Thứ ba, 4/6/2024
Thứ tư, 9/6/2021, 20:58 (GMT+7)

Nhịp sống ở những nơi nới lỏng hoạt động

Hạ Long, Đà Nẵng đã dần trở lại nhịp sống bình thường khi hàng quán mở cửa, người dân được tắm biển, nhưng du lịch chưa có dấu hiệu phục hồi.

Hôm nay, người dân Đà Nẵng đã được ra đường tập thể dục với yêu cầu đeo khẩu trang, giãn cách một mét. Tại công viên ven sông Hàn, nhiều người dân chấp hành quy định phòng chống dịch của thành phố.

Sau 22 ngày không ghi nhận ca Covid-19 cộng đồng, thành phố cho phép khôi phục hoạt động ăn, uống tại chỗ, tắm biển, cắt tóc từ 0h ngày 9/6, kèm theo điều kiện đảm bảo quy định phòng chống dịch bệnh.

Đà Nẵng cũng cho người dân tắm biển trở lại, vào hai khung giờ buổi sáng từ 4h30 đến không quá 7h30, buổi chiều từ 16h30 đến 18h30. Ngày đầu, lượng khách không quá đông đúc, nhân viên bảo vệ bãi biển chỉ cho những người đeo khẩu trang xuống bãi cát và nhắc nhở người dân đeo khẩu trang nếu không xuống tắm biển.

Chị Huỳnh Thị Diễm Trinh (41, giáo viên) cùng con trai Võ Phúc Hưng (6 tuổi) ra bãi biển chơi. "Cháu rất thích tắm biển. Dù dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, đi tắm biển sảng khoái hơn rất nhiều việc ở nhà, nhưng cũng lo nên hai mẹ con tuyệt đối đeo khẩu trang và giữ khoảng cách", chị nói.

Khu vực tắm nước ngọt chưa được mở trở lại. Thành phố yêu cầu người dân chỉ tắm tại các khu vực được cho phép, không tập trung đông người trên bãi biển, giữ khoảng cách một mét với người khác; cấm tụ tập vui chơi, chơi thể thao, ăn uống, bán hàng rong tại bãi biển.

Trong đợt dịch thứ tư, Đà Nẵng ghi nhận 158 ca Covid-19, đến nay hơn 100 người đã khỏi bệnh và xuất viện.

Các quán ăn được mở cửa phục vụ tại chỗ, lượng khách chưa đông như trước. Tại một quán bán miến, xôi nổi tiếng trên đường Hùng Vương (quận Hải Châu), thực khách chỉ bằng 1/5 so với trước đây. Mọi người chấp hành ngồi giãn cách, trong khi chủ quán, nhân viên chấp hành đeo khẩu trang khi phục vụ.

Trong khi đó, các nhà hàng, quán ăn ở khu vực ven biển như đường Võ Nguyên Giáp, Võ Văn Kiệt... vẫn đóng cửa, do khách du lịch chưa trở lại thành phố.

Salon tóc số 23 Lê Độ (quận Thanh Khê) đón những vị khách đầu tiên đi làm đẹp trở lại, sau 35 ngày phải đóng cửa theo yêu cầu của thành phố.

Anh Nguyễn Hoàng Hưng (41 tuổi, chủ salon tóc), cho biết tất cả khách khi vào tiệm đều được yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khai báo online. "Tôi rất mừng khi thành phố sớm kiểm soát được dịch bệnh, cho mở lại một số dịch vụ để người dân phục hồi sinh kế", anh nói.

Nhiều người hẹn nhau đi uống cà phê sau hơn một tháng "trò chuyện online". Trong quán cà phê trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận Hải Châu), hành khách ngồi giãn cách, chỉ bỏ khẩu trang khi đã vào chỗ ngồi.

Thành phố cũng yêu cầu các nhà hàng, quán ăn, uống được phục vụ khách tại chỗ nhưng không quá 50% công suất và đóng cửa trước 21h hàng ngày; chủ và nhân viên các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phải xét nghiệm Covid-19 theo kế hoạch của thành phố; ký cam kết với chính quyền về việc thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch.

Tại Quảng Ninh, sau 30 ngày không ghi nhận ca nhiễm cộng đồng, chính quyền cho phép điểm du lịch, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, dịch vụ, nhà hàng, quán ăn... mở cửa trở lại từ trưa 8/6, trừ karaoke, vũ trường, massage, bar, pub, club, trò chơi điện tử.

Chiều 9/6, rất đông người dân ra bãi tắm công cộng Hòn Gai (TP Hạ Long) tắm biển. Đây là bãi tắm được khánh thành dịp 30/4-1/5, với chiều dài 900 m, rộng gần 100 m.

Buổi chiều rất đông người dân ra đường Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long để đi bộ, đạp xe và thư giãn.

Các điểm tập thể dục công cộng cũng được nhiều người chọn lựa. Từ 27/4 đến nay, Quảng Ninh ghi nhận một ca Covid-19.

Tuy nhiên, các điểm du lịch vẫn vắng vẻ do du khách chưa trở lại. Trưa 9/6, tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, không một khách du lịch nào mua vé tham quan vịnh Hạ Long.

Không có khách, hàng trăm tàu du lịch nằm bờ suốt thời gian dài. Trước đó, tỉnh Quảng Ninh tạm dừng hoạt động tham quan, du lịch, bao gồm cả vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và các tuyến biển đảo, từ 12h ngày 6/5.

Nguyễn Đông - Minh Cương