Thứ năm, 18/4/2024
Thứ ba, 31/5/2022, 06:29 (GMT+7)

Nhà tối giản giữa vùng biển đầy nắng gió

Quảng NamTL House được thiết kế theo hình chữ L, tạo ra khu vườn lớn bao quanh nhà, làm sân chơi và góc nhìn thoáng đãng tất cả các phòng.

Ngôi nhà nằm giữa làng biển Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Gia chủ là vợ chồng trẻ có con nhỏ nên yêu cầu đặt ra cho kiến trúc sư là thiết kế ngôi nhà theo tiêu chí tối giản, gần gũi thiên nhiên, có chỗ vui chơi cho trẻ.

Nhà có cửa chính hướng về phía Nam, cách biển khoảng 900 m. Mảnh đất trước khi xây nhà dốc về phía trước, chênh lệch cao độ 1,2 m, khó đào móng và đổ đất nền. Đơn vị thi công đã gia cố thép để không cho đất sạt lở trong quá trình đào móng.

Toàn bộ mảnh đất rộng 200 m2, diện tích nhà chỉ 110 m2. Việc không xây hết đất mà dành gần 50% diện tích cho khoảng xanh giúp TL House có không gian vui chơi rộng rãi, thoáng mát cho trẻ nhỏ.

Vì nhà ở hướng Nam nên phía hông bên trái nhà là hướng Tây. Để che bức xạ mặt trời và giảm bớt tác động của gió biển vào những ngày bão, kiến trúc sư đã thiết kế một bức tường lớn.

Do xây dựng gần biển nên vật liệu và sơn phải sử dụng loại phù hợp, thích nghi tốt với nắng gió và chống ăn mòn.

Trên tầng 2, một hệ cửa sổ bằng kính lùa chạy dài, nhìn được toàn bộ cảnh quan xung quanh phía ngoài. Để hạn chế gió trực tiếp từ biển thổi vào, một tấm bê tông kéo thẳng từ trên xuống, chắn 1/3 cao độ phía trên cửa sổ, bởi vậy tầm nhìn sẽ hạ từ 2,3 m xuống còn 1,45 m.

Thiết kế này còn có tác dụng hạn chế cường độ ánh sáng chiếu quá mạnh vào phòng, kết hợp với bồn cây xanh bao quanh, tạo được không gian riêng tư, kín đáo cho gia chủ.

Vườn trong nhà trồng cỏ nhung, loại cỏ ưa nắng mạnh. Sát mép tường rào trồng những loại như trúc mây, phát tài núi và cây bành tạo lớp cảnh quan và bóng mát. Bồn hoa ban công chạy bao quanh mặt đứng nhà. Tầng 2 cũng được trồng những loại cây lá to bản, đều là giống cây xanh tầm thấp, tạo ra những khoảng trống thoáng đãng, giúp nhà hướng Nam tận dụng trọn vẹn luồng gió biển mát lành.

Tầng một của TL House gồm phòng khách, phòng ăn và khu vực nấu nướng. Tầng hai là không gian nghỉ ngơi với các phòng ngủ. Việc phân chia như vậy giúp những buổi gặp gỡ bạn bè, đón khách đến chơi nhà, gia chủ có thể yên tâm thoải mái tụ tập ăn uống bên dưới, không ảnh hưởng tới không gian riêng trên tầng trên.

Vì gia chủ thích sự tối giản nên nội thất có hai màu chủ đạo là trắng-đen.

Bếp nối liền với phòng khách và phòng ăn. Gam màu trung tính tiếp tục được sử dụng cho phong cách tối giản.

Những mảng màu xám cũng tạo nên bầu không khí tối, tương phản với ánh sáng dịu từ hướng Nam vào công trình. Ở bếp, đồ đạc chỉ vừa đủ dùng chứ không lấp đầy mọi chỗ trống.

Thời gian thiết kế công trình là 4 tháng, thời gian thi công 4 tháng với toàn bộ phần kinh phí thiết kế, xây dựng là 2,1 tỷ đồng.

Trang Vy
Thiết kế, thi công: VBMAD