Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ tư, 10/1/2024, 07:01 (GMT+7)

Nhà vườn 72 m2 với mái ngói 'tách nửa', chi phí 550 triệu đồng

Tiền GiangNgôi nhà có điểm nhấn nằm ở hệ mái ngói tách nửa, dành chỗ cho một khe lấy sáng giúp không gian bên trong luôn thông thoáng, mát mẻ.

Ngôi nhà cấp 4 có diện tích 72 m2, được xây trên khu đất rộng 115 m2 tại Mỹ Tho (Tiền Giang).

Với ý tưởng thiết kế một không gian nghỉ ngơi yên tĩnh dành riêng cho nữ gia chủ đã về hưu, công trình được ưu tiên về giải pháp lấy sáng và bố trí công năng phù hợp. Nhằm tiết kiệm chi phí, kiến trúc sư chọn tận dụng một số vật liệu từ nhà cũ như gỗ, gạch... Công trình được thi công hoàn thiện trong hai tháng, chi phí khoảng 550 triệu đồng gồm kiến trúc, nội thất cơ bản, hàng rào.

Để hài hòa với cảnh quan xung quanh, ngôi nhà được thiết kế dạng cấp 4 mái ngói đơn giản, có hai lối tiếp cận chính - phụ, kết nối với hàng hiên và khoảng sân trồng cây.

Công năng chính gồm hai phòng ngủ, phòng bếp, khu vực sinh hoạt chung kết hợp bàn ăn và nơi thờ cúng.

Điểm nhấn nằm ở hệ mái ngói tách nửa, dành chỗ cho một khe lấy sáng. Thông qua lớp kính mờ cách nhiệt hai lớp, ánh nắng được khuếch xạ và trở nên dịu nhẹ, lan tỏa khắp nhà.

"Vì nắng không rọi tập trung nên hạn chế sinh nhiệt và không gây nóng cho ngôi nhà", kiến trúc sư chủ trì chia sẻ.

Cửa sổ lớn được mở ở hông nhà, vừa lấy sáng, vừa tạo cảm giác thân thiện, giúp gia chủ thuận tiện trao đổi, hàn huyên với hàng xóm xung quanh.

Hàng hiên xòe rộng để tránh mưa nắng. Đây cũng là nơi ngồi hóng mát của gia chủ mỗi khi rảnh rỗi.

Biểu đồ xây dựng công trình.

Phòng khách rộng rãi, ngăn cách với bếp thông qua tấm vách lửng. Một số nội thất được tận dụng từ nhà cũ để giảm bớt chi phí.

Không gian sinh hoạt chung kiêm bàn ăn được bố trí ở trước cửa hai phòng ngủ. Nhờ giếng trời, không gian luôn đủ sáng mà không cần mở đèn điện vào ban ngày.

Khu bếp với cửa sổ lớn, giúp không gian luôn thông thoáng và thoát mùi tốt. Kích thước tủ bếp được điều chỉnh phù hợp với thói quen sinh hoạt của gia chủ, thuận tiện hơn khi nấu nướng.

Mặt bằng bố trí công trình.

Thu Hương
Thiết kế và thi công: HQN-Architects
Nhóm thiết kế: Nguyễn Quang Hiếu, Trần Nam Hà, Châu Thùy Phương Anh
Ảnh: Đình Thịnh, HQN-Architects