Thứ ba, 23/4/2024
Thứ sáu, 18/9/2015, 16:00 (GMT+7)

Những bức ảnh đầu tiên trên thế giới

Trước kỷ nguyên ảnh tự sướng selfie ngày nay tới 185 năm, Robert Cornelius đã thực hiện bức ảnh tự chụp chân dung đầu tiên trên thế giới.

Bức ảnh đầu tiên trên thế giới được Joseph Nicéphore Niépce thực hiện vào năm 1826 ở vùng vùng Burgundy của Pháp. Hình ảnh được chụp thông qua một quá trình được gọi là heliography với sự kết hợp của nhựa đường phủ lên một mảnh thủy tinh hoặc kim loại.

Bức ảnh màu đầu tiên trên thế giới được thực hiện bởi nhà vật lý toán học James Clerk Maxwell vào năm 1861. Thomas Sutton, người phát minh ra máy ảnh ống kính đơn phản xạ, là người đóng góp rất nhiều vào mốc quan trọng của nhiếp ảnh thế giới khi là người bấm chụp nhưng James Clerk Maxwell được ghi nhận là người đầu tiên bởi những nghiên cứu của mình. 

Ảnh kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới được thực hiện vào năm 1957, trước thời điểm các kỹ sư của Kodak phát minh ra máy ảnh số đầu tiên tới 20 năm. Bức ảnh được quét kỹ thuật số được lấy từ phim và do Russell Kirsch chụp con trai của mình với độ phân giải chỉ 176 x 176 pixel. 

Trước kỷ nguyên ảnh tự sướng selfie ngày nay tới 185 năm, Robert Cornelius đã thực hiện bức ảnh tự chụp chân dung đầu tiên trên thế giới vào năm 1839. Cornelius chuẩn bị máy ảnh sau đó tự bấm chụp và ngồi trước ống kính máy ảnh trong khoảng thời gian gần một phút tại một địa điểm trên đường Chestnut, Philadelphia, Mỹ. 

Ảnh chụp từ trên cao đầu tiên không thực hiện từ một thiết bị bay không người lái như ngày nay mà từ một chiếc khinh khí cầu. Nhiếp ảnh gia James Wallace Black đã chụp thị trấn Boston ở Mỹ từ độ cao hơn 600 mét. 

Ảnh chụp mặt trời đầu tiên được thực hiện bởi hai nhà vật lý học người Pháp, Louis Fizeau và Leon Foucault vào ngày 2/4/1845. Ảnh chụp thông qua quá trình gọi là Daguerreotype với tốc độ 1/60 giây. 

Ảnh chụp để truyền tải tin tức đầu tiên trên thế giới được chụp vào năm 1847 mô tả một người đàn ông bị bắt tại Pháp. Tuy nhiên, tên của tác giả bức ảnh không được lưu giữ. 

John Quincy Adams, tổng thống thứ 6 của Mỹ là tổng thống đầu tiên được chụp ảnh. Tuy nhiên, bức ảnh này được chụp vào năm 1843, khá lâu sau khi ông hết nhiệm kỳ vào năm 1829. Tổng thống James Polk là tổng thống đầu tiên được chụp ảnh và treo trong văn phòng vào năm 1849. Ông là tổng thống thứ 11 của Mỹ. 

Ảnh chụp sét đầu tiên được thực hiện vào năm 1882 bởi nhiếp ảnh gia William Jennings. Ông chụp lại bức hình nhằm khẳng định kết quả nghiên cứu của mình về hình dáng phức tạp của sét hơn nhiều so với suy nghĩ ban đầu khi có thêm nhiều nhánh. 

Một bức ảnh chụp thảm họa đầu tiên có thể không phải là chủ đề dễ chịu nhưng nó khiến thế hệ sau này có thể học hỏi, rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong quá khứ. Ảnh trên được chụp vào năm 1908, chụp chiếc máy bay Aviator Thomas Selfridge bị rơi. Đây là sản phẩm thí nghiệm của Hiệp hội thực nghiệm trên không của quân đội Mỹ. Người duy nhất trên máy bay là Orville Wrigh đã may mắn sống sót. 

Ảnh màu chụp phong cảnh đầu tiên do nhiếp ảnh gia Louis Arthur Ducos du Hauron thực hiện vào năm 1877. Ông đã quyết định chọn khung cảnh miền nam nước Pháp để đưa vào khuôn hình của mình. 

Tuấn Hưng