ tôn giáo truyền thống trong rừng sâu. Tatahondo là giáo phái đã có từ lâu đời. Các nghi lễ của Tatahondo thường diễn ra khá bí mật.

Giải khuyến khích: Trình diễn Piano buổi hoàng hôn, New Zealand

Cảnh sắc Queenstown, New Zealand lúc cuối ngày trở nên ảm đạm trong màu nắng tắt. Chàng nghệ sĩ chơi đàn piano và bé gái với chiếc mũ dễ thương nhưng khuôn mặt ủ rũ càng khiến bức ảnh đượm buồn.

Giải khuyến khích: Gánh hát rong, Trung Quốc 

Hát rong là một trong những loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống phổ biến nhất ở Đài Loan, Trung Quốc. Du khách có thể dễ dàng tìm thấy các gánh hát rong trên đường phố. Diễn viên của những gánh hát này thường được vẽ mặt nạ bằng sơn đầy màu sắc với họa tiết răng nanh hung tợn. Những điệu múa của họ trên sân khấu cũng rất mạnh mẽ như nét mặt được thể hiện qua lớp sơn vẽ.

Giải Bạn đọc bình chọn: Một góc nhìn khác trong ngày, Indonesia

Người đánh cá đang rút lưới trên bờ biển Bira, Indonesia. Nếu hoàng hôn thường mang đến cảm giác nghỉ ngơi sau một ngày mệt mỏi, thì người dân chài trong bức ảnh này lại mang đến không khí 'bận rộn' của cảnh chiều tà.

 

Theo National Geographic

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net