Thứ năm, 25/4/2024
Thứ bảy, 24/12/2016, 11:45 (GMT+7)

Nhật hoàng đón sinh nhật 83 tuổi

Hoàng đế Nhật Bản Akihito hôm qua kỷ niệm sinh nhật 83 tuổi bằng một buổi lễ có sự tham dự của hơn 33.000 người tại Cung điện Hoàng gia.

Hoàng đế Akihito cùng Hoàng hậu Michiko và các thành viên khác trong hoàng gia vẫy chào từ ban công khi hơn 33.300 người Nhật Bản tập trung trước Cung điện Hoàng gia ở Tokyo để mừng thọ nhà vua. Con số này đánh bại kỷ lục trước đó là hơn 30.500 người vào năm 2009. 

Mọi người giơ tay và hô vang "banzai" (chúc mừng) trước sự xuất hiện của hoàng đế. 

Đội vệ binh hoàng gia dẫn đầu những người cầm cờ chúc thọ Nhật hoàng tại sân cung điện.

Trong bài phát biểu thường niên dịp sinh nhật, hoàng đế Akihito gửi lời cảm ơn mọi người vì đã quan tâm và nỗ lực đáp ứng nguyện vọng thoái vị của ông. 

Tôi vô cùng biết ơn khi nhiều người đã lắng nghe lời tôi nói và bày tỏ những suy nghĩ chân thành về vấn đề này từ vị trí của họ", ông nói. "Tôi chúc các bạn sức khỏe và hạnh phúc, cầu mong năm mới sẽ thật vui vẻ và an bình". 

Hoàng thái tử phi Masako, vợ của hoàng thái tử Naruhito, vẫy chào đám đông.

Hai công chúa Mako và Kako, cháu nội của Nhật hoàng, con gái của thái tử Akishino, cũng có mặt tại buổi lễ.

Đại diện các phái đoàn ngoại giao ở Nhật Bản cùng phu nhân của họ nâng cốc cùng Hoàng đế Akihito và Hoàng hậu Michiko tại tiệc trà mừng sinh nhật ông ở Cung điện Hoàng gia. 

Nhật hoàng Akihito kết hôn với bà Michiko, người xuất thân thường dân, vào năm 1959. Một năm sau, hoàng thái tử Naruhito chào đời. Hai người còn có con trai thứ hai là thái tử Akishino.

Hồi tháng 8, trong một bài phát biểu hiếm trên truyền hình, ông Akihito đã bày tỏ mong muốn thoái vị vì tuổi cao sức yếu. Hoàng gia đã chấp thuận quyết định của ông.

Tuy nhiên, Nhật Bản là nước quân chủ lập hiến, luật pháp nước này hiện không có quy định về việc thoái vị. Một ủy ban gồm các chuyên gia do chính phủ chỉ định đang thảo luận về khả năng thay đổi luật để cho phép nhà vua nhường ngôi. 

Hoàng đế Akihito kế vị cha vào năm 1989 và đã tại vị 27 năm. Ông được coi là người đã xoa dịu nỗi đau chiến tranh của dân Nhật Bản sau Thế chiến II và đưa hoàng gia đến gần dân chúng hơn.

Nhật hoàng cũng là biểu tượng của "sự đoàn kết" ở đất nước mặt trời mọc dù không có quyền lực chính trị. 

Thái tử Naruhito, 56 tuổi, dự kiến là người kế ngôi nếu cha thoái vị. 

Xem thêm: Thái tử Nhật - người đam mê chơi nhạc và nghiên cứu những con đường

Anh Ngọc (Ảnh: Reuters)