Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 30/1/2018, 14:26 (GMT+7)

Nhiều họa sĩ vẽ tranh kêu gọi bảo tồn nghệ thuật hát bội

Các họa sĩ tổ chức triển lãm ở TP HCM, giao lưu, vinh danh nghệ sĩ gạo cội để thu hút sự chú ý về nghệ thuật truyền thống.

Nhiều họa sĩ vẽ tranh kêu gọi bảo tồn nghệ thuật hát bội
 
 

Trailer dự án 'Vẽ về hát bội'.

Dự án ra đời khi nhóm tác giả thấy được sự trăn trở của Nghệ sĩ Nhân dân Đinh Bằng Phi - nhà hát bội học - về việc bộ môn nghệ thuật truyền thống  này đang dần bị đào thải. "Người trẻ không hề vô cảm với những nét văn hóa truyền thống, nếu họ hiểu và tìm được sự đồng điệu", đại diện nhóm chia sẻ. Trong ảnh là bức "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo" của họa sĩ Phạm Quang Phúc, thể loại tranh kỹ thuật số.

Bức "The Meeting of Tuong" của họa sĩ Sith Hiếu Châu, thể loại tranh vẽ chì. Các tác phẩm được thể hiện bằng nhiều hình thức, chất liệu khác nhau, nhưng đều hướng đến tinh thần của hát bội truyền thống. 

Một tác phẩm của họa sĩ Phùng Nguyên Quang. Triển lãm có sự tư vấn chuyên môn, thẩm định tác phẩm của các chuyên gia như Nghệ sĩ Nhân dân Đinh Bằng Phi, Nghệ sĩ Ưu tú Hữu Danh...

Bức "Quan Công" của họa sĩ Huỳnh Kim Liên, thể loại tranh bột màu gouache.

Tác phẩm búp bê mô hình "Hát bội" của tác giả Diễm Nguyễn.

Một họa sĩ trẻ vẽ chân dung các nghệ sĩ hát bội. Sau hai tháng khởi động, dự án thu hút gần 100 nhân sự từ nhiều ngành nghề khác nhau cùng thực hiện.

Triển lãm diễn ra từ ngày 1 đến 10/2 tại TP HCM. Song song với hoạt động trưng bày tác phẩm, chương trình có nhiều hoạt động như tôn vinh nghệ nhân hát bội Đinh Bằng Phi, biểu diễn trích đoạn tuồng cổ "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo" vào ngày 1/2, talkshow cùng Nghệ sĩ Ưu tú Hữu Danh vào ngày 3/2, workshop về mặt nạ hát bội, biểu diễn tuồng cổ "San Hậu" vào ngày 4/2, biểu diễn tuồng cổ "An Tư công chúa" vào ngày 10/2.

Tam Kỳ