Thứ năm, 25/4/2024
Thứ sáu, 18/12/2020, 10:12 (GMT+7)

Nhà tang lễ hơn 200 tỷ đồng ở TP HCM

Nhà tang lễ mới ở quận Bình Tân rộng hơn 12.000 m2, có thể tổ chức nhiều đám tang cùng một lúc, sẽ hoạt động từ ngày 29/12.

UBND TP HCM mới đây thông báo về việc dừng hoạt động Nhà tang lễ Lê Quý Đôn (quận 3). Việc này nhằm tránh ùn tắc giao thông khu vực nội thành và đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường chung của thành phố.

Các hoạt động sắp tới sẽ tổ chức tại nhà tang lễ mới tại phường An Lạc, quận Bình Tân. Nhà tang lễ mới xây dựng trên khu đất rộng hơn 12.700 m2, có quy mô gồm 4 khối nhà. Công trình có tổng mức đầu tư 207 tỷ đồng, xây dựng từ năm 2016.

Cổng chính vào nhà tang lễ rộng hơn 6 m và cao 5 m; nằm ở mặt tiền quốc lộ 1A, có thiết kế kiểu tam quan, cách điệu giống các cổng đình chùa thường thấy. Ngoài ra còn có hải cổng phụ dẫn ở bên đường Võ Văn Kiệt và quốc lộ 1A.

Từ cổng đi vào trong sảnh chính là khuôn viên rộng gần 2.300 m2, làm nơi đỗ xe, chỗ nghỉ cho khách đến viếng. Khuôn viên trồng nhiều cây xanh.

Công trình chính là nhà tang lễ, nơi tổ chức các hoạt động ma chay, nằm ở vị trí trung tâm. Toà nhà lợp mái ngói vàng, thiết kế cách điệu kiểu dáng ngôi chùa.

Hai bên góc của nhà tang lễ có lối lên dẫn thẳng vào bên trong sảnh. Lối này thường dùng để cho xe chở quan tài vào tận bên trong.

Không gian chính của khu nhà có tổng diện tích sàn khoảng 4.000 m2 với những hàng cột chịu lực chạy dài, bao gồm một tầng hầm, một trệt và một lầu. Trong công trình gồm nhiều hạng mục như phòng liệm, sảnh chờ thân nhân, phòng kỹ thuật, xử lý nước thải...

Hội trường tổ chức lễ viếng rộng gần 3.000 m2, với trần cao, có thể tổ chức được 10 đám tang diễn ra cùng lúc. Tại đây còn đặt các vách ngăn di động để nới rộng hoặc thu nhỏ không gian tang lễ từng đám.

Phần trần của hội trường được thiết kế với nhiều hoa văn kiểu sơn son thếp vàng, điểm nhấn là các hình cách điệu hoa sen màu trắng.

Hoạ tiết hoa sen được bài trí nhiều nơi trong các dãy nhà, hành lang, tường, trần... của nhà tang lễ.

Hai khối nhà ở hai bên gồm nhiều phòng, với hai tầng. Đây là nơi làm việc của nhân viên, khu tiếp khách, nhà kho... Khu vực có hành lang khá rộng, thông thoáng hướng nhìn ra nhà tang lễ chính.

Các hệ thống máy tính, camera, bàn ghế... trong những phòng làm việc đã được lắp đặt đầy đủ, chuẩn bị được đưa vào sử dụng.

Khoảng 20 công nhân đang tất bật dọn dẹp vệ sinh nhà tang lễ để kịp bàn giao và hoạt động vào ngày 29/12.

Theo thiết kế, nhà tang lễ mới sẽ là nơi tổ chức tang lễ cho cán bộ Trung ương và thành phố; cán bộ tham gia kháng chiến nay đã nghỉ hưu; người hưởng lương hưu; công an nhân dân; quân nhân; diện chính sách... Đồng thời, đây còn là nơi tổ chức Quốc tang, lễ tang cấp Nhà nước.

Đây là một trong hai nhà tang lễ Quốc gia phía Nam tại TP HCM, cùng với nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 175, Bộ Quốc phòng ở đường Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp.

Quỳnh Trần