Điệp khúc bài Rồi tới luôn (Nal Phi Hồ) quen thuộc với người nghe nhạc ba tháng qua. Phát hành cuối tháng 7, ca khúc có gần 100 triệu lượt xem giữa lúc làng nhạc thiếu vắng tác phẩm mới vì Covid-19. Hashtag #Roitoiluon trên TikTok ghi nhận gần 490 triệu lượt xem, hơn hai triệu video sử dụng nhạc nền, hàng nghìn bản cover, remix...
Từ giữa tháng 10 khi nới lỏng giãn cách, nhiều người cưới sau thời gian hoãn vì dịch. Giai điệu rộn ràng của ca khúc lại vang lên. Trên Youtube, nhạc phẩm tăng gần 20 triệu view trong một tháng qua.
Anh Nguyễn Bá Hùng ở Nghệ An làm đám cưới ngày 19/10. Là người miền Trung nhưng đám cưới anh vẫn phát ca khúc mang âm hưởng Tây Nam Bộ. Anh nói: "Tôi thích giai điệu và ca từ của ca khúc này, nhất là trong giai đoạn dịch. Tôi thấy tinh thần bài hát hợp với mọi đám cưới vùng miền, mang đến sự hân hoan".
Trên bảng xếp hạng của một nền tảng nhạc trực tuyến, ca khúc Yêu là cưới (Phát Hồ) giới thiệu hồi tháng 9 vẫn dẫn đầu về lượt nghe. Trong danh sách còn có thêm ba ca khúc chung chủ đề gồm Cưới luôn được không của YuniBoo - Goctoi Mixer, Rồi tới luôn và Thương nhau tới bến do Nal Phi Hồ thể hiện.
Các ca khúc được yêu thích nhờ sự vui tươi, gần gũi. Nội dung thường diễn tả tâm trạng hồi hộp của chú rể trước ngày tân hôn, phong tục nhà trai sang nhà gái thưa chuyện, ước mơ về mái nhà hạnh phúc... Các sản phẩm không được đầu tư về câu chuyện, góc máy, chỉ thực hiện dưới hình thức MV lyrics hoặc hình ảnh hoạt hình vẫn tạo hiệu ứng tốt.
Nhạc sĩ Nguyễn Đình Vũ - tác giả của Túp lều vàng nói: "Thời gian qua, có biết bao đám cưới phải hủy. Ai trong đời cũng mong đám cưới phải trọn vẹn, ý nghĩa nhưng dịch đã khiến mọi thứ thay đổi. Sự xuất hiện của những ca khúc này mang ý nghĩa xoa dịu, tạo niềm tin, khơi dậy sự lạc quan".
Các tác giả không cầu kỳ trong sử dụng chất liệu âm nhạc. Ba ca khúc Rồi tới luôn, Thương nhau tới bến, Túp lều vàng đều sử dụng chung cha cha cha tươi vui. Ngoài trống, kèn, phần hòa âm còn thêm nhạc điện tử để không khí thêm sôi động.
Nal Phi Hồ thích âm nhạc cha cha cha trong các ca khúc Thái Lan nên thường vận dụng, biến tấu ở các nhạc phẩm của mình. Anh còn thích pha trộn thêm chất liệu dân gian khi sáng tác, như bài Rồi tới luôn có thêm âm hưởng Khmer, câu hò đặc trưng của người miền Tây"Ơi hò ơi! Hò ơi! Ra Giêng em nên lấy chồng".
Phần lời các ca khúc được nhận xét bình dân. Hình ảnh con xuồng, nhà tranh, dây tơ hồng, rau muống, lời nguyện ước "giàu nghèo ta luôn có nhau", chỉ mong đông con nhiều cháu... tạo sự gần gũi. Nhà sản xuất âm nhạc Trang Pháp nói: "Các ca khúc được chú ý bởi tinh thần tươi mới. Năm nay mọi người ở nhà quá nhiều nên tâm trạng bí bách. Khi bắt gặp một bài hát có giai điệu sôi nổi sẽ thấy hào hứng. Tôi thích sự dân dã, không quá trau chuốt mà các nhạc sĩ, ca sĩ mang đến. Giai điệu cha cha cha nhiều bạn sử dụng phù hợp với tinh thần muốn truyền tải, không sôi động như R&B, EDM hay rap nhưng nghe cuốn hút".
Trên Youtube, nhiều khán giả để lại bình luận tích cực: "Nghe các bài hát này thấy yêu đời, thương vợ con nhiều hơn", "Chất miền Tây trong các ca khúc trở thành điểm nhấn, dễ nghe, dễ thuộc. Mấy đứa nhỏ nhà tôi chỉ cần nghe vài lần đã có thể nghêu ngao hát theo. Tôi thấy nó đang dần phổ biến như bài Vợ người ta (Phan Mạnh Quỳnh) cách đây ít năm", "Nỗi lo tiền bạc, con cái, ăn mặc đã rất nặng nề thời dịch, khi nghe những ca khúc này thấy yêu đời hẳn"...
Hiệu ứng nhạc cưới giúp người yêu nhạc biết thêm các gương mặt trẻ. Trước khi Rồi tới luôn thành hit, không nhiều người biết đến cái tên Nal Phi Hồ, sinh năm 1997, quê Đồng Tháp. Anh thừa nhận thành công của các ca khúc gần đây khiến tên tuổi được nhiều người biết đến nhưng cũng thấy áp lực, phải sáng tạo hơn.
10 năm trong nghề, nhạc sĩ Nguyễn Đình Vũ nhận thấy các bạn trẻ hiện có tư duy âm nhạc hiện đại, sáng tạo. Nỗi lo cơm áo khiến nhiều người chưa có thời gian để nắn nót, trau dồi khả năng. Khi đại dịch xảy ra, họ ở nhà và có thời gian để thỏa sức sáng tác.
Việc nhiều ca khúc chung chủ đề cùng xuất hiện thời dịch khiến nghệ sĩ bị cho bám theo xu hướng. Nhạc sĩ, ca sĩ Masew cho rằng Cưới thôi phát hành một tháng trước được thực hiện tự nhiên, không theo trend hay bắt chước ai. Anh nói: "Ca khúc được viết theo phong cách dễ thương. Tôi chỉ mong mang đến tinh thần tươi vui bằng âm nhạc điện tử để mọi người bớt căng thẳng".
Masew không đặt nặng chuyện một ca khúc ra mắt phải được khán giả đón nhận, đạt triệu view. Anh thường làm nhạc theo cảm xúc. Với anh, bài hát được khán giả đón nhận là niềm vui lớn của người làm nhạc.
Tân Cao