Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 27/3/2018, 19:59 (GMT+7)

Nhà trưng bày đầu tiên về chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam

Công trình cao 4 tầng hướng mặt ra biển Đông, trưng bày hơn 300 tư liệu quý.

Nhà trưng bày Hoàng Sa nằm trên đường Hoàng Sa (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) sẽ khánh thành vào ngày mai (28/3).
Công trình hướng mặt ra biển Đông, có quy mô một tầng trệt, ba tầng nổi, chiều cao xây dựng 18m. 

Hình ảnh ngọn lửa - biểu tượng cho lòng yêu được thiết kế trên nền mô hình cờ tổ quốc. 
Nhà trưng bày Hoàng Sa được khởi công ngày 7/12/2015, trên diện tích đất gần 1.300 m2. Tổng vốn đầu tư hơn 43 tỷ đồng.

Nơi đây có hơn 300 tư liệu và hiện vật. Tại các điểm trưng bày có nhiều màn hình trình chiếu hình ảnh tư liệu về quá trình xác lập chủ quyền, quản lý hành chính liên tục của Việt Nam từ thời nhà Nguyễn đến Việt Nam Cộng hòa.
Các tư liệu được chia thành 5 chủ đề, xuyên suốt lịch sử về quá trình hình thành, vị trí địa lý, chủ quyền Hoàng Sa trên các văn bản, bản đồ hợp pháp được lưu hành trong và ngoài nước. Trong đó có bản đồ do chính nhà nước Trung Quốc xuất bản, thể hiện Hoàng Sa không có trong lãnh thổ nước này.

Hình ảnh các nhân chứng Hoàng Sa được dành góc trang trọng để trưng bày. Đây là những người đã trực tiếp ra Hoàng Sa làm nhiệm vụ bảo vệ, đo đạc khí tượng... 

Một bức thư tín do gia đình tử sĩ Hoàng Sa tặng bảo tàng, ghi rõ dòng chữ "Hy sinh vì bảo vệ Tổ quốc ngày 19/1/1974". 

Cột mốc chủ quyền Hoàng Sa viết bằng tiếng Pháp được tái hiện ở khu vực trung tâm. 

"Đây là nhà trưng bày Hoàng Sa đầu tiên ở Việt Nam", ông Lê Phú Nguyện - Chánh văn phòng UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) cho biết.

Nhà trưng bày cũng trích Điều 1 Luật Biên giới quốc gia nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam, khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Hình ảnh tàu ĐNa 90152TS của bà Huỳnh Thị Như Hoa bị tàu sắt Trung Quốc đâm chìm khi đang đánh bắt hải sản tại vùng biển Hoàng Sa, trong sự kiện Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong thềm lục địa Việt Nam hồi tháng 5/2014. 

Các nhân viên của UBND huyện Hoàng Sa đang gấp rút hoàn thành các bước trưng bày hiện vật cho ngày khánh thành. 
Nơi đây sẽ mở cửa đón khánh du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, để góp phần giới thiệu, khẳng định việc Việt Nam đã xác lập chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa.

Nhân viên UBND huyện đảo Hoàng Sa tập dượt việc thuyết minh. Nơi đây sẽ có 12 nhân viên túc trực để đảm nhận việc hướng dẫn khách tham quan.

Nguyễn Đông