Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ năm, 6/8/2015, 13:59 (GMT+7)

Nhật 'thay da' 70 năm sau vụ ném bom nguyên tử

Để tưởng niệm 70 năm hai vụ ném bom nguyên tử xuống Nhật, nhiếp ảnh gia của Issei Kato đã về thăm hiện trường và ghi lại sự "thay da đổi thịt" ở đây sau chiến tranh.

Ngày 6/8/1945, quân đội Mỹ thả quả bom nguyên tử đầu tiên xuống Hiroshima, làm 140.000 người trong số 350.000 dân cư thành phố, thiệt mạng, tính đến cuối năm đó. Ba ngày sau, quả bom nguyên tử thứ hai lại được ném xuống thành phố Nagasaki.
Trong hình, Tòa nhà Xúc tiến Công nghiệp Hiroshima sau khi bị bom phá hủy nay đã được tu sửa, nằm giữa những lùm cây xanh tốt. Tòa nhà hiện được gọi là Mái vòm bom nguyên tử.

Dấu vết của một người qua đường hằn trên mặt cầu Yorozuyo do sức nóng của quả bom nguyên tử ở Hiroshima. Địa điểm này cách trung tâm vụ nổ 860 m. Ngày nay, mặt cầu đã được lát gạch sạch sẽ. 

Thánh đường Urakami Cathedral ở Nagasaki ngày 9/8/1945 là một tòa nhà đổ giữa vùng đất hoang tàn nhưng hiện đã được xây dựng lại, nằm giữa phố xá sầm uất.

Mặt phía nam của thánh đường Urakami được mặc áo mới. 

Trường đại học Y Nagasaki mang hình ảnh mới hiện đại và thanh bình sau 70 năm. 

Cầu Aioi ở Hiroshima được tân trang nhưng vẫn giữ nguyên những cấu trúc cơ bản trước đây.

Khó có thể nhận ra trường Quốc gia Shiroyama ở Nagasaki trong bức ảnh năm xưa so với ngày nay.

Khung cảnh thanh bình Hiroshima khác hẳn với hình ảnh tang thương năm 1945. Tuy nhiên, vụ đánh bom nguyên tử vẫn là nỗi ám ảnh với những người may mắn sống sót. Bên cạnh những vết thương trên cơ thể, nhiều người và thậm chí cả con cái của họ còn phải chịu đựng gánh nặng về tâm lý vì bị xã hội kỳ thị và chối bỏ. 

 

Nhật Bản tưởng niệm 70 năm vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima
 
 

Lễ tưởng niệm 70 năm vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima.

Anh Ngọc (Ảnh: Reuters)