Thứ ba, 16/4/2024
Thứ năm, 24/9/2015, 12:51 (GMT+7)

Nhiều biệt thự cổ xuống cấp nghiêm trọng

Hà Nội hiện có khoảng 200 ngôi biệt thự được xây dựng từ thời Pháp đang xuống cấp mà vẫn chưa có hướng xử lý.

Ngôi nhà số 8 Tăng Bạt Hổ được xây từ năm 1920, đầu tiên do một đơn vị bộ đội tiếp quản, hiện những người dân sống tại đây đều đã và đang phục vụ trong quân đội. Theo bà Nguyễn Thị Phương Lan, tổ trưởng tổ dân phố 6B, phường Phạm Đình Hổ, ngôi nhà này rộng 200 m2, hiện có 17 hộ sinh sống. Cửa sổ nhà từng rơi xuống gây thương tích cho cư dân. Nhưng do vẫn chưa biết ngôi nhà thuộc sự quản lý của bên nào nên đến nay tòa nhà vẫn chưa được sửa chữa.

Do trên mái và xung quanh không thể lắp bồn nước nên các hộ dân sống trong nhà số 8 Tăng Bạt Hổ phải lắp bồn nước phía trên đường đi. Những bồn nước nặng đã gây rạn nứt nhà. 

Ngôi biệt thự ở số 333 Hoàng Hoa Thám được xây từ năm 1935. Trước đây có 10 hộ dân sống, nhưng do nhà xuống cấp nên một cá nhân đã đứng ra mua lại tất cả. Hiện nay nhà đã được cải tạo để làm quán bia nhưng tình trạng xuống cấp vẫn nhìn rất rõ từ phía sau.

Biệt thự số 65 phố Nguyễn Thái Học bị biến dạng do sự cơi nới của người dân. Đây là biệt thự được xây trước năm 1954, thuộc diện được bảo tồn nhóm 2 (gồm biệt thự có giá trị về kiến trúc, nhưng không thuộc biệt thự nhóm 1. Khi cải tạo, chủ đầu tư phải đảm bảo giữ nguyên kiểu dáng kiến trúc bên ngoài và quy hoạch của nhà biệt thự cũ).

Để phục vụ sinh hoạt, người dân đã biến ban công thành công trình phụ, làm thay đổi kết cấu ban đầu và là nguyên nhân khiến nhà càng nhanh xuống cấp.

Biệt thự số 70 trên phố Ngô Quyền nhìn từ mặt sau. Các bức tường trong nhà đều bong tróc, ẩm mốc.

Bà Tâm, 60 tuổi, sống ở biệt thự số 70 trên phố Ngô Quyền, cho biết ngôi nhà được xây từ năm 1888, hiện có 4 hộ gia đình sinh sống.

Những bức tường thế này là nỗi ám ảnh của người dân sống tại ngôi biệt thự cổ 45A Lò Đúc. Theo ông Thắng, 60 tuổi, sinh ra và lớn lên tại đây, nhà được xây năm 1905, có 9 hộ sinh sống, mỗi tầng 3 hộ. Phòng ở của nhà ông từng bị rơi một mảng vữa trần lớn, may mắn không gây thương tích. 

Ngôi nhà số 47 Trần Quốc Toản đã không còn nguyên vẹn như dáng vẻ ban đầu bởi tình trạng cơi nới, xuống cấp. 

Ngôi biệt thự số 45 nằm trên phố Trần Quốc Toản đã rất nổi tiếng với người dân ở đây vì bị nghiêng khoảng 15 độ. Khi bước chân lên cầu thang và đi vào nhà ở tầng 2, mọi người đều cảm thấy nhà nghiêng.

Tường biệt thự nghiêng đã bong tróc gần hết. Bà Nga, 71 tuổi, kể về đây sống từ năm 1967 đã thấy ngôi nhà bị nghiêng, đến nay vẫn chưa một lần được tu sửa. Ngôi nhà nằm trong diện bảo tồn cấp 3 nên không được bán, sửa và thay đổi kiến trúc theo bất cứ hình thức nào. "Từ 10 năm nay không ai đến thu thuế đất nữa, dân hỏi thì được chính quyền trả lời: Thu thì phải bảo tồn mà bảo tồn thì không đủ tiền nên không thu nữa", bà Nga kể.

Giang Huy