Thứ ba, 23/4/2024
Thứ năm, 16/4/2020, 06:00 (GMT+7)

Nhật ký sống chung với nCoV của nhiếp ảnh gia Italy

Nhiếp ảnh gia Alessio Mamo đã chia sẻ với tờ Al Jazeera câu chuyện những ngày sống chung với Covid-19 khi bạn gái anh, Marta Bellingreri nhiễm bệnh.

Marta là một nhà báo, được phát hiện dương tính ngày 12/3. Suốt hai tuần đầu, cô không thể tập trung làm việc gì, đến đọc sách cũng khó vì "trong ngực như có tảng đá". 

Tình trạng của Marta tương đối nhẹ nhưng một câu hỏi treo lơ lửng trên đầu đôi tình nhân: Liệu các triệu chứng ấy có đột ngột trở nặng sau một đêm? Cùng lúc, Italy chứng kiến tình trạng y tế khẩn cấp chưa từng có khi số người tử vong mỗi ngày nhảy vọt lên 700-800.

Trong hình, Marta đứng trước cửa để hong khô tóc.

Trong căn hộ rộng 50 m2 ở Sicily, Alessio, nhiếp ảnh gia từng giành giải trong cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới, quyết định ghi lại câu chuyện thời đại dịch của chính mình. 

Dù dành toàn bộ thời gian bên Martha, Alessio đến nay chưa nhiễm bệnh. "Tuy nhiên, bác sĩ nghi ngờ đó là kết quả âm tính giả vì tôi đã bộc lộ một số triệu chứng", anh nói. 

Italy là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19, hệ thống y tế quả tải không thể tiếp nhận mọi trường hợp mắc bệnh. Trong khi người mẹ 69 tuổi của Alessio nhập viện, Marta chỉ được điều trị tại nhà.

Dù mang bệnh, Marta vẫn cố gắng viết lách và dạy thêm cho các cháu ở Bologna, phía Bắc Italy. 

Tuân thủ yêu cầu cách ly, Alessio và Marta phải đeo khẩu trang ngay cả lúc làm bếp và dùng bữa.

Đôi tình nhân thường xuyên được hai hàng xóm là Gabriella và Agata cho thuốc, thức ăn và nấu nướng hộ. Để đảm bảo an toàn, đôi bên giữ khoảng cách khi gặp nhau.

Mỗi đêm, Gabriella và Agata đeo khẩu trang, mặc đồ bảo hộ để đem đổ số rác mà Alessio và Marta bỏ sẵn ngoài cửa. Ảnh: Alession Mamo/Al Jazeera.

Qua mắt thần gắn cửa, Alessio chụp hai y tá đang chuẩn bị tăm bông để lấy mẫu xét nghiệm. Những người nghi nhiễm Covid-19 sẽ được nhân viên y tế tới tận nhà xét nghiệm.

Hai lần mỗi ngày, Marta lấy khăn trùm đầu để hít natri bicacbonat theo hướng dẫn của bác sĩ. Đây là phương pháp trị bệnh từ thời Đế chế La Mã. Bà Marta cũng thường bày cho cháu mẹo này mỗi khi cô bị cúm hoặc cảm lạnh. Martha cảm thấy khá hơn song vẫn đau ngực và đôi lúc khó thở.

Cũng theo lời bác sĩ, Marta và Alessio hàng ngày tự đo nồng độ oxy của bản thân. "Máy theo dõi nồng độ oxy trở thành bạn thân của chúng tôi", Alessio nói.

Nồng độ oxy 95 được coi là ổn, còn nếu xuống 92 thì cần đến bệnh viện ngay. Nồng độ của Alessio là 99 còn của Marta là 98. Tuy vậy, Marta vẫn cảm thấy khó thở, như thể đang mặc chiếc áo lót quá chật. 

Marta và Alessio ghi chép lại các triệu chứng mỗi ngày để trao đổi với bác sĩ qua điện thoại. 

Ngày 12/4, Marta được kiểm tra lại để xem cơ thể còn virus không. Hai y tá đến căn hộ nhưng không thể vào trong vì không có đủ đồ bảo hộ nên làm xét nghiệm ở ngoài.

Trên tủ lạnh, Alessio và Marta dán lịch, nam châm và nhiều đồ vật khác, hầu hết được họ thu thập trong các chuyến công tác hoặc do bạn bè tặng. Dù người thân đều đặn nhắn tin động viên, Alessio thừa nhận "rất khó giữ vững tinh thần" khi số ca tử vong mỗi ngày đều xấp xỉ một nghìn. 

Giữa giờ làm việc, Marta vừa uống cốc trà thảo mộc vừa nhìn ra cửa sổ. Ít nhất một lần một ngày, cô mở cửa để đón không khí sạch.

Ở đằng xa, một số người xếp hàng để vào siêu thị.

Michele, một nghệ sĩ kèn trumpet, chơi nhạc trên vỉa hè. Thay vì đi lại ngoài đường, người dân ra ban công để hít thở và cùng nhau ca hát. Như thế, họ vẫn được ở cùng nhau, bất chấp khoảng cách.

Alessio và Marta nằm trên sofa, cùng xem một bộ phim. Đến đêm, ngủ riêng giường, họ mới có thể bỏ khẩu trang.

Từ căn hộ, Marta chào một người bạn vừa mang thức ăn đến đặt trước cửa ra vào. Lúc đó là 19h, trên đường chẳng còn ai khác. Marta ra hiệu chữ "V" chiến thắng, hy vọng sẽ sớm thoát khỏi căn bệnh.

Hiện mẹ Alessio đã xuất viện, Marta cũng thở tốt trở lại.

Minh Trang (Theo Al Jazeera)

Ảnh: Alession Mamo.