Nhạc sĩ Giáng Son cho biết lễ viếng bố chị sẽ diễn ra vào sáng 12/8 tại Nhà tang lễ Cầu Giấy. Ông được an táng tại quê nhà thôn Cao, Bảo Khê, thành phố Hưng Yên.
Nhạc sĩ Hoàng Kiều tên thật Tạ Khắc Kế, sinh ngày 12/4/1925 tại Kim Động, Hưng Yên. Ông tu nghiệp tại Vũ Hán, Trung Quốc từ năm 1950 đến 1953. Sau đó, nhạc sĩ về công tác tại Đoàn Văn công Nhân dân Trung ương. Năm 1956, ông phụ trách Ban Nghiên cứu Nhạc Múa Bộ Văn hóa - Thông tin. Nhạc sĩ còn giữ nhiều chức vụ khác sau đó như Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghệ thuật Sân khấu Bộ Văn hóa - Thông tin, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh kiêm Chủ nhiệm Khoa Kịch hát dân tộc. Ông về hưu vào năm 1989.
Chèo là mối quan tâm hàng đầu trong suốt cuộc đời sáng tác và nghiên cứu của cố nhạc sĩ. Ông là một trong những tác giả tiên phong trong việc thể nghiệm, cải biên, viết nhiều bè cho hát chèo. Tên tuổi của Hoàng Kiều gắn liền với nhiều vở chèo nổi tiếng, trong đó có Xúy Vân, Từ Thức gặp tiên, Phan Trần...
Bên cạnh đó, cố nhạc sĩ Hoàng Kiều còn sáng tác trong lĩnh vực sân khấu kịch hát truyền thống. Các tác phẩm của ông thường viết về đề tài cách mạng như Máu chúng ta đã chảy (1963), Bố con người gác đèn (1969), Những cô gái mặt đường (1969), Cô hàng rau (1980)... Ông cũng là tác giả của một số tác phẩm khí nhạc như Dòng sông hồng (1963) và nhạc múa như Vui sản xuất (1954), Trống ngũ lôi (1950).
Nhạc sĩ Hoàng Kiều còn là tác giả kịch bản của nhiều vở chèo và cải lương gồm: Thiên kim tình hận, Nữ tú tài, Khát vọng ngông cuồng...
Trong lĩnh vực nghiên cứu, lý luận và phê bình sân khấu, Hoàng Kiều để lại dấu ấn lớn trong các công trình như Sử dụng làn điệu chèo (1974), Thanh điệu tiếng Việt và âm nhạc cổ truyền (2001), Tìm hiểu các làn điệu chèo cổ (2001), Tìm hiểu sân khấu chèo (Hoàng Kiều - Trần Việt Ngữ), Lịch sử sân khấu chèo và phát triển (2009), Các làn điệu chèo có âm nhạc (Hoàng Kiều và Hoàng Hoa), Điệu thức 5 âm và tính năng các cây đàn...
* Đức Vĩnh hát "Xúy Vân"
Ở lĩnh vực đào tạo, nhạc sĩ Hoàng Kiều là một trong những người đặt nền móng cho sự phát triển của Đại học Sân khấu - Điện ảnh nói chung và ngành Kịch hát Dân tộc nói riêng.